Hệ thống trợ giá mua máy xử lý rác thải tại Nhật

Máy xử lý rác thải giúp giảm lượng rác thải và ngăn ngừa mùi hôi, côn trùng. Một số chính quyền địa phương tại Nhật Bản đã đưa ra các hệ thống trợ cấp giúp người dân có thể mua máy với giá rẻ. LocoBee sẽ giới thiệu hệ thống trợ cấp mua máy xử lý rác thải là gì và một ví dụ về quy trình đăng ký. Nếu bạn đang cân nhắc mua máy, hãy đọc kỹ các thông tin này nhé!

 

1. Máy xử lý rác thải

máy xử lí rác

Máy xử lý rác thải thực phẩm là thiết bị giúp giảm lượng rác thải thực phẩm bằng cách sử dụng sức mạnh của vi sinh vật và nhiệt. Hiệu suất thay đổi tùy theo sản phẩm nhưng có thể giảm 70 – 90% rác thải sinh hoạt. Nó còn có tác dụng giảm mùi hôi và ngăn ngừa côn trùng, thậm chí một số sản phẩm còn cho phép ủ phân từ rác thải thực phẩm. Máy nghiền rác và xả xuống cống, máy ủ phân biến rác thành phân trộn cũng có thể được coi là loại máy xử lý rác.

Ngày 30 tháng 5 ở Nhật được chọn là “Ngày không rác”. Đây là cách chơi chữ ghép cách đọc của 3 số thành từ có nghĩa go(5) mi (3) không (0). Gomi ở đây chính là rác. Chính quyền địa phương cũng như các công ty trên cả nước đang thực hiện các bước để giảm lượng rác thải này. Các bà nội trợ thường gặp khó khăn trong việc dọn dẹp, phân loại rác thường xuyên khi làm việc và nuôi dạy con cái. Vì vậy, nhân Ngày Không Rác Thải, một số địa phương đã giới thiệu những mặt hàng hữu ích, hàng hóa thân thiện với môi trường giúp việc dọn dẹp và xử lý rác thải trở nên dễ dàng hơn.

 

2. Hệ thống trợ giá mua máy xử lý rác thải

trợ cấp

Một số chính quyền địa phương đã áp dụng hệ thống trợ giá cho việc mua máy xử lý rác thải. Mục đích của hệ thống này là giảm chất thải thực phẩm và tăng hiệu quả tái chế. Số tiền phải trả khác nhau tùy thuộc vào chính quyền địa phương, nhưng trong hầu hết các trường hợp, số tiền này nằm trong khoảng từ 1/3 đến 1/2 giá mua thiết bị, với giới hạn tối đa từ 20.000 đến 30.000 yên. Nếu sử dụng hệ thống trợ giá này, bạn có thể mua được một chiếc máy xử lý rác thải với giá rẻ.

 

3. Quy trình đăng ký hỗ trợ mua máy xử lý rác thải

Các điều khoản sử dụng và quy trình đăng ký khác nhau tùy thuộc vào chính quyền thành phố, bao gồm cả việc họ có áp dụng hệ thống trợ cấp cho việc mua máy xử lý rác hay không. Dưới đây là các mục nên kiểm tra trước và quy trình chính khi đăng ký mua.

Trước khi nộp đơn

Đầu tiên, hãy tìm kiếm “máy xử lý rác ○○ (tên thành phố, phường, thị trấn nơi bạn sinh sống)” để tìm hiểu xem khu vực của đang sống có áp dụng hệ thống trợ giá hay không. Tiếp theo hãy chú ý đến những mục sau:

  • Số tiền trợ cấp
  • Đối tượng mục tiêu
  • Thiết bị mục tiêu
  • Các tài liệu cần nộp
  • Thời gian nộp hồ sơ

Trong một số trường hợp có những điều kiện cần chú ý như:

  • Chỉ những đơn đăng ký được thực hiện trong vòng 30 ngày kể từ ngày mua mới đủ điều kiện
  • Các sản phẩm được mua trong hơn 2 năm không đủ điều kiện
  • Chỉ có thể đăng ký đối với các thiết bị được mua tại một nhà bán lẻ ở cùng một tỉnh/thành phố hoặc tại một cửa hàng bán lẻ do chính quyền đô thị chỉ định.

Hãy chắc chắn kiểm tra các mục trên một cách cẩn thận để biết mình có được hỗ trợ hay không.

thủ tục hành chính ở nhật bản

Đăng ký trợ cấp [nếu đăng ký trước khi mua hàng]

Tại các thành phố kiểm tra xem người nộp đơn có đủ điều kiện nhận trợ cấp hay không trước khi mua sản phẩm, bắt buộc phải nộp mẫu đơn đăng ký sơ bộ. Nếu bạn đăng ký sau khi mua, bạn có thể không nhận được trợ cấp, vì vậy hãy đảm bảo đăng ký theo thủ tục do chính quyền địa phương của bạn chỉ định.

Ví dụ về quy trình đăng ký:

  1. Điền vào mẫu đơn đăng ký trước với giá mua dự kiến, nơi mua, nhà sản xuất, địa điểm lắp đặt và nộp cho chính quyền địa phương.
  2. Mua máy xử lý rác thải sau khi có quyết định cấp phép.
  3. Gửi các tài liệu được chỉ định cho chính quyền địa phương, chẳng hạn như mẫu đơn xin trợ cấp, biên lai/bảo hành cho máy xử lý rác và ảnh sau khi lắp đặt.
  4. Yêu cầu và nhận trợ cấp sau khi có quyết định cấp

Trong một số trường hợp, bạn có thể cần liên hệ với chính quyền địa phương trước khi nộp đơn.

Quy trình đăng ký trợ cấp [Nếu đăng ký sau khi mua]

Ở các thành phố chấp nhận đơn đăng ký sau khi mua máy xử lý rác, không cần phải đăng ký trước. Điều quan trọng là phải kiểm tra cẩn thận các điều kiện như người đủ điều kiện và thiết bị phù hợp trước khi tiến hành mua và đăng ký.

Ví dụ về quy trình đăng ký:

  1. Mua máy xử lý rác thải
  2. Gửi các tài liệu được chỉ định cho chính quyền địa phương, chẳng hạn như mẫu đơn xin trợ cấp, biên lai/bảo hành của máy xử lý rác và ảnh sau khi lắp đặt.
  3. Yêu cầu và nhận khoản trợ cấp sau khi có quyết định cấp

Mức lương của nhân viên thu gom rác tại Nhật Bản là bao nhiêu?

 

Ví dụ về trợ cấp cho máy xử lý rác thải của địa phương cụ thể

máy xử lí rác

LocoBee sẽ giới thiệu các ví dụ từ phường Suginami, Tokyo; quận Nerima, Tokyo và thành phố Kawasaki, tỉnh Kanagawa.

* Thông tin sau đây tính đến tháng 7 năm 2020. Thông tin có thể thay đổi theo thời gian, vì vậy hãy nhớ kiểm tra trang web của chính quyền địa phương để biết thông tin mới nhất.

Quận Suginami, Tokyo

Phường Suginami, Tokyo, chỉ định thời gian mua và nộp đơn. Ngoài ra, máy xử lý và máy làm phân trộn không được bảo hiểm, vì vậy phải cẩn thận khi lựa chọn thiết bị.

Số tiền trợ cấp: 1/2 giá mua thiết bị chính, tối đa 20.000 yên

Đối tượng mục tiêu:

  • Những người sống trong phường và chưa nhận được hỗ trợ chi phí mua nhà trong vòng 5 năm qua.
  • Những người đã mua máy xử lý rác và đăng ký sử dụng trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 4 năm 2020 đến ngày 31 tháng 3, 2023

Thiết bị mục tiêu:

  • Loại thủ công, loại cơ khí sử dụng năng lượng như điện
  • 1 máy cho mỗi hộ gia đình mỗi năm tài chính (người chuyên tiêu hủy rác và người làm phân trộn không đủ điều kiện)

Tài liệu cần nộp: Các mẫu đơn, biên lai và giấy chứng nhận bán hàng được phân phát bởi Phòng Biện pháp Giảm thiểu Rác thải

Quận Nerima, Tokyo

Thành phố Nerima không có hệ thống trợ giá cho việc mua máy xử lý rác, nhưng hỗ trợ việc mua các thùng chứa phân trộn rác.

Quy trình đăng ký:

  1. Điền vào mẫu đơn và gửi cho người phụ trách.
  2. Sản phẩm sẽ được giao từ cửa hàng khoảng 20 ngày sau khi đơn đăng ký đến phường.
  3. Khi nhận được sản phẩm, quý khách vui lòng thanh toán theo mẫu thanh toán kèm theo.

Thành phố Kawasaki, tỉnh Kanagawa

Ví dụ cuối cùng là ở thành phố Kawasaki, tỉnh Kanagawa, nơi có máy làm phân trộn và thùng chứa kín khí cũng được trang bị trong thiết bị mục tiêu.

Số tiền trợ cấp: 1/2 giá mua của thiết bị chính, tối đa 10.000 yên (Nếu sử dụng phiếu giảm giá hoặc điểm, số tiền sau khi giảm giá sẽ được áp dụng)

Đối tượng mục tiêu: Những người có địa chỉ tại thành phố và mua về sử dụng tại nhà riêng

Thiết bị mục tiêu:

  • Máy xử lý rác thải thủ công và điện có thể được áp dụng một lần cho mỗi hộ gia đình.
  • Tối đa 4 vật dụng cơ bản cần thiết như máy ủ phân và thùng chứa kín khí mỗi năm (có thể đăng ký hàng năm)

Tài liệu cần nộp: Bản sao mẫu đơn, biên nhận và bảo hành được chỉ định

Thời gian nộp đơn: Sau khi mua

Tất tần tật về phân loại và xử lý rác ở Nhật

 

Cách chọn máy xử lý rác [theo phương pháp xử lý]

Có 3 loại phương pháp xử lý rác chính: loại sinh học, loại khô và loại kết hợp. Sau đây, cùng tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm của từng phương pháp, giá cả và đối tượng khách hàng phù hợp với chúng.

1. Loại sinh học

Dành cho những người quan tâm đến tiếng ồn, chi phí điện và những người đang làm vườn tại nhà. Loại này có khả năng phân hủy chất thải thực phẩm bằng cách sử dụng vật liệu giống như đất có chứa vi sinh vật, được khuyên dùng cho những người làm vườn tại nhà vì chúng có thể làm phân trộn chất thải thực phẩm. Ngoài ra, nó không tốn nhiều điện và rất yên tĩnh nên nếu bạn lo lắng về tiền điện và tiếng ồn thì đây sẽ là 1 sản phẩm phù hợp với bạn.

Ưu điểm:

  • Số rác có thể giảm xuống dưới 1/10 trong khoảng 5 giờ đến 1 ngày.
  • Phần còn lại có thể được sử dụng làm phân trộn
  • Hầu như không sử dụng điện
  • Hoạt động yên tĩnh

Nhược điểm:

  • Chỉ có thể đặt ngoài trời
  • Kích thước lớn vì chứa chip sinh học.
  • Chip sinh học cần được thay thế thường xuyên
  • Giá: từ 30.000 yên

2. Loại khô

máy xử lí rác

Dành cho những ai muốn có chức năng xử lý nhanh và kích thước nhỏ gọn. Phương pháp sấy khô là sử dụng khí nóng để làm bay hơi hơi ẩm trong rác thải thực phẩm, có tốc độ xử lý nhanh nên phù hợp với những ai muốn xử lý rác thải trong thời gian ngắn. Nó cũng có kích thước nhỏ gọn bằng kích thước của một ấm đun nước điện, khiến nó trở nên phổ biến đối với những người muốn tiết kiệm không gian.

Ưu điểm:

  • Có thể xử lý nhanh chóng (khoảng nửa ngày – dưới 5 giờ nếu thực hiện nhanh)
  • Sau khi xử lý sẽ bị loại bỏ như rác dễ cháy.
  • Model nhỏ gọn dễ dàng lựa chọn mà không lo lắng về không gian lắp đặt.

Nhược điểm:

  • Dùng khá nhiều điện
  • Có âm thanh khi vận hành
  • Đối với các loại yêu cầu làm sạch thân chính sau khi xử lý thì tốn thời gian.
  • Giá: Khoảng 30.000 yên~

3. Loại kết hợp

Dành cho những người coi trọng chức năng. Loại này sử dụng không khí nóng để xử lý phân bón sau đó biến thành phân bón sử dụng bazơ sinh học, có khả năng xử lý khử mùi, tiết kiệm điện, vận hành êm ái rất tốt.

Ưu điểm:

  • Bạn có thể nhanh chóng ủ phân rác thải thực phẩm
  • Có sản phẩm có công suất xử lý từ 1,5 kg trở lên
  • Tiêu thụ điện năng thấp hơn loại khô
  • Hiệu quả khử mùi cao
  • Hoạt động yên tĩnh

Nhược điểm:

  • Kích thước lớn (kích thước nhỏ có thể làm giảm chức năng)
  • Nhiều hãng đắt tiền
  • Giá: từ 120.000 yên~

Tổng quan về cách phân loại rác ở Nhật

 

Những điểm cần lưu ý khi lựa chọn máy xử lý rác thải

máy xử lí rác

Để tìm được một chiếc máy xử lý rác dễ sử dụng, điều quan trọng là phải xem xét vị trí lắp đặt và số lượng thành viên trong gia đình.

1. Có phù hợp với vị trí muốn lắp đặt không?

Nếu bạn muốn lắp đặt trong nhà thì kích thước nhỏ gọn rất tiện lợi vì không chiếm nhiều diện tích và không ảnh hưởng đến nội thất. Ngoài ra, vì tiếng ồn và mùi hôi có thể gây khó chịu vì thế bạn nên sử dụng loại máy yên tĩnh và có tác dụng khử mùi tốt. Nhiều loại sinh học chỉ có thể lắp đặt ngoài trời, vì vậy hãy nhớ kiểm tra cẩn thận nếu bạn muốn đặt chúng trong nhà. Nếu định đặt ngoài trời, điều quan trọng là phải chọn loại kín, không thu hút mùi hôi hoặc côn trùng để không làm phiền những người dân xung quanh.

2. Công suất có phù hợp với số lượng thành viên trong gia đình không?

Điều quan trọng là chọn công suất xử lý dựa trên số người trong gia đình bạn. Một gia đình bốn người mỗi ngày thải ra khoảng 1 kg rác nên máy xử lý rác có công suất xử lý khoảng 1 kg là phù hợp. Hơn nữa, nếu gia đình bạn có đông người thì loại có công suất lớn, chịu được tải trọng từ 1,5 kg trở lên sẽ dễ dàng sử dụng hơn. Tuy nhiên, công suất càng lớn thì kích thước càng lớn. Nếu không gian có hạn, hãy cân nhắc chọn một cái đủ lớn để sử dụng, có tốc độ xử lý nhanh, có thể dễ dàng chia thành nhiều đợt.

3. Có nhiều loại rác thực phẩm có thể xử lí không?

Bạn nên chọn các sản phẩm có thể xử lý nhiều loại chất thải vì chúng dễ sử dụng hơn. Cần tránh rác có độ ẩm cao, xương gà rán, vỏ sò, phế liệu thực phẩm lớn gây tốn thời gian xử lý. Vui lòng kiểm tra thông tin sản phẩm trên trang chủ hoặc tại cửa hàng để biết rác thải thực phẩm có thể vứt vào.

Tìm hiểu về công nghệ tái chế rác thải nhựa mới nhất

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る