Cải cách gia tăng nhập cư của Nhật Bản – công thức dẫn đến thất bại

Chính phủ Nhật Bản gần đây đã công bố kế hoạch mở rộng phạm vi tư cách lưu trú của người lao động có tay nghề đặc định số 2, qua đó cung cấp cho người lao động nước ngoài với kỹ năng nhất định một con đường để trở thành thường trú nhân. Nhà xã hội học Naoto Higuchi chỉ trích đây là “cách tiếp cận chắp vá” của chính phủ đối với cải cách nhập cư.

 

Những thế lực đằng sau quá trình tự do hóa “leo thang”

visa tị nạn luật nhập cư nhật bản

Nhà xã hội học và chuyên gia di cư Naoto Higuchi cho biết, chính sách nhập cư của Nhật Bản đã trải qua một sự thay đổi cơ bản vào năm 2019 với việc thiết lập chương trình “công nhân có tay nghề đặc định”. Bằng cách cho phép những người không phải người Nhật có kỹ năng hạn chế được cấp thị thực lao động và tạo ra con đường dẫn đến visa vĩnh trú. Chính phủ Nhật Bản đã chính thức mở cửa cho việc nhập cư trên quy mô rộng hơn. Tuy nhiên, họ đã kiên quyết phủ nhận mình làm như vậy. Ông Higuchi nói: “Lý do là vì sợ phản ứng dữ dội từ cánh hữu của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền”.

Tình trạng cư trú của Công nhân kỹ năng đặc định số 1 (SSW1) cho phép công dân nước ngoài đủ tiêu chuẩn ở lại Nhật Bản tối đa 5 năm để làm việc trong bất kỳ lĩnh vực nghề nghiệp nào trong số 12 lĩnh vực nghề nghiệp được chỉ định, bao gồm xây dựng, đóng tàu và chăm sóc điều dưỡng. Những người di cư được phân loại là SSW1 không được phép mang gia đình đến Nhật Bản. Tình trạng cư trú SSW2—dành riêng cho lao động vượt qua SSW1 với các kỹ năng nâng cao hơn—có thể được gia hạn bất kỳ lúc nào và người sở hữu nó có thể đưa gia đình của họ đến Nhật Bản sinh sống. Theo số liệu mới nhất của chính phủ, SSW2 chỉ giới hạn ở những công nhân trong lĩnh vực xây dựng và đóng tàu (bao gồm cả máy móc đóng tàu), và chỉ có 11 công nhân đã thực hiện quá trình chuyển đổi. Nhưng vào ngày 9 tháng 6 năm nay, nội các đã đồng ý mở rộng phạm vi của SSW2 sang 9 lĩnh vực nghề nghiệp khác, bao gồm nông nghiệp, khách sạn và sản xuất. (Không bao gồm dịch vụ chăm sóc điều dưỡng, vì người chăm sóc có thể đăng ký lưu trú dài hạn theo tình trạng cư trú riêng).

 

Điều gì đã thúc đẩy sự thay đổi chính sách?

công ty Nhật

Chính phủ Nhật Bản đang chịu áp lực từ doanh nghiệp vì giấy phép 5 năm dành cho đợt đầu tiên lao động SSW1 sẽ hết hạn vào mùa xuân tới. Các nhà tuyển dụng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động chắc chắn hy vọng rằng một số nhân viên nước ngoài của họ sẽ có thể ở lại bằng cách nâng cấp từ trạng thái SSW1 lên SSW2. Tuy nhiên, để đủ điều kiện, người lao động sẽ phải vượt qua các kỳ thi kỹ năng, hiện đang được các nhóm ngành liên quan và cơ quan chính phủ chuẩn bị. Đây là điển hình trong cách tiếp cận theo chủ nghĩa gia tăng của chính phủ đối với chính sách nhập cư. Sau khi đưa ra một khuôn khổ có thể điều chỉnh được, nó dần dần mở rộng phạm vi để tạo ra sự đã rồi bằng cách lén lút. Dưới áp lực từ các ngành công nghiệp khác nhau, chắc chắn họ sẽ tiếp tục nới lỏng từng chút một các hạn chế, chẳng hạn như bằng cách mở rộng số lượng ngành nghề đủ điều kiện và giảm độ khó của các kỳ thi.

 

So sánh giữa lao động có tay nghề đặc định và thực tập sinh kỹ thuật

Lĩnh vực/nghề nghiệp phù hợp Đủ điều kiện, hạn chế, thời gian lưu trú
Thực tập sinh kỹ năng đặc định số 2
Hiện tại có 2 lĩnh vực, sẽ mở rộng lên 11 lĩnh vực (không bao gồm chăm sóc điều dưỡng) ・Người có thị thực SSW1 đủ điều kiện để nộp đơn

・Cần có kỹ năng nâng cao hơn

・Không có yêu cầu ngôn ngữ riêng

・Có thể mang theo các thành viên trong gia đình

・Có thể thay đổi công việc trong cùng lĩnh vực

・Có thể gia hạn vô thời hạn

Thực tập sinh kỹ năng đặc định số 1
12 ngành

(14 nghề)

・Trình độ tiếng Nhật ở cấp độ (JLPT) N4 và yêu cầu kỹ năng nâng cao hoặc hoàn thành khóa đào tạo thực tập sinh kỹ thuật

・Không được mang theo thành viên gia đình

・Có thể thay đổi công việc trong cùng lĩnh vực

・Tối đa 5 năm, không thể gia hạn

Đào tạo thực tập sinh kỹ thuật
84 nghề ・Không yêu cầu kỹ năng đặc biệt

・Không được mang theo thành viên gia đình

・Không được thay đổi công việc

・3–5 năm, không thể gia hạn

 

Một hệ thống sơ hở

làm việc quá sức

Trước năm 2019, Nhật Bản duy trì chính sách cơ bản chỉ cấp thị thực lao động cho người nước ngoài có tay nghề cao. Tuy nhiên, từ năm 1990 trở đi, chính phủ đã đặt ra một số ngoại lệ và kẽ hở để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng lao động nước ngoài vào những công việc đòi hỏi tay nghề thấp ngày càng khó tuyển dụng. Ví dụ, sau khi Đạo luật Kiểm soát Nhập cư sửa đổi có hiệu lực vào năm 1990, hậu duệ thế hệ thứ 3 của những người di cư Nhật Bản (chủ yếu đến từ Brazil và các khu vực khác của Mỹ Latinh) đã có thể định cư tại Nhật Bản với tư cách là “cư dân dài hạn” mà không bị hạn chế về việc làm.

Cùng thời gian đó, Nhật Bản bắt đầu tiếp nhận “thực tập sinh” nước ngoài không có tay nghề trong thời gian ngắn. Năm 1993, phương pháp này được hệ thống hóa và mở rộng thông qua việc thành lập Chương trình Đào tạo Thực tập sinh Kỹ thuật (TITP). Mặc dù mục đích bề ngoài của chương trình là hỗ trợ hợp tác quốc tế bằng cách chuyển giao kỹ năng cho người lao động từ các nước đang phát triển, nhưng nó đã nhanh chóng bị chỉ trích vì coi đây là cánh cửa phụ đối với lao động nước ngoài và là một công thức để bóc lột lao động.

Vào thập kỷ đầu tiên của thế kỷ này, triển vọng phát triển dân số ngày càng tồi tệ của Nhật Bản đã thúc đẩy việc chấp nhận lao động nước ngoài có tay nghề thấp hơn như những nhân viên toàn diện, thay vì được gọi là thực tập sinh. Đảng cầm quyền và giới vận động hành lang doanh nghiệp đã đưa ra một số đề xuất cải cách. Một bên kêu gọi tiếp nhận 10 triệu lao động nước ngoài, một bên kêu gọi áp dụng thị thực ‘lao động tạm thời’ 3 năm. Nhưng không ai trong số họ được nhận.

Thay vào đó, chính phủ dần dần mở rộng TITP, kéo dài thời gian lưu trú từ 3 lên 5 năm và bao gồm ngày càng nhiều ngành, nghề trong phạm vi chương trình. Số lượng “thực tập sinh” nước ngoài tăng vọt. (Theo số liệu cuối cùng, đã có hơn 320.000 công nhân nước ngoài đăng ký làm thực tập sinh kỹ thuật, giảm nhẹ so với mức trước đại dịch.) Dự đoán nhu cầu tăng cao liên quan đến việc chuẩn bị cho Thế vận hội Tokyo, chính phủ đã hành động để tăng nguồn cung người lao động trong ngành xây dựng bằng cách thiết lập một chương trình trong đó các “thực tập sinh” nước ngoài trong lĩnh vực đó có thể tiếp tục làm việc tại Nhật Bản trong vài năm sau khi kết thúc thời gian thực tập của họ. Nó cũng bật đèn xanh cho việc tuyển dụng lao động nông nghiệp không phải người Nhật tại các khu kinh tế chiến lược quốc gia.

 

TITP là mầm mống

người lao động

Từ quan điểm của chính phủ, TITP bị phản đối nhiều có lẽ được coi là một thành công về mặt chính sách. “Nó cung cấp lao động cho các ngành đang thiếu hụt lao động mà không cho phép người lao động định cư ở Nhật Bản. Chắc chắn là có một số thực tập sinh mất tích mỗi năm, nhưng trung bình chỉ khoảng 3%. Từ quan điểm của chính phủ, điều này có nghĩa là chương trình đang được quản lý thỏa đáng.”

Trong khi đó, các nhà phê bình trong và ngoài Nhật Bản tiếp tục chỉ trích TITP, với lý do vi phạm lao động và nhân quyền. Để đáp lại, chính phủ đã bắt đầu bàn về việc “giải thể dần dần” hệ thống khi chương trình SSW được triển khai. Công dân nước ngoài đã làm thực tập sinh kỹ thuật trong 3 năm có thể chuyển sang SSW1 mà không cần thi. Nếu không, họ cần vượt qua bài kiểm tra thể hiện năng lực tiếng Nhật ở cấp độ N4 (khả năng hiểu tiếng Nhật cơ bản). Để đảm bảo người lao động có SSW1 mà không cần dựa vào TITP sẽ liên quan đến việc mở rộng đáng kể các chương trình kiểm tra và giảng dạy tiếng Nhật ở các quốc gia gửi người lao động như Việt Nam. Cần 1 năm học để đạt được N4 và các ứng viên tương lai cũng cần chuẩn bị cho kỳ thi kỹ năng kỹ thuật trong lĩnh vực việc làm của họ. Nói một cách thực tế, cơ chế TITP để nhập khẩu lao động phổ thông sẽ cần thiết để đảm bảo đủ số lượng lao động được tuyển dụng hợp pháp theo chương trình mới.

 

Hạn chế quyền tự do lựa chọn việc làm

làm việc ở Nhật

Mối quan tâm chính của các nhà hoạch định chính sách là nếu người lao động nước ngoài được tự do lựa chọn nơi làm việc, họ sẽ bị hút về các trung tâm đô thị và các ngành công nghiệp có điều kiện làm việc tương đối thuận lợi. Điều đó sẽ khiến người sử dụng lao động và các ngành nghề cần lao động nước ngoài nhiều nhất.

Người lao động nhập cư về bản chất là những người có tư tưởng độc lập và việc phát huy hết đặc điểm đó cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho toàn bộ nền kinh tế. Nhưng hệ thống hiện tại chỉ giới hạn mọi người vào những hạng mục mà họ được phân công. Ví dụ, nó không có quy định nào cho phép công dân nước ngoài tự kinh doanh hoặc làm việc với tư cách là nhà thầu độc lập, mặc dù một tỷ lệ tương đối cao người dân trong ngành xây dựng là người tự kinh doanh. Chương trình SSW được thông qua như một phần của chiến lược tăng trưởng kinh tế lớn hơn, nhưng khi thực hiện các chiến lược, nó không có nhiều ý nghĩa.

 

Bài học chưa được học

Trong khi các quan chức Nhật Bản có thể coi TITP là một thành công, nhưng ít người đánh giá cao chính sách cấp quyền cư trú dài hạn cho người nước ngoài gốc Nhật (Nikkeijin). Thứ nhất, một số lượng lớn người di cư đã trở về nhà sau khi mất việc làm trong cuộc Đại suy thoái. Phần lớn người nhập cư (Nam Mỹ) vẫn mắc kẹt ở những vị trí tạm thời, ngay cả sau 30 năm làm việc ở Nhật Bản. Nhiều đứa con của họ không bao giờ được đến trường, và những đứa khác đã ngừng học. Rõ ràng là việc không tích cực tích hợp người nhập cư (thế hệ thứ 3) đã gây khó khăn cho thế hệ thứ 4. Cuối cùng, chính sách này có thể được xem như một loại thử nghiệm, kiểm tra xem điều gì sẽ xảy ra nếu chính phủ cho phép nhập cư mà không làm bất cứ điều gì cho người nhập cư.

Năm 2018, chính phủ đã thiết lập một loại thị thực làm việc mới cho Nikkeijin thế hệ thứ 4, những người trước đây chỉ được phép cư trú tại Nhật Bản với tư cách là thành viên gia đình phụ thuộc. Tuy nhiên, thị thực lao động mới có nhiều hạn chế hơn so với thị thực được cấp thế hệ trước. Ứng viên phải chứng minh được năng lực tiếng Nhật ở cấp độ N5 (khả năng hiểu một số tiếng Nhật cơ bản) và phải đảm bảo có nhà tài trợ trước. Hơn nữa, họ không được phép mang theo thành viên gia đình và thời gian lưu trú của họ bị giới hạn trong 5 năm. Nhờ những hạn chế này thực tế là chưa có ai nộp đơn. Có thông tin cho rằng Bộ Tư pháp dự định cấp quyền cư trú dài hạn cho những người di cư sau 5 năm nếu họ chứng minh được năng lực tiếng Nhật N2 (“khả năng hiểu tiếng Nhật sử dụng trong các tình huống hàng ngày và trong nhiều hoàn cảnh ở một mức độ nhất định”), nhưng không có kế hoạch nới lỏng các yêu cầu về thị thực và tình trạng cư trú ban đầu.

Lao động nước ngoài tại Nhật nói gì về môi trường làm việc của họ?

 

Sự chắp vá của các chính sách

Việc tạo ra tư cách cư trú cho SSW là một sự thay đổi chính sách do văn phòng thủ tướng, được gọi là Kantei, khởi xướng. Nhưng Kantei không thường xuyên giám sát hoặc điều phối việc kiểm soát nhập cư. Các doanh nghiệp lớn luôn vận động hành lang cho Kantei về chính sách kinh tế và lao động, và trong trường hợp này, Kantei đã chấp nhận lời kêu gọi bãi bỏ quy định của ngành. Trên thực tế, không có một “tháp kiểm soát” duy nhất nào điều phối chính sách nhập cư của Nhật Bản, điều này giúp giải thích sự thiếu nhất quán và hợp lý của chính sách này.

Bộ Tư pháp, cơ quan có thẩm quyền quản lý việc nhập cư (thông qua Cơ quan Dịch vụ Nhập cư), có thẩm quyền đáng kể trong việc tiếp nhận lao động nước ngoài. Nhưng họ không biết nên phân bổ nguồn nhân lực đó như thế nào. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi có Phòng Công tác Lao động Nước ngoài, nhưng nó chỉ có thẩm quyền quản lý việc vệ sinh tòa nhà và chăm sóc điều dưỡng. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch và Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản đều đề xuất hạn ngạch riêng cho công nhân xây dựng và công nhân nông nghiệp/ngư nghiệp trên cơ sở nhu cầu của từng ngành. Lý do khiến số lượng công nhân xây dựng nước ngoài tăng nhanh như vậy là do ngành xây dựng có mối quan hệ rất mật thiết với MLIT.

Còn Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, cơ quan giám sát chính sách kinh tế và công nghiệp từ góc độ sâu rộng hơn thì sao?

Chắc chắn sẽ hợp lý nếu METI đưa ra sáng kiến trong bối cảnh chiến lược tăng trưởng kinh tế tổng thể, nhưng trên thực tế, nó chỉ thể hiện sự quan tâm đến việc đảm bảo nguồn nhân lực có tay nghề cao trong lĩnh vực thông tin và viễn thông.

Một trở ngại khác cho việc cải cách toàn diện, hợp lý hơn chính sách nhập cư của Nhật Bản là việc Đảng Dân chủ Tự do đã kiểm soát chính phủ quá lâu. Nhiều quốc gia đã cố gắng phát triển một chính sách cân bằng nhờ sự luân phiên quyền lực giữa các bên có quan điểm khác nhau về vấn đề nhập cư. Nhưng ở Nhật Bản, việc thay đổi chế độ là rất hiếm. Ít nhất, đối với chính phủ LDP, sẽ không đạt được gì khi từ bỏ cách tiếp cận chắp vá, gia tăng hiện nay. Điều họ thực sự muốn làm là đảm bảo càng nhiều lao động càng tốt mà không tăng đột ngột, điều này sẽ gây ra phản ứng dữ dội từ cánh hữu của đảng. Sự gia tăng khó nhận thấy không phải là điều Nhật Bản cần để ngăn chặn tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng, nhưng chính phủ dường như không quá lo lắng

 

Nhật Bản có thể có những lợi ích gì?

Theo quan điểm của ông Higuchi, chính phủ Nhật Bản sẽ gặp khó khăn trong việc đáp ứng ngay cả những mục tiêu khiêm tốn nhất là mở rộng lực lượng lao động nếu tiếp tục bám vào nguyên tắc rằng người nước ngoài vào Nhật Bản với mục đích làm việc phải được trang bị những kỹ năng nghề nghiệp cụ thể. Từ quan điểm của các mục tiêu chính sách, sẽ hợp lý hơn nếu tiếp nhận những người lao động chưa qua đào tạo và nuôi dưỡng kỹ năng của họ ở đây hơn là sử dụng các kỳ thi để sàng lọc những ứng viên không có kỹ năng. Đồng thời, cần thiết phải đặt nền tảng vững chắc để thành công bằng cách cung cấp chương trình đào tạo tiếng Nhật chính thức và hướng dẫn có hệ thống khác cho những người mới đến.

Việc chính quyền địa phương mở các lớp học tiếng Nhật một hoặc hai lần một tuần là chưa đủ. Những người mới đến cần được đào tạo chính quy và chuyên sâu ngay từ đầu để đảm bảo rằng họ có thể giao tiếp tại nơi làm việc. Và chính phủ Nhật Bản nên đảm bảo chi phí học tập và sinh hoạt cho họ trong thời gian đó. Không thể mong đợi chính quyền thành phố sẽ gánh vác gánh nặng đó. Tuy nhiên, chính quyền trung ương đã làm mọi thứ có thể để tránh đầu tư vào nguồn nhân lực và giảm thiểu chi phí của chính mình.

Ở châu Âu trong vài thập kỷ qua, việc giảng dạy ngôn ngữ kết hợp với đào tạo nghề đã trở thành tiêu chuẩn. Ví dụ, Đức cung cấp cho người nước ngoài khoảng 600 giờ đào tạo ngôn ngữ “như một phần của khóa học hội nhập bắt buộc” và trợ cấp hàng tháng khoảng 1.000 euro trong thời gian đào tạo. Chính phủ Hoa Kỳ không đầu tư vào con người như vậy – nhưng họ cũng không yêu cầu người di cư phải vượt qua bài kiểm tra kỹ năng sau một số năm nhất định.

Tình hình lao động Việt có visa Tokutei Gino ở Nhật

 

Giúp người di cư nhận ra tiềm năng của họ

công ty Nhật

Người di cư có xu hướng trở thành những doanh nhân tháo vát nếu có cơ hội. Ngay cả ở Nhật Bản, những người nước ngoài Nam Á đã tìm cách tạo dựng được một thị trường ngách bán ô tô đã qua sử dụng và hiện đang kinh doanh bùng nổ xuất khẩu ô tô Nhật Bản đã qua sử dụng trên khắp thế giới. Higuchi cho biết, người thành công nhất ở doanh nghiệp dân tộc này là một nhóm người Pakistan xa xứ có được tư cách cư trú hợp pháp bằng cách kết hôn với phụ nữ Nhật Bản.

OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) đã chứng minh rằng người di cư đóng góp đáng kể cho nền kinh tế địa phương thông qua hoạt động kinh doanh và kinh doanh của người dân tộc. Nhưng chính phủ Nhật Bản không có quy định nào cho doanh nghiệp dân tộc; trên thực tế, nó thậm chí còn không cho phép lao động nước ngoài chuyển sang những ngành nghề có triển vọng hơn. Điều đó cản trở sự năng động kinh tế và hạn chế đáng kể tiềm năng đóng góp cho tăng trưởng của người di cư. Đã đến lúc phải có sự thay đổi căn bản trong tư duy.

Hỏi đáp về thủ tục xét duyệt nhập cư, kiểm tra cư trú Nhật Bản (kỳ 1)

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: nippon.com

Biên tập : LocoBee

bình luận

ページトップに戻る