Lao động nước ngoài tại Nhật nói gì về môi trường làm việc của họ?

Bạn có quan tâm về môi trường làm việc và thay đổi công việc tại Nhật Bản. Hãy tham khảo khảo sát sau đây để biết thêm nếu bạn có dự định làm việc tại Nhật Bản nhé.

 

Những điều khiến người lao động hài lòng

công ty Nhật

Đầu tiên, khi được hỏi về “Những điều khiến bạn hài lòng khi làm việc ở Nhật”, câu trả lời nhiều nhất là “Việc làm ổn định” (49,6%), chiếm khoảng một nửa số người được hỏi. Có vẻ như thực tế là việc cho phép người lao động làm việc dài hạn vẫn còn phổ biến, đặc biệt là ở các công ty lớn, là một điểm thu hút lớn.

Vị trí thứ 2 là “Có thể làm công việc mà tôi muốn làm và cảm thấy nó xứng đáng” chiếm (28,7%), và vị trí thứ 3 là “Mức lương cao” chiếm (24,0%). Ngoài ra, các câu trả lời khác được đưa ra trong danh sách lần lượt là:

  • Vị trí số 4: Được đào tạo, hướng dẫn 1 cách bài bản: 22.5%
  • Vị trí số 5: Sử dụng được các kinh nghiệm đã có cũng như kiến thức chuyên môn đã học ở trường đại học/cao học: 19.4%
  • Vị trí số 6: Có thể ứng dụng được những kinh nghiệm làm việc đã tích lũy được nếu về nước trong tương lai: 17.8%
  • Vị trí số 7: Mặc dù có trình độ tiếng Nhật không được cao, nhưng nếu có kiến thức chuyên môn tốt thì vẫn làm việc được: 16.3%
  • Vị trí số 8: Trình độ kỹ thuật cao: 12.4%

Nhật Bản triển khai hệ thống cấp visa mới cho lao động nước ngoài tay nghề cao

 

Những điều khiến người lao động không hài lòng

người lao động

Tiếp đến, khi được hỏi “Điều gì khiến bạn không hài lòng khi làm việc tại Nhật Bản?”, câu trả lời nhận được nhiều nhất là “Mức lương không cao” (31,8%). Tùy theo từng quốc gia, có những trường hợp lương tại quê hương của người lao động cao hơn ở Nhật Bản.

Vị trí thứ 2 là “Thiếu sự quan tâm đối với những người nói tiếng Nhật không phải là bản ngữ” (29,5%).

Vị trí thứ 3 là “Nội dung phân công công việc và mô tả công việc không rõ ràng” (28.7%).

Tiếp theo, “Tiêu chuẩn đánh giá nhân sự không rõ ràng và người nước ngoài khó được tăng lương hoặc thăng chức”, đồng hạng 3 với 28,7%. Từ những kết quả này, có thể thấy các công ty tiếp nhận lao động nước ngoài (lao động Nhật Bản) cũng cần phải đổi mới nhận thức và hành vi, đồng thời cần phải cải cách hệ thống đánh giá.

Các câu trả lời ở các vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng lần lượt là:

  • Vị trí số 5: Làm thêm nhiều: 24%
  • Vị trí số 6: Không được làm nội dung công việc mình mong muốn: 21.7%
  • Vị trí số 7: Khó xin nghỉ phép: 17.8%
  • Vị trí số 8: Không phù hợp với môi trường công ty: 15.5%
  • Vị trí số 9: Không dùng được những kinh nghiệm đã có hoặc kiến thức đã học trên trường: 10.1%
  • Đồng hạng 10: Phải chuyển đến các chi nhánh khác nhau làm việc: 10.1%

Điều gì sẽ xảy ra với tiền lương của người lao động không chính thức tại Nhật trong thời gian tới?

 

Lý do suy nghĩ về việc thay đổi công việc

lao động

Ngoài ra, khi được hỏi “Hiện tại bạn có đang nghĩ đến việc thay đổi công việc không?”, hơn một nửa (55,8%) trả lời rằng họ “Đang nghĩ đến việc thay đổi công việc”. Lý do nhiều nhất khiến họ suy nghĩ đến thay đổi công việc là “Tìm kiếm một môi trường nơi tôi có thể phát triển hơn nữa” (63,9%), lý do thứ 2 là “Để tăng lương” (52,8%), và lý do thứ 3 là “Để có được một công việc mang tính toàn cầu” (47,2%), cho thấy mong muốn thăng tiến mạnh mẽ của nhân viên nước ngoài.

Cuối cùng, khi được hỏi “Bạn tập trung vào điều gì để lựa chọn công ty khi thay đổi công việc”, câu trả lời nhiều nhất là “Mức lương cao” (47,2%). Tiếp theo đứng thứ 2 là 41,7% với câu trả lời “Phù hợp với môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp”, đứng thứ 3 với 33,3% trả lời “Có thể làm việc trong môi trường toàn cầu”. Rõ ràng là điều mà nhân viên nước ngoài tìm kiếm đầu tiên ở một công việc mới không phải là môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp hay nội dung công việc, mà là mức lương.

Cuộc khảo sát được thực hiện trực tuyến vào tháng 3 năm 2021. Đối tượng là những người đăng ký Ryukatsu, một trang thông tin việc làm dành cho sinh viên nước ngoài bởi công ty Originator (Shibuya, Tokyo). 129 nhân viên nước ngoài đang làm việc (hoặc đã làm việc) tại Nhật Bản đã được khảo sát. Theo bạn những thông tin trên đây có đúng với thời điểm hiện tại sau khi Nhật và cả thế giới đã trải qua những ảnh hưởng của đại dịch corona không?

Yếu tố nào ảnh hưởng đến lựa chọn chuyển việc nhiều người lao động Nhật Bản?

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: itmedia

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る