Nhà sản xuất người Nhật làm phim về cặp song sinh dính liền Việt – Đức

Vào tháng 4 năm 2024, bộ phim tài liệu đầu tiên mô tả cuộc đời của anh Nguyễn Đức – em trai của cặp song sinh dính liền Việt – Đức sẽ sẽ được phát hành tại Nhật Bản và Việt Nam. Nguyên nhân hai anh dính liền được cho ảnh hưởng từ thuốc làm rụng lá do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Đây là lần đầu tiên anh Đức nói trước máy quay về cuộc đấu tranh của bản thân để hỗ trợ gia đình mặc dù bị tàn tật nặng, từ đó gợi lên sự khủng khiếp của chiến tranh.

Bộ phim được lên kế hoạch bởi nhà sản xuất người Nhật Linton Takae Ruth (40 tuổi), sinh ra ở tỉnh Nara và đang sống tại Singapore. Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Linton đã lên kế hoạch thực hiện bộ phim tài liệu này để phản chiến. Khi bay sang Việt Nam, Linton đã ngỏ lời muốn chụp ảnh Đức và được anh đồng ý đưa mọi thông tin về cuộc sống lên phim. Anh Đức hiện sống ở thành phồ Hồ Chí Minh cùng vợ (41 tuổi) và hai con trai, con gái song sinh 13 tuổi. Linton gặp anh Đức qua các hoạt động cầu nguyện cho hòa bình vào năm 2011 và tiếp tục giữ mối quan hệ với anh, bao gồm cả việc đến thăm anh tại nhà.

Phim được đạo diễn bởi Kawabata Kohei (50 tuổi), người có nhiều kinh nghiệm làm phim tài liệu. Các thước phim dược quay ở Việt Nam và Nhật Bản trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 8 năm 2023. Bộ phim khắc họa hành trình về nơi sinh ra của anh Đức để tìm hiểu lý do tại sao cha mẹ anh lại bỏ rơi anh Việt và anh Đức ngay sau khi họ được sinh ra. Khi bắt đầu quay phim, anh Đức còn tự hỏi liệu mình sẽ sống thêm được 5 năm nữa không hay bộ phim này chính là kết thúc cuộc đời.

Đội ngũ sản xuất cũng đang xây dựng tài liệu hướng dẫn cho giáo dục để phim có thể sử dụng trong các hoạt động giáo dục tại Nhật Bản và Việt Nam. Họ cũng đang kêu gọi hợp tác huy động vốn từ cộng đồng (CF) với số tiền mục tiêu là 5 triệu yên để tăng chi phí sản xuất và quảng cáo. Thời gian huy động kéo dài đến ngày 18/11/2023.

Nakamura Goro

Năm 1982, phóng viên ảnh Nakamura Goro (82 tuổi) giới thiệu bức ảnh chụp cặp song sinh dính diền Việt – Đức ngay sau khi chào đời và những hệ quả do thuốc làm rụng lá gây ra. Những chiếc xe lăn đặc biệt đã được gửi đến hai người bằng tiền quyên góp của các tổ chức viện trợ Nhật Bản. Năm 1986 khi anh Việt mắc bệnh não cấp tính đã được đưa sang Nhật chữa trị. Anh phải nhập viện khoảng 4 tháng tại Trung tâm Y tế Chữ Thập Đỏ Nhật Bản ở Hiroo, Tokyo. Trong cuộc phẫu thuật tách rời, Trung tâm cũng cử các bác sĩ và kỹ thuật viên đến và cung cấp thiết bị y tế. Sau ca phẫu thuật tách rời, anh Đức được tặng một chiếc chân giả do Nhật Bản sản xuất. Anh vẫn thường xuyên đến Nhật Bản để giảng dạy và các mục đích khác, tổng cổng số lần anh đến Nhật Bản là 51 lần.

Theo Hiệp hội Nạn nhân Việt Nam và các tổ chức khác, có khoảng 4,8 triệu người bị phơi nhiễm chất làm rụng lá trong chiến tranh. Khoảng 3 triệu người, bao gồm cả con cháu của họ mắc các bệnh như dị tật và ung thư. Bản thân anh Đức cũng bị bệnh thận sau cuộc phẫu thuật tách rời.

Phim tài liệu về trận động đất Kanto, thước phim đầu tiên về thảm họa của Nhật

 

Nguồn: www.yomiuri.co.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る