Phim tài liệu về trận động đất Kanto, thước phim đầu tiên về thảm họa của Nhật

Năm nay nhân dịp kỷ niệm 100 năm Trận động đất lớn Kanto, một bộ phim tài liệu đang được sản xuất với nội dung xoay quanh 3 người quay phim đã ghi lại những thước phim thô sơ về thảm họa năm 1923.

động đất Kanto

Nguồn: The Mainichi

Được quay vào thời điểm mà ngay cả việc chụp ảnh còn tương đối hiếm, những hình ảnh sống động do cả 3 người quay lại là một ghi chép lịch sử vô giá vì chúng cho người xem cái nhìn sâu sắc về cách ứng phó với thảm họa vào thời điểm đó, đồng thời cho thấy hình ảnh các đám cháy lan rộng và phản ứng của người dân trong tình trạng hỗn loạn.

Bộ phim tài liệu có tựa đề “Những người đàn ông cầm máy ảnh: Quay phim trận động đất lớn ở Kanto”, dự kiến phát hành vào mùa hè này, là sản phẩm của Trung tâm Bảo tồn Phim Tài liệu Tokyo.

Ông Murayama Hideyo, tổng giám đốc của trung tâm, cho biết: “Thật kỳ diệu khi những thước phim về thời điểm này tồn tại.”
Ông Murayama nói: “3 chàng trai trẻ đã ghi lại những hình ảnh về thảm họa mà không quan tâm đến những nguy hiểm của bản thân, và những nỗ lực quên mình của họ là điều đáng ghi nhận. Tôi cảm nhận được sứ mệnh của họ là truyền tải thông điệp về thảm họa chưa từng có này.”

động đất Kanto

Nguồn: The Mainichi

3 người quay phim là Kosaka Toshimitsu – 1 nhà quay phim 19 tuổi tại Nikkatsu Mukojima Studios, Shirai Shigeru, 24 tuổi, làm việc tại Tokyo Cinema Shokai, và Iwaoka Tatsumi, 30 tuổi, người điều hành một công ty điện ảnh tên là Iwaoka Shokai.

Trận động đất lớn Kanto 7,9 độ xảy ra ngay trước trưa ngày 1 tháng 9 năm 1923. Nhiều tòa nhà đổ sập khắp vùng Kanto, trung tâm thủ đô Tokyo, trong khi hỏa hoạn, sóng thần và lở đất xảy ra ở nhiều khu vực khác nhau. Tổng số người chết và mất tích lên tới khoảng 105.000 người, chủ yếu tập trung ở khu vực Kanto. Chỉ riêng hỏa hoạn đã gây ra khoảng 92.000 ca tử vong.

Kosaka, lúc đó đang quay một bộ phim kịch tính vào thời điểm xảy ra trận động đất, đã đến khu vực Asakusa, khu giải trí cũ của Tokyo, để ghi lại cảnh quay, mang theo cuộn phim mà anh dự định đến Kyoto để chiếu. Shirai, lúc đó đang ở Kumagaya, tỉnh Saitama, gần Tokyo, anh mất 1 ngày để quay lại Tokyo sau đó quay phim ở Nihonbashi và các khu vực khác.

Bộ phim tài liệu lần theo con đường mà Iwaoka đã đi mà ít người biết đến. Sau khi phân tích các khung phim riêng lẻ, xem xét góc của ánh sáng mặt trời chiếu vào mặt người qua đường và so sánh các tòa nhà còn lại, người ta xác định rằng Iwaoka đã quay phim ở Asakusa và Ueno, cùng các địa điểm khác.

động đất Kanto

Bộ phim dự kiến sẽ dài khoảng 80 phút và sẽ bao gồm phần bình luận bằng âm thanh của Shirai phản ánh về thời điểm xảy ra thảm họa. Sau khi bị chỉ trích vì quay phim thảm kịch khi nó diễn ra, Shirai đã bảo vệ quyết định của mình, giải thích rằng việc quay các thước phim đã không được thực hiện một cách đơn giản.

“Chúng tôi quay để khuyến khích mọi người gửi thực phẩm từ các vùng nông thôn đến Tokyo”, anh nói về đoạn phim.

Theo ông Murayama, hơn 20 cuộn phim về thảm họa năm 1923 đã được tìm thấy và chúng được chiếu ở nhiều địa điểm khác nhau ở Nhật Bản, với những phần kịch tính nhất được biên tập cùng nhau, bất kể đó là ai quay chúng. Phân tích sâu hơn của trung tâm bảo tồn đã xác định đoạn phim từ 4 ngày đầu tiên sau trận động đất thực sự được ghi lại bởi 3 người quay phim.

Ông Mashiyama Kazushige, người phụ trách tại Hội đồng Giáo dục ở quận Chuo của Tokyo và là chuyên gia về trận động đất lớn Kanto, cho biết: “Những hình ảnh cho thấy biểu cảm trên khuôn mặt của mọi người và thậm chí cả chuyển động của ngọn lửa, nó hẳn đã có tác động đáng kể đến người dân ở nông thôn”.

động đất Kanto

Nguồn: The Mainichi

“Điều này cũng cần thiết để kêu gọi quyên góp” Mashiyama nói.

Tochigi Akira, một nhà nghiên cứu tại Viện lưu trữ phim quốc gia Nhật Bản, người đã hỗ trợ sản xuất bộ phim, cho biết: “Đây là thước phim rất có giá trị, có thể được coi là mở đầu cho lịch sử quay phim thảm họa ở Nhật Bản. Bằng cách dõi theo 3 người quay phim, cá tính trong tác phẩm của mỗi nhà làm phim cũng trở nên rõ ràng.”

Cần làm gì khi xảy ra động đất tại Nhật Bản

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る