Cần làm gì khi xảy ra động đất tại Nhật Bản

Khi bắt đầu cuộc sống tại Nhật Bản, bạn có ngạc nhiên vì mức độ xảy ra động đất ở nơi đây không?

Nhật Bản là quốc gia thường xuyên xảy ra động đất. Chính vì vậy các biện pháp đối phó với động đất tại Nhật cũng được thực hiện liên tục. So với các nước khác thì các toà nhà ở Nhật có ưu thế hơn hẳn về khả năng chịu lực cũng như độ bền. Bạn đã biết phải làm gì khi xảy ra động đất chưa? Kiểm tra lại kiến thức cùng LocoBee nhé!

 

Lí do Nhật Bản có nhiều động đất

Nhật Bản được gọi là “Cường quốc động đất”. Bề mặt của trái đất được bao phủ bởi những tấm núi đá cỡ lớn gọi là plate. Có khoảng chục tấm plate trên toàn bộ trái đất và mỗi cái lại di chuyển theo những hướng khác nhau, mỗi năm các plate di chuyển khoảng vài cm. Khi các plate va chạm với nhau sẽ tạo nên lực và sinh ra động đất ở các vùng lân cận. Xung quanh quần đảo Nhật Bản có khoảng 4 tấm plate chồng lên nhau nên đây là khu vực có nhiều động đất nhất trên thế giới.

 

Việc cần làm khi xảy ra động đất

① Bảo vệ an toàn của bản thân khi có động đất!

Nếu bạn cảm thấy được sự rung lắc và nhận được thông báo khẩn cấp về động đất, đầu tiên hãy bảo vệ bản thân và chờ cho đến khi sự rung lắc giảm dần. Trước hết cần bảo vệ bản thân khỏi những đồ vật bị rơi. Hãy:

  • Chui xuống gầm bàn
  • Bảo vệ đầu bằng chăn đệm, tạp chí…
  • Tránh xa các đồ đạc trong nhà, chỗ làm…
  • Tránh xa khỏi bề mặt thuỷ tinh hay các vật thuỷ tinh

② Đảm bảo cửa ra vào

Tuỳ theo mức độ mạnh yếu của động đất mà cửa ra vào và cửa sổ có thể bị méo rồi không mở được. Để đảm bảo đường thoát hiểm, khi có động đất xảy ra những người ở gần cửa nhất hãy mở cửa ngay lập tức.

③ Tắt ngay lửa đang cháy

Điều đáng sợ nhất sau khi động đất xảy ra là hoả hoạn. Để tránh xảy ra hoả hoạn, hãy tắt ngay ngọn lửa đang cháy khi có động đất. Nếu cơn chấn động quá mạnh, hãy giữ cho bản thân thật an toàn trước rồi tắt lửa khi cơn chấn động qua đi.

 

Sau khi động đất đã qua

Tắt ngay lửa ở bếp và bếp lò. Trước khi sơ tán đừng quên đóng van chính đường dẫn gas, dập cầu dao điện… Nếu xảy ra hoả hoạn hãy cố gắng dập tắt lửa nhưng phải giữ an toàn cho bản thân mình. Khi đi lánh nạn bạn có thể bị thương bởi những mảnh vỡ thuỷ tinh hoặc đồ đạc, do đó phải đi giày thể thao hoặc dép lê dày khi ra khỏi nhà. Xác nhận an toàn của bản thân với gia đình bạn bè. Nhận thông tin về thiên tai và sơ tán, nếu cần thiết thì phải đi sơ tán theo yêu cầu.

Các biện pháp đối phó với động đất tại Nhật Bản

Là quốc gia hứng chịu nhiều trận động đất lớn nhở nên các toà nhà ở Nhật Bản được thiết kế và thi công để chịu được động đất ở mức độ nhất định. Nếu xảy ra động đất, hãy quan sát những người Nhật ở xung quanh để hành động thật bình tĩnh, tránh hoảng loạn bởi khi hoảng loạn bạn có thể làm những điều gây nguy hiểm cho chính mình và những người xung quanh.

Kiến thức về động đất: magnitude và shindo

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る