Tác dụng của xông hơi – sauna đối với cơ thể

Xông hơi là một trong những phương pháp tắm hơi. Cách tắm này phổ biến vì đổ mồ hôi trong phòng nóng giúp cải thiện quá trình trao đổi chất và xây dựng một cơ thể khỏe mạnh. Kỳ này, LocoBee sẽ giới thiệu chi tiết về tác dụng, lịch sử và các loại phòng xông hơi.

Để sẵn sàng vào xông cần thực hiện đủ 3 bước xông nóng lạnh luân phiên: xông hơi → xông nước → nghỉ ngơi. Bằng cách làm theo các bước này, bạn sẽ có thể cảm thấy cơ thể mình dần dần ấm lên từ bên trong. Chuỗi các bước này được gọi là xông hơi khô.

 

Phòng xông hơi khô là gì?

sauna xông hơi khô

Phòng xông hơi khô là nơi đặt bếp xông hơi giữ cho phòng xông ở nhiệt độ cao từ 80 đến 100 độ C, mọi người ngồi trên những chiếc ghế gỗ xung quanh để toát mồ hôi. Ban đầu nó được du nhập từ Phần Lan, và phòng xông hơi khô thường dùng để chỉ “phòng xông hơi khô” kiểu Phần Lan. Sau đó, làm mát cơ thể nóng của bạn trong phòng tắm hơi và nghỉ ngơi. Đây được gọi là “tắm luân phiên nóng lạnh”. Ngoài ra, khi bạn hạ nhiệt cơ thể của mình trong bồn nước lạnh, bạn sẽ có thể tận hưởng “cảm giác sảng khoái” mà phòng xông hơi mang lại.

 

Xông hơi có tác dụng gì?

Cải thiện lưu lượng máu

ngủ ngon

Khi ở trong phòng xông hơi khô, không có áp lực nước và cơ thể nóng lên nhanh chóng nên các mạch máu giãn nở, một lượng lớn máu sẽ chảy khắp cơ thể. Trong quá trình tắm hơi, lượng máu chảy ra nhiều gấp đôi so với bình thường. Lưu lượng máu tốt hơn làm tăng quá trình trao đổi chất của các tế bào khắp cơ thể, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cần thiết. Vì lý do này, xông hơi đã được nhiều người yêu thích như một bí quyết để kéo dài tuổi thọ và phục hồi sau bệnh tật.

Tác dụng thư giãn

giấc ngủ ngon

Khi bạn lo lắng hoặc căng thẳng, tim bạn đập thình thịch và các cơ cứng hơn. Độ cứng gây áp lực lên các mạch máu, khiến huyết áp tăng và tim đập nhanh. Xông hơi là giải pháp cho tất cả những vấn đề này. Ở trong phòng tắm hơi giúp làm ấm cơ thể, giảm căng thẳng cơ bắp và thư giãn cơ thể và tâm trí. Ngoài ra, khi bạn đang ở trong phòng tắm hơi, bạn không thể nhìn thấy điện thoại hoặc sách. Nhắm mắt lại và thở chậm để làm dịu tâm trí, đây sẽ là phương pháp thư giãn tốt cho những người thường bận rộn với công việc.

Tác dụng ngủ ngon

ngủ ngon

Khi bạn ở trong phòng tắm hơi, bạn sẽ đổ mồ hôi rất nhiều. Do đó, có cảm giác mệt mỏi giống như khi tập thể dục và hiệu quả giúp ngủ ngon rất cao. Ngoài ra, quá trình lưu thông máu được cải thiện nên cơ thể sẽ ấm áp và bạn sẽ có thể ngủ trong trạng thái tĩnh.

Phục hồi mệt mỏi

Xông hơi giúp thư giãn tinh thần và cơ thể, giải tỏa mệt mỏi rất hiệu quả. Trên hết, bạn nên tắm trong phòng xông hơi khô ở nhiệt độ cao để giảm mệt mỏi về thể chất sau khi chơi thể thao hoặc làm việc. Tắm trước khi vào phòng xông hơi để dễ đổ mồ hôi. Sau đó, bạn sẽ đổ mồ hôi rất nhiều trong phòng xông hơi khô và mặc dù bạn sẽ mệt ngay sau đó nhưng uống nhiều nước và nghỉ ngơi sẽ giúp bạn phục hồi sau cơn mệt mỏi. Ngoài ra, bạn nên xông hơi ấm để phục hồi sau những mệt mỏi về tinh thần như căng thẳng và lo lắng. Thư giãn làm dịu tâm trí và đổ mồ hôi dần dần sẽ giúp tinh thần hồi phục.

Cải thiện dây thần kinh tự chủ

Sau khi đổ nhiều mồ hôi trong phòng tắm hơi và cải thiện lưu lượng máu, các mạch máu sẽ co lại trong bồn nước. Bằng cách lặp đi lặp lại việc tắm nước nóng và lạnh xen kẽ này, hệ thống thần kinh tự chủ được cải thiện và cơ thể cũng như tâm trí sẽ được cân bằng.

Da bớt sần sùi

Ban đầu, mụn hình thành là do vi khuẩn mụn sinh sôi trong các chất cặn bã bị tắc trong lỗ chân lông và trồi lên bề mặt da.
Khi bạn bước vào phòng tắm hơi, bạn đổ mồ hôi rất nhiều, các chất cặn bã và bụi bẩn được thải ra ngoài cùng với mồ hôi, dẫn đến mụn trứng cá ít hơn. Ngoài ra, lưu lượng máu được cải thiện sẽ luân chuyển oxy và chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể, giúp da luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa mụn trứng cá. Tuy nhiên, mồ hôi cũng chứa các chất cặn bã nên nếu bạn để da trong tình trạng tiết mồ hôi nhiều sẽ khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn, vì vậy hãy cẩn thận.

Tác dụng ăn kiêng

giảm cân sức khoẻ

Bạn có thể làm cho cơ thể dễ giảm cân hơn trong phòng tắm hơi. Bằng cách tắm hơi, sẽ giúp tăng cường trao đổi chất và đốt cháy chất béo dễ dàng hơn. Có những tác dụng khác chỉ có ở phòng xông hơi khô. Khi bạn tập thể dục, cơ thể bạn tích tụ axit lactic, đây là chất gây mệt mỏi. Khi axit lactic này tích tụ sẽ trở nên khó đốt cháy chất béo. Tuy nhiên, khi bạn đổ mồ hôi trong phòng tắm hơi, axit lactic sẽ bị cuốn trôi. Điều này giúp hỗ trợ giảm cân tốt hơn.

Xông hơi cũng được cho là có hiệu quả trong việc khử mùi cơ thể. Thứ nhất, mùi cơ thể được cho là phát ra mạnh khi chức năng của tuyến mồ hôi kém. Tuy nhiên, xông hơi giúp cải thiện chức năng của tuyến mồ hôi và thải các chất cặn bã ra ngoài cùng với mồ hôi, từ đó cải thiện và giảm mùi cơ thể.

Chrononutrition – Phương pháp giảm cân đặc biệt đang tạo nên cơn sốt tại Nhật

 

Cách vào phòng xông hơi khô

sauna xông hơi

1. Uống nước

Bạn sẽ đổ mồ hôi rất nhiều trong phòng tắm hơi. Nhớ uống nhiều nước để tránh mất nước nhé!

2. Tắm rửa cơ thể

Như một nghi thức cơ bản, bạn cần gội đầu và tắm trước khi vào phòng xông hơi. Ngoài ra, nếu cơ thể bẩn, bạn sẽ khó ra mồ hôi, điều này sẽ làm giảm hiệu quả của nó. Để có kết quả tốt nhất, hãy tắm trước.

3. Đi tắm hơi

Thời gian dự kiến ​​trong phòng xông khoảng 10 phút. Tận hưởng cảm giác đổ mồ hôi từ từ.

4. Tắm nước

Khi bạn ra khỏi phòng tắm hơi, trước tiên hãy dội nước nóng lên người để rửa sạch mồ hôi. Sau đó, đi tắm nước lạnh. Thời gian dự kiến ​​là 2 phút. Nếu bạn không thích cái lạnh, hãy cảm nhận không khí trong lành trong bồn tắm lộ thiên hoặc cắt giảm một nửa thời gian.

5. Nghỉ ngơi

Sau khi ra khỏi bồn nước, hãy ngồi xuống một chiếc ghế trong phòng tắm và nghỉ ngơi trong khoảng 10 phút. Bạn sẽ có thể hạ nhiệt cơ thể đang nóng của mình trong bồn tắm nước lạnh ngay lập tức và bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình dần dần ấm lên trong thời gian nghỉ ngơi này.

Nguy cơ tử vong do ngâm mình trong nước lạnh sau khi xông hơi

 

Các loại phòng xông hơi

Có nhiều loại phòng xông hơi khác nhau. Sau đây, LocoBee sẽ giới thiệu các loại phòng xông hơi và sự khác biệt của chúng.

Xông hơi khô (ドライサウナ)

Phổ biến nhất là “xông hơi khô”. Ngay khi bước vào, bạn có thể cảm nhận được sức nóng và căn phòng được đặt ở nhiệt độ khoảng 80-100°C. Độ ẩm thấp tới 10%, có thể làm khô da và tóc của bạn, nhưng lại rất phổ biến để đổ mồ hôi sảng khoái. Nó có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu cao trong thời gian ngắn, chất thải và bụi bẩn có thể được thải ra ngoài cùng với mồ hôi.

Xông hơi phun sương (ミストサウナ)

Xông hơi phun sương là làm tăng nhiệt độ trong nhà bằng cách biến nước ấm khoảng 70 độ C thành sương mù. Độ ẩm trong phòng có thể đạt 100%, phòng xông hơi khô được chị em phụ nữ ưa chuộng vì có tác dụng dưỡng ẩm cho da.

Xông hơi ướt (スチームサウナ)

Phòng xông hơi ướt lấp đầy căn phòng bằng hơi nước. Mặc dù nhiệt độ được đặt ở mức thấp 40-50°C nhưng nó làm ấm cơ thể dần dần mà không nóng ngay lập tức, vì vậy bạn có thể đổ mồ hôi dần dần từ trong ra ngoài. Nó phù hợp với người mới bắt đầu hơn là phòng xông hơi khô khiến bạn đổ mồ hôi ở nhiệt độ khá cao và được những người mới bắt đầu xông hơi ưa chuộng vì bạn có thể ở trong nhà trong thời gian dài.

Xông hơi đá muối (塩サウナ)

sauna xông hơi

“Phòng xông hơi đá muối” không mấy quen thuộc và chỉ giới hạn ở một số cơ sở. Phòng xông hơi đá muối thường được đặt trong phòng ẩm thấp, nhiệt độ thấp như phòng xông hơi ướt, có chậu lớn đựng muối. Thoa muối lên cơ thể khi bước vào phòng xông hơi khô và chờ 10 đến 15 phút để muối tan. Sau đó, rửa sạch muối trên cơ thể và kiên nhẫn chờ cho nó tan chảy.

Sau khi đọc về những lợi ích của việc đi xông hơi và các loại xông hơi khác nhau, chắc hẳn bạn sẽ muốn trải nghiệm dịch vụ này. Còn chần chừ gì mà không thử trải nghiệm và tận hưởng sự sảng khoái trong phòng xông hơi nhỉ?

Yuzuyu – bí quyết làm đẹp và chăm sóc sức khoẻ của người Nhật

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 20.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る