Chrononutrition – Phương pháp giảm cân đặc biệt đang tạo nên cơn sốt tại Nhật

Mối quan hệ khoa học giữa dinh dưỡng và thời gian đang là chủ đề thu hút sự chú ý của những người Nhật quan tâm đến sức khỏe. Nếu như trước đây người ta đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi “Ăn gì để giảm cân?” thì ở hiện tại, người ta chú trọng đến vấn đề thời gian, có nghĩa là “Ăn vào lúc nào mới có thể giảm cân?”. Cùng lượng calo nạp vào nhưng nhiều người đã giảm cân thành công nhờ vào bí quyết sắp xếp thời gian.

 

Chrononutrition là gì?

giảm cân Chrononutrition

Chrononutrition là chế độ ăn uống có giới hạn thời gian và được vận hành dựa trên sự trao đổi chất theo đồng hồ sinh học của cơ thể, tiếng Nhật là 時間栄養学 (jikan eiyo gaku). Trong nghiên cứu nói về việc lựa chọn thức ăn kết hợp với thời gian ăn, nhóm chuyên gia dinh dưỡng đến từ Úc đã chỉ ra rằng, chế độ chrononutrition có thể giúp giảm cân, cải thiện sức khỏe huyết áp cũng như kiểm soát đường huyết.

Theo một bài báo khoa học được Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ công bố vào năm 2020, chrononutrition là chế độ ăn uống mới được biết đến. Tại Nhật Bản hiện nay, tầm quan trọng của thói quen ăn uống theo giờ giấc thích hợp vẫn chưa được biết đến rộng rãi dù Japan Chrono-Nutrition Society đã được thành lập từ 10 năm trước.

 

Ăn sáng điều độ và ăn tối với ít carbohydrate

giảm cân Chrononutrition

Cô A là một phụ nữ trong độ tuổi 30 đã áp dụng lời khuyên trên của Chuyên gia Dinh dưỡng, Phó Giáo sư Furutani Akiko đến từ Trường Cao đẳng Aikoku Gakuen. Nhờ ăn uống theo chế độ chrononutrition, cô A đã giảm 1,7kg trong vòng 10 ngày. Cụ thể, cô dùng bữa sáng giàu carbohydrate và tích cực ăn rau xanh vào bữa tối. Ngoài ra, để có bữa sáng cân bằng, cô A đã ăn thêm cá. Ví dụ, một bữa sáng của cô A có thể bao gồm cá hồi áp chảo, thịt xông khói, trứng xào, cơm, đậu tương lên men, sữa chua và cà phê.

Tương tự, cô B cũng làm theo sự hướng dẫn của Chuyên gia Dinh dưỡng Furutani và đã giảm được 1,5kg trong vòng 3 tuần mà không cần ăn uống kiêng khem. Trước đây, cô B hay dùng bữa với thức ăn nhanh sau 22 giờ do công việc không ổn định, điều đó khiến cô tăng 3-4 kg ở độ tuổi 20. Nhưng giờ đây, cô kết thúc công việc lúc 19 giờ và đi ngủ lúc 23 giờ để có thể thức dậy vào lúc 6 giờ sáng hôm sau. Chỉ bằng việc thay đổi giờ giấc, cô B không chỉ giảm cân mà cơ thể đã hết phù nề, làn da cũng trở nên khỏe khoắn hơn. Buổi sáng cô ăn món cá kho củ cải bào, súp miso và bơ để tiết kiệm thời gian. Buổi tối, cô ăn bít tết gà. Để không bị hạ đường huyết, cô đã giảm lượng chất béo trong các bữa ăn.

 

Tận dụng lợi ích giảm cân của việc ăn tối sớm

giảm cân Chrononutrition

Như Chuyên gia Dinh dưỡng Furutani đã nói, chúng ta không nên ăn quá nhiều vào buổi tối. Không chỉ vậy, chúng ta còn nên ăn tối sớm. Lý do là việc ăn khuya sẽ gây cản trở vai trò hạ đường huyết của insulin, đồng thời còn dễ dẫn đến nguy cơ tăng đường huyết. Bên cạnh đó, thực đơn bữa tối cũng không nên chứa nhiều protein và lipid. Vì vậy, nếu bạn thích ăn thịt nướng, tempura hay khoai tây chiên thì bữa trưa là thời điểm tốt nhất.

Mặt khác, theo Phó Chủ tịch Oike Hideaki đến từ Japan Chrono-Nutrition Society, quá trình phân giải chất béo cần có thời gian, hơn nữa nếu có quá nhiều lượng lipid dư thừa được dự trữ trong cơ thể dưới dạng chất béo trung tính thì sẽ gây ra bệnh béo phì. Mà béo phì được xem là nguyên nhân dẫn đến những thứ bệnh khác. Ngoài ra, chúng ta không nên ăn gì trong vòng 12 tiếng từ bữa tối hôm trước đến bữa sáng ngày hôm sau. Bằng việc ăn tối sớm, chúng ta có thể tránh được các tác động xấu đến cơ thể.

 

Tham khảo thực đơn bữa tối của các chuyên gia

lẩu

Giáo sư Nagai Narumi đến từ Đại học Hyogo khuyên rằng chúng ta nên dùng bữa tối với những món ăn chính dễ tiêu hóa như cháo hoặc mì, ăn kèm với lẩu hay thịt ít mỡ. Món lẩu cho bữa tối nên có nhiều rau xanh và nấm, kết hợp với salad. Đậu phụ và cá cũng là lựa chọn tốt cho thực đơn bữa tối.

Ngoài ra, Giáo sư Nagai còn đưa ra đề xuất cho những người vì công việc mà không thể ăn tối sớm là hãy chia nhỏ bữa ăn. Ví dụ, bạn chỉ cần ăn duy nhất 1 lần vào lúc 17 giờ rồi ăn tối nhẹ sau đó. Điều cần nhấn mạnh là bữa ăn sau 17 giờ phải là một bữa ăn nhẹ. Bên cạnh những món không nên ăn vào bữa tối như tempura, khoai tây chiên và kim chi, chúng ta cũng cần tránh nước uống có ga và cà phê để có một giấc ngủ ngon.

Vì sao chế độ ăn uống của người Nhật lại tốt cho sức khỏe?

 

Nhận thức về tầm quan trọng của việc ăn uống kỷ luật

giảm cân làm đẹp

Những người làm kinh doanh thường thiếu hụt kali trong cơ thể do thường dùng bữa ở bên ngoài. Để khắc phục tình trạng thiếu kali, Chuyên gia Dinh dưỡng Furutani khuyên những người này nên ăn thêm salad, nếu kiên trì trong khoảng 1 tuần thì chúng ta sẽ có thể tuân thủ theo thói quen ăn uống lành mạnh.

Phương pháp chrononutrition nhấn mạnh tầm quan trọng của bữa sáng trong việc nâng cao năng suất học tập và làm việc của người thực hành. Tuy nhiên, cũng có người vì bận rộn công việc mà không thể thực hành được. Nếu họ bị ràng buộc vào khuôn khổ thì có thể sẽ cảm thấy áp lực dù việc ăn uống kỷ luật mang lại rất nhiều lợi ích. Phó Chủ tịch Oike Hideaki xem việc ăn sáng vào một khung giờ cố định là giải pháp thứ hai.

Thông thường, có những người thường ngày làm việc rất chăm chỉ nhưng lại có xu hướng ngủ đến tận trưa vào ngày nghỉ. Điều này thực sự không tốt. Dù là ngày nghỉ hay ngày thường, chúng ta vẫn cần ăn uống một cách kỷ luật. Có như vậy, chúng ta mới học tập và làm việc tốt. Nếu bạn muốn mình có sức khỏe tốt thì hãy tập thói quen ăn uống có kỷ luật về thời gian này nhé!

Các bí quyết ăn uống để có một cơ thể khỏe mạnh

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る