Vì sao chế độ ăn uống của người Nhật lại tốt cho sức khỏe?

Người Nhật từ lâu đã được thế giới ngưỡng mộ về tuổi thọ trung bình cao nhất trên thế giới và đã có rất nhiều nghiên cứu về vấn đề này. Vậy chế độ ăn uống truyền thống của người Nhật là gì? Tại sao lại tốt cho sức khỏe? Chúng ta hãy tìm hiểu lý do nhé.

chế độ ăn uống của người Nhật

 

Chế độ ăn uống truyền thống của người Nhật là gì?

Chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản chủ yếu là đồ tươi sống và chưa qua chế biến với rất ít thành phần tinh chế và đường. Trên thực tế, nó không khác với chế độ ăn uống truyền thống của Trung Quốc và các nước Á Đông với các món ăn chủ đạo bao gồm cơm, rau nấu chín và muối, cá và thịt.

ẩm thực Nhật Bản

Tuy nhiên, Nhật Bản là một đảo quốc (tất cả có 6.852 hòn đảo) nên cư dân của nước này tiêu thụ nhiều cá hơn rất nhiều so với các nước châu Á khác. Họ cũng ăn cá sống đã được chế biến trong sushi và sashimi, cùng với một số thực phẩm ngâm chua, lên men và hun khói.

 

Các thành phần của chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản là gì?

Đậu nành, thường ở dạng đậu phụ hoặc đậu edamame tươi, là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của người Nhật, cùng với các loại đậu khác như aduki. Các sản phẩm đậu nành lên men như miso và natto là những loại thực phẩm phổ biến. Natto là món ăn truyền thống thường được dùng vào bữa sáng và có tác dụng có lợi cho đường ruột, hệ tiêu hóa và hỗ trợ quá trình làm tan đông máu.

siêu thực phẩm Nhật Bản giúp tăng cường hệ miễn dịch

Người Nhật cũng tiêu thụ rất đa dạng các loại rau trên đất liền và trên biển, bao gồm cả rong biển, chúng chứa đầy các khoáng chất tăng cường sức khỏe và có thể giúp giảm huyết áp. Trái cây thường được tiêu thụ trong bữa sáng hoặc như một món tráng miệng, đặc biệt là táo Fuji, quýt và hồng.

trà Nhật Bản

Bên cạnh chế độ ăn uống, người Nhật còn rất ưa chuộng trà xanh – đặc biệt là trà matcha, loại trà đang ngày càng trở nên phổ biến ở khắp mọi nơi, bao gồm cả Vương quốc Anh. Matcha là một loại trà xanh dạng bột xay, được đánh giá cao do có chứa các hợp chất chống oxy hóa cao được gọi là catechin, có liên quan đến việc chống lại ung thư, vi-rút và bệnh tim.

 

Chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản có những lợi ích gì?

Một nghiên cứu của Tạp chí Y khoa Anh cho thấy những người có chế độ ăn gần giống với hướng dẫn chế độ ăn uống của Nhật Bản – chế độ ăn nhiều ngũ cốc và rau quả, với lượng vừa phải các sản phẩm từ động vật, ăn nhiều các sản phẩm từ đậu nành, uống lượng sữa vừa phải và ăn nhiều trái cây –sẽ giảm nguy cơ tử vong sớm do tim, đột quỵ hoặc các bệnh tật khác. Vì chế độ ăn uống của họ thường có nhiều đậu nành và cá, điều này cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Người Nhật cũng có tỷ lệ béo phì ở cả nam và nữ thấp nhất, cũng như tuổi thọ trung bình của họ rất cao.

hoa quả mùa hè Nhật Bản

Đảo Okinawa, ở cực Nam Nhật Bản, có số lượng người sống thọ cao nhất thế giới cũng như có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác thấp nhất (như bệnh tiểu đường, ung thư, viêm khớp và bệnh Alzheimer). Điều này một phần được cho là do chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản, ít calo và chất béo bão hòa nhưng lại giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là các chất dinh dưỡng thực vật bao gồm flavonoid, có trong các loại rau có màu sắc khác nhau.

Điều này cũng bao gồm phytoestrogen, hoặc estrogen thực vật, có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh ung thư nguyên nhân do hormone, chẳng hạn như ung thư vú. Chế độ ăn uống của người Okinawa ít bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong chế độ ăn uống của văn hóa phương Tây, vốn đã được nhìn thấy ở các thành phố lớn của Nhật Bản.

 

Hành vi ăn uống lành mạnh nào là một phần của văn hóa truyền thống Nhật Bản?

Theo truyền thống, người Nhật có một chế độ uống lành mạnh. Người ta có câu “hara hachi bu”, nghĩa là ăn cho đến khi no 80% và họ dạy trẻ triết lý này từ khi còn nhỏ.

miso

20 gia vị thường có trong gian bếp của người Nhật

Cách người Nhật chuẩn bị các món ăn của họ cũng là yếu tố then chốt. Thay vì ăn một đĩa lớn, họ thường ăn từ một bát nhỏ và thưởng thức nhiều món khác nhau, thường có cơm, miso, một số loại cá hoặc thịt và sau đó là hai hoặc ba món rau, thường được phục vụ chung và ăn luân phiên. Người Nhật cũng có niềm tin mạnh mẽ vào chế độ “linh hoạt tiết chế” khi nói đến việc ăn đồ ăn vặt và thưởng thức chúng theo thời gian nhưng với khẩu phần nhỏ hơn.

Hi vọng bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi vì sao chế độ ăn của người Nhật lại được cho là tốt cho cơ thể. Hãy học và ăn theo chế độ này ở mức có thể để có một cơ thể khoẻ mạnh nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

5 thói quen thú vị của người Nhật Bản

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

MAI AN NGUYEN THI
08/11/2022
Phản hồi 1

Tôi chuộng lắm

Thanh Nga
09/11/2022

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp cơ thể khỏe hơn đó ạ. Bạn hãy tiếp tục duy trì nhé!

ページトップに戻る