Nguy cơ tử vong do ngâm mình trong nước lạnh sau khi xông hơi

Một du khách đến cơ sở tắm hơi ở thành phố Nikko, tỉnh Tochigi, đã tử vong sau khi tắm trong nước lạnh. Các cơ sở du lịch nơi du khách có thể tận hưởng phòng xông hơi với các điểm tắm tự nhiên như ao, hồ đã mở ra ở nhiều nơi trong bối cảnh bùng nổ phòng xông hơi khô trên toàn quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng những thay đổi lớn đột ngột về nhiệt độ có thể gây ra các cơn đau tim hoặc các vấn đề sức khỏe khác, đồng thời kêu gọi cả khách hàng và cơ sở nhận thức được những rủi ro.

xông hơi

Top 7 onsen thu hút phái đẹp nhất Nhật Bản

Theo thông tin từ Sở cảnh sát Imaichi của cảnh sát tỉnh Tochigi thì người đàn ông khoảng 20 tuổi đến từ thành phố Hasuda của tỉnh Saitama đi du lịch cùng một người bạn. Khi đến nơi anh ta đã bơi trong một ao nhỏ gần phòng tắm hơi. Sau khi không thấy anh ta quay trở lại, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy anh ta ở dưới đáy nước sâu 3m. Anh ta sau đó được xác nhận là đã tử vong.

Theo Hiệp hội Spa tắm hơi Nhật Bản, tắm xen kẽ giữa không khí nóng và nước lạnh được cho là có hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng khác nhau do thần kinh yếu và rối loạn hệ thần kinh tự trị gây ra vì nó kích thích sự giãn nở và co thắt của các mạch máu. Mặt khác, hiệp hội nói rằng những người bị xơ cứng động mạch, cao huyết áp, tiểu đường hoặc bệnh tim nên tránh cách tắm như vậy vì nó có thể gây ra tai nạn bất ngờ.

Trang web của cơ sở nơi xảy ra vụ tai nạn viết rằng nhiệt độ của phòng tắm hơi vào khoảng 80℃ đến 120℃. Ông Hayasaka Shinya – giáo sư về thuốc tắm tại Đại học Thành phố Tokyo – suy đoán rằng nhiệt độ nước chắc hẳn đã thấp vì nhiệt độ không khí ở Nikko vẫn còn thấp vào thời điểm này trong năm. Ông cũng chỉ ra rằng sự chênh lệch nhiệt độ lớn sẽ kích thích hệ thần kinh giao cảm, gây tăng huyết áp và làm tăng nguy cơ đau tim hoặc các vấn đề khác. Ngay cả những người trẻ tuổi cũng có thể bị rối loạn nhịp tim và bất tỉnh.

xông hơi

Với sự phát triển của các phòng xông hơi khô gần đây, người dùng có xu hướng tìm đến phòng xông hơi khô có nhiệt độ cao hơn và phòng tắm nước có nhiệt độ thấp hơn. Ông Hayasaka tin rằng nguy cơ xảy ra tai nạn đang gia tăng. Ông nói rằng sau khi xông hơi chỉ cần phơi mình ngoài trời là đủ. Nếu ngâm mình trong nước, bạn nên giảm sốc bằng cách xuống nước từng chút một, bắt đầu từ ngón chân. Các phòng tắm hơi với các điểm tắm tự nhiên đã mở ra ở nhiều khu vực khác nhau bao gồm cả Nikko cũng như ở các tỉnh NaganoYamanashi. Ông Saitoh Hidetoshi – giáo sư tại Đại học Công nghệ Nagaoka và là chuyên gia về tai nạn dưới nước  cho biết việc xuống nước mà không kiểm tra độ sâu là nguyên nhân phổ biến gây ra tai nạn. Điều quan trọng là các cơ sở phải xác định độ sâu của nước và thông báo tới khách hàng. Ông cũng giải thích rằng mặc dù có văn hóa thưởng thức phòng xông hơi khô trong khung cảnh thiên nhiên ở Bắc Âu nhưng phòng xông hơi khô ở Nhật Bản từ lâu chủ yếu được sử dụng trong nhà. Nếu một nền văn hóa mới được phổ cập, thì cần có các biện pháp an toàn mới đặc biệt là cần chỉ rõ điều gì là nguy hiểm.

Trong các nhà tắm onsen hay nhà tắm công cộng sento Nhật Bản có gì?

 

Nguồn: Mainichi.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る