Trong các nhà tắm onsen hay nhà tắm công cộng sento Nhật Bản có gì?

Tại nhà nghỉ suối nước nóng lớn hoặc nhà tắm công cộng sento, khi lần đầu tiên bước ra khỏi phòng thay đồ và bước vào khu vực tắm, bạn có thể phải đối mặt với vô số lựa chọn bồn tắm với đủ hình dạng và kích cỡ khác nhau. Đối với những du khách lần đầu tiên trải nghiệm, điều này có thể hơi khó hiểu và các biển báo bằng tiếng Anh rất ít.

Dưới đây là những phòng tắm/bộ phận và các tính năng bạn có thể tìm thấy ở nhà nghỉ suối nước nóng hay các nhà tắm công cộng sento.

onsen sento Nhật Bản

12 điều nên biết để tận hưởng trọn vẹn suối nước nóng

 

Kake-yu/掛け湯

Thông thường đây thứ đầu tiên bạn sẽ thấy khi bước vào khu vực tắm. Yu (湯) có nghĩa là nước nóng và kake (かけ) có nghĩa là mặc vào hoặc ném vào, dội vào – vì vậy đây là loại nước mà bạn dội lên cơ thể trước khi bước vào bồn tắm. Nhiều người chọn tắm dưới vòi hoa sen như một lựa chọn thay thế. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, bạn nên làm sạch cơ thể trước khi bước vào bồn tắm.

 

Khu tắm vòi hoa sen

Bồn tắm tại onsen và sento không phải để làm sạch cơ thể bạn. Chúng là để thư giãn và xoa dịu những cơn đau nhức và mệt mỏi sau một ngày dài. Bạn nên tắm rửa sạch sẽ trong khu vực tắm vòi sen trước khi bước vào bồn tắm chung.

Bạn sẽ luôn tìm thấy một dãy vòi hoa sen đôi khi có vách ngăn phân cách khi bước vào khu vực tắm. Trước vòi hoa sen, bạn sẽ có một cái chậu nhỏ và một chiếc ghế. Người Nhật tắm rửa khi ngồi, mặc dù bạn có thể tìm thấy buồng tắm đứng ở một số onsen/sento. Gần như tất cả các suối nước nóng đều cung cấp sữa tắm, dầu gội và dầu xả (đội khi là sữa rửa mặt) trong khu vực tắm vòi sen.

 

Rotenburo/露天風呂

onsen suối nước nóng ở Nhật Bản

Theo nghĩa đen nó là bồn tắm lộ thiên, rotenburo thực sự là những điều khiến việc tắm tại onsen ở Nhật Bản trở nên đặc biệt. Hầu hết các onsen sẽ có rotenburo và một số có tầm nhìn cực kì ấn tượng. Chẳng hạn, suối nước nóng Hottarakashi ở tỉnh Yamanashi mang đến tầm nhìn ngoạn mục ra núi Phú Sĩ vào một ngày đẹp trời khiến bạn sẽ không bao giờ muốn bước ra khỏi rotenburo.

 

Tắm phản lực

onsen sento Nhật Bản

Tương tự như bể sục – các bong bóng bắn lên da bạn từ các góc độ khác nhau. Khá phổ biến ở suối nước nóng, mặc dù ít hơn ở các cơ sở truyền thống hơn.

 

Bồn tắm có ga/二酸化炭素泉

Nước có ga được cho là giúp lưu thông máu, nhưng tác dụng tức thì là cảm giác ngứa trên da của bạn.

 

Nekorobi/寝ころび

Nekorobi là nơi có những phiến đá trên đó nước suối nóng chảy nhỏ giọt. Bạn nằm ngửa (thường kê một hòn đá cao làm gối) và thư giãn trong khi nhìn lên bầu trời. Dòng nước chảy liên tục giữ cho cơ thể bạn không bị lạnh.

 

Bồn tắm Hinoki/檜

onsen sento Nhật Bản

Cây bách Nhật Bản, cây bách hinoki hay chỉ hinoki là một loài cây bách có nguồn gốc từ Nhật Bản. Nó có khả năng chống mục nát cao và có mùi chanh – loại gỗ hoàn hảo để làm bồn tắm.

 

Tsubo-yu/つぼ湯

Tsubo-yu thường được tìm thấy ở onsen, thường là bên ngoài. Chúng là những bồn tắm dành cho một người, trong đó nước suối nóng liên tục chảy và tràn ra ngoài. Bạn có thể ngồi xổm xuống thu mình bên trong.

 

Denki-buro/電気風呂

Denki-buro hiếm hơn một chút. Đó là một bồn tắm hoặc một khu vực của bồn tắm dao động với dòng điện. Bồn tắm và điện thường không phải là 2 thứ song hành với nhau, nhưng denki-buro sẽ không khiến bạn giật mình, nó chỉ tạo ra cảm giác gợn sóng từng hồi trên da giống như tĩnh điện.

 

Bồn tắm thơm

Loại bồn tắm mà bạn dễ dàng nhận diện. Một số onsen làm thơm nước bồn tắm hoặc thả hoa, cánh hoa và thậm chí cả trái cây tươi vào nước.

 

Tắm lụa

Hơi giống bồn tắm phun tia hoặc bể sục nhưng với những bong bóng rất mịn làm cho nước có màu trắng.

 

Goemon-buro

Goemon-buro này rất phong cách, nhưng có một lịch sử khá … độc đáo đằng sau cái tên của nó. Goemon buro là một loại chậu gỗ lấy tên từ Ishikawa Goemon, một kẻ sống ngoài vòng pháp luật khét tiếng thời Edo, người đã bị luộc sống trong một chiếc vạc sắt vì tội ác của mình vào cuối thế kỷ 16. Goemon và con trai của ông đã tham gia vào một vụ ám sát bất thành.

 

Tắm xông hơi

Không cần giải thích nhiều ở đây nhưng phòng tắm hơi ở suối nước nóng có nhiều dạng khác nhau. Onsen dành cho gia đình thường sẽ có TV được trang bị hệ thống ghế ngồi theo tầng để mọi người đều hướng về phía màn hình. Onsen truyền thống hơn sẽ giữ cho mọi thứ đơn giản và để bạn đổ mồ hôi.

 

Xông hơi phun sương

Phòng xông hơi khô thường có nhiệt độ từ 80-100°C với độ ẩm khoảng 10%. Mặt khác, xông hơi phun sương được đặt ở nhiệt độ thấp hơn nhiều (khoảng 40°C) nhưng với độ ẩm gần 100%. Do đó, chúng ít khắc nghiệt hơn so với phòng xông hơi khô điển hình và thường được tìm thấy ở onsen nữ.

 

Mizuburo/水風呂

onsen sento Nhật Bản

Nếu suối nước nóng có phòng xông hơi khô thì hầu như sẽ luôn có một mizuburo/bồn tắm nước lạnh. Nhiệt độ thường vào khoảng 17-20°C và bạn phải vào sau khi rời khỏi phòng xông hơi khô để làm mát cơ thể nhưng hãy nhớ rửa sạch mồ hôi trên cơ thể trong khu vực tắm vòi sen hoặc bằng cách sử dụng kake-yu trước khi bạn làm như vậy.

 

Ganbanyoku/岩盤欲

Có nguồn gốc từ Thái Lan, đây là một dịch vụ chăm sóc sắc đẹp phổ biến, theo đó người dùng nằm trên những viên đá macma phẳng được nung nóng đến 42-44°C. Những viên đá nóng dường như phát ra các tia hồng ngoại xa được cho là giúp trao đổi chất và tuần hoàn, trong khi mồ hôi tiết ra từ cơ thể bạn có lợi ích giải độc. Mặc dù nó thường được gọi là “tắm đá nóng” nhưng không sử dụng nước. Phí cho dịch vụ này thường ngoài phí vào cửa.

suối nước nóng onsen

Hi vọng với những thông tin trên đây bạn sẽ bớt bỡ ngỡ khi sử dụng dịch vụ onsen hoặc sento khi tới Nhật du lịch nhé!

10 điểm check in lý tưởng và những điều bạn nên biết khi du lịch Ehime

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る