Thực trạng hút thuốc không đúng nơi quy định khi du lịch ở Nhật phục hồi

Việc hút thuốc của du khách nước ngoài tại Nhật Bản đang trở thành 1 vấn đề đáng lo ngại. Khi các biện pháp chống lại sự lây nhiễm của vi-rút corona đã được nới lỏng và du lịch đang phát triển trở lại. Khách du lịch nước ngoài được cho là đang gặp khó khăn khi tìm chỗ hút thuốc khi du lịch tại Nhật Bản. Có những lo ngại rằng việc thiếu các địa điểm hút thuốc sẽ dẫn đến sự gia tăng các hành vi xấu.

Cùng với việc tổ chức Triển lãm Thế giới Osaka – Kansai 2025, số lượng du khách từ nước ngoài dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa, sau đây là kết quả của một số nghiên cứu tại thành phố Osaka.

 

Khó tìm chỗ hút thuốc

Giữa tháng 6, đầu giờ chiều một ngày trong tuần, tại khu vực trung tâm thành phố Minami của Osaka có rất nhiều du khách nước ngoài thích chụp ảnh và ăn uống. Ở thành phố có nhiều người trẻ đến du lịch này, có rất nhiều tàn thuốc lá vứt bên lề đường.

Khi bạn đi vào con hẻm từ Midosuji, chạy theo hướng Bắc – Nam qua trung tâm thành phố, bạn có thể thấy người nước ngoài hút thuốc lá bên cạnh người Nhật ở nhiều nơi. Ở Minami, Midosuji đã được quy định là khu vực cấm hút thuốc từ năm 2007, Ebisubashi-suji và Shinsaibashi-suji thì cấm hút thuốc kể từ năm 2019. Thành phố đã thiết lập 2 khu vực hút thuốc ngoài trời gần đó.

hút thuốc thụ động

Hút thuốc lá thụ động trên đường là điều gây khó chịu nhất ở Nhật

Anh Lisa Fayel (29 tuổi), nhân viên công ty đến từ Berlin, Đức, đã không tìm được khu vực hút thuốc nên ngồi xuống gần Dotonbori, nơi nổi tiếng với “biển quảng cáo Glico” để hút. Ở Berlin, hút thuốc được phép bên ngoài các tòa nhà và trên đường phố, vì vậy rất dễ tìm thấy gạt tàn và thùng rác. Anh Lisa rất ấn tượng trước nỗ lực cấm hút thuốc của Nhật Bản nhưng cũng than thở “Tôi không biết hút thuốc ở đâu nên đành hút ở những nơi có tàn thuốc trước đó”.

Ông Hadi (53 tuổi) đến từ Jakarta, Indonesia, đi du lịch cùng với vợ. Ông đã đi loanh quanh tìm khu vực hút thuốc nhưng không thấy. Hadi phàn nàn “Thật khó để tìm các khu vực hút thuốc ở Nhật Bản. Sẽ rất tuyệt nếu làm các biển hiệu lớn hơn.”

Khoảng 3 giờ chiều, 4 trong số 16 người đang sử dụng khu vực hút thuốc trước ga Nankai Namba là người nước ngoài. Khu vực phía trước nhà ga đang được tái phát triển có hàng rào bao quanh, khu vực hút thuốc nằm ở vị trí khó nhìn. Một cặp vợ chồng sống ở Seoul, Hàn Quốc cười nói “Chúng tôi không biết nó ở đâu, nhưng chúng tôi đã tìm ra nó bằng cách ngửi mùi”.

Các cửa hàng xung quanh đang gặp rắc rối với quy định hút thuốc, kể cả đối với người Nhật. Tại các cửa hàng xe đạp dọc theo Midosuji, người ta hút thuốc quanh các cửa hàng. Theo Ayane Tada, một nhân viên cửa hàng 22 tuổi, hơn 100 mẩu thuốc lá được tìm thấy trong một ngày.

 

Kyoto: 40% người vi phạm là người nước ngoài

Ngoài Minami, thành phố Osaka đã chỉ định 6 khu vực là khu vực bị cấm, bao gồm khu vực xung quanh ga JR Osaka và Tennoji. Những người quản lý sẽ tuần tra khu vực mục tiêu và những người vi phạm sẽ bị phạt 1.000 yên tại chỗ.

Theo thành phố, tổng số vụ vi phạm trong năm tài chính 2010 là 4.225, giảm 65 vụ so với năm tài chính 2018 trước đại dịch COVID-19. Một quan chức thành phố tin rằng hệ thống phạt tiền đang được triển khai rộng rãi. Trong năm tài chính 2018, tỷ lệ là 17%, tỷ lệ cao nhất kể từ khi hệ thống bắt đầu vào năm tài chính 2007.

sống ở nhật bản ga kyoto

Độ tuổi nào được phép uống rượu, hút thuốc hay bỏ phiếu ở Nhật?

Thành phố Kyoto, nơi nổi tiếng với khách du lịch nước ngoài, đã có ​​sự gia tăng tỷ lệ người nước ngoài vi phạm hút thuốc lá bừa bãi mỗi năm, đạt 40% trong năm tài chính 2019. Điều này cũng đúng với thành phố Kobe, đạt mức cao kỷ lục 10% trong năm tài chính 2019. Thành phố Nara không có trường hợp nào bị kỷ luật, thành phố Wakayama và thành phố Otsu không có hình phạt nào.

 

Lỗi là do khách du lịch nước ngoài?

Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (JNTO), lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản trong tháng 5/2011 là khoảng 1,9 triệu lượt, phục hồi 68,5% so với cùng tháng năm 2019 trước đại dịch. Khi nhu cầu du lịch phục hồi, việc thực hiện triệt để các quy định về hút thuốc là điều cấp thiết. Tuy nhiên, một người đàn ông 67 tuổi có cửa hàng ở Midosuji cho biết: “Chúng ta không thể chỉ đổ lỗi cho người nước ngoài.”

Người đàn ông này cho biết từng thấy ​​một người nước ngoài không biết về hệ thống phạt tiền tranh cãi với người hướng dẫn: “Không có nhiều biển báo hay thông tin về việc cấm hút thuốc trên đường hay mức phạt. Trừ khi chính quyền nghiêm túc, nếu không việc hút thuốc trên đường sẽ không giảm”.

lịch sử Nhật Bản

Sự nhầm lẫn của khách du lịch nước ngoài cũng có thể thấy từ các cuộc điều tra câu hỏi của các công ty tư nhân.

Vào tháng 5, trang thông tin du lịch đa ngôn ngữ “GOOD LUCK TRIP” do “Chikyu no Arukikata” điều hành đã tiến hành một cuộc khảo sát câu hỏi đối với những người hút thuốc ở nước ngoài (237 người đã trả lời). Vấn đề được nhắc đến nhiều nhất khi du lịch Nhật Bản là “Thiếu khu vực hút thuốc/khó hiểu” (44,3%). Hơn nữa, 60% trong số họ trả lời rằng có rất ít nơi họ có thể hút thuốc ở Nhật Bản. Người phụ trách cuộc khảo sát đã phân tích ”Việc chậm trễ trong việc cải thiện môi trường, chẳng hạn như thiết lập khu vực hút thuốc và cung cấp hướng dẫn, đang gây ra các vi phạm về hút thuốc.”

Thành phố Osaka đã công bố chính sách mở rộng quy định cấm hút thuốc trên đường phố trong toàn thành phố để chuẩn bị cho Hội chợ triển lãm Osaka-Kansai 2025. Hiện tại, họ đang nâng cao nhận thức bằng tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Hàn, đồng thời chỉ cho khách du lịch nơi hút thuốc trên bản đồ, nhưng việc triển khai vẫn còn thiếu.

Thành phố có kế hoạch thành lập 120 khu vực hút thuốc trên toàn thành phố và thực hiện các biện pháp tách biệt các khu vực hút thuốc, nhưng một số người trong hội đồng thành phố nói rằng có quá ít. Một quan chức thành phố cho biết “Có ý kiến ​​cho rằng chúng tôi nên tăng số lượng khu vực hút thuốc, nhưng chúng tôi cũng lường trước được sự phản đối đối với việc sử dụng tiền công để lắp đặt chúng, vì vậy điều quan trọng là phải cân bằng”.

thuốc lá

Ông Ikado Takao, Giáo sư tại Đại học Kokugakuin, người có nhiều năm kinh nghiệm về phát triển cộng đồng du lịch nói “Tất nhiên, chính phủ sẽ thúc đẩy các biện pháp đối phó với hút thuốc, nhưng việc thiết lập các khu vực hút thuốc và biển báo sẽ tốn một khoản tiền lớn. Các nhà điều hành kinh doanh liên quan đến du lịch trong nước cũng cần chủ động xúc tiến du lịch. Vấn đề là có rất ít thông tin về nơi có khu vực hút thuốc, vì vậy sẽ rất hiệu quả nếu doanh nghiệp có thể phát triển ứng dụng hướng dẫn khu vực hút thuốc cho người nước ngoài để bất kỳ ai cũng có thể sử dụng. Tôi muốn các cơ quan chính phủ và tư nhân sáng tạo, khéo léo để cải thiện cách cư xử của mọi người.”

Quy định phòng chống tác hại từ hút thuốc thụ động ở Nhật

Yên thấp có ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch nước ngoài ở Nhật?

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る