Độ tuổi nào được phép uống rượu, hút thuốc hay bỏ phiếu ở Nhật?

Cho dù bạn đã sống ở Nhật Bản hay đang xem xét chuyển đến ở tại đây, có một số quy định về giới hạn độ tuổi mà bạn nên biết.

 

Tổng quan

Tại Nhật, tuổi của một người có liên quan đáng kể đến vị trí xã hội của họ từ những năm đầu đi học cho đến khi họ đi làm và thậm chí là sau khi nghỉ hưu. Trong khoảng 140 năm trở lại đây, tuổi trưởng thành ở Nhật Bản được ấn định là 20 tuổi và thậm chí có một lễ kỷ niệm đặc biệt được tổ chức gọi là “Seijin no Hi” (hoặc Lễ Thành nhân) được tổ chức vào ngày thứ Hai của tuần thứ 2 của tháng 1 cho cả nam và nữ đủ 20 tuổi.

lễ thành nhân

Quy luật và quy tắc của xã hội Nhật Bản thay đổi theo thời gian và độ tuổi trưởng thành cũng không ngoại lệ. Trên thực tế, độ tuổi trưởng thành hợp pháp ở Nhật Bản đã được hạ xuống 18 tuổi kể từ ngày 1 tháng 4 năm 2022. Mặc dù nó có thể không ảnh hưởng đến các lễ kỷ niệm truyền thống như “Seijin no Hi”, nhưng nó gây ra những thay đổi về hôn nhân, tuổi thuê tài sản, v.v.

Vì 18 tuổi đã trở thành độ tuổi trưởng thành ở Nhật Bản, người ta có thể nghĩ rằng bắt đầu từ độ tuổi đó có thể làm hầu hết mọi thứ. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Một số hoạt động nhất định có thể quy định về độ tuổi khác nhau.

 

6 quy định quan trọng về giới hạn độ tuổi ở Nhật Bản mà bạn nên biết

#1. Giấy phép xe máy & các phương tiện khác

Có nhiều giới hạn độ tuổi về việc tham gia giao thông cần lưu ý, tùy thuộc vào loại xe sẽ có các quy định cụ thể khác nhau: từ 16 tuổi trở lên được đi xe mô tô phân khối lớn hơn 50cc, nhưng không được đi xe máy có phân khối trên 400cc. Việc lái xe ô tô chỉ dành cho những người từ 18 tuổi trở lên. Ngoài ra, để có thể lái xe hạng nặng, bạn phải từ 20 tuổi trở lên và có ít nhất 2 năm kinh nghiệm lái xe ô tô thông thường (xe tải, v.v.).

DỊch vụ thuê xe cắm trại

Hình thức xử phạt khi lái xe vi phạm nồng độ cồn ở Nhật

Lợi thế lớn nhất có được từ ​​việc sở hữu một chiếc xe máy hoặc các phương tiện khác ở Nhật Bản là bạn có thể đến bất cứ nơi nào bạn muốn, bất cứ khi nào bạn muốn. Mặc dù việc thuê hoặc mua ô tô ở Nhật Bản và thi lấy bằng có thể khá mất thời gian và phức tạp, nhưng đây chắc chắn là một lựa chọn đáng để cân nhắc đối với những người sống quá xa trung tâm thành phố hoặc những người chỉ đơn giản là muốn lên đường để phiêu lưu, khám phá.

 

#2. Tuổi uống rượu và hút thuốc ở Nhật Bản

Đối với những người đến từ các quốc gia bắt đầu uống rượu và hút thuốc từ 18 tuổi, có lẽ họ sẽ ngạc nhiên khi biết rằng giới hạn độ tuổi mua và uống rượu ở Nhật Bản là 20 tuổi và cần sở hữu giấy tờ tùy thân hợp lệ (đối với người nước ngoài, có thể dùng thẻ cư trú). Ở 1 số quốc gia, nếu bạn muốn mua rượu, chỉ cần chọn nó và thanh toán, rất đơn giản. Nhưng ở Nhật Bản cũng như các quốc gia khác, bạn có thể không được mua rượu nếu trông quá trẻ và trong 1 số tình huống, điều này sẽ trở thành sự cản trở khó chịu.

hút thuốc lá và vi rút corona

Thuốc lá được bày bán tại các cửa hàng tiện lợi trên khắp Nhật Bản. Mỗi loại thuốc lá và nhãn hiệu đều được đánh số và điều này giúp bạn ghi nhớ số lượng thuốc lá bạn thích khi mua trong cửa hàng tiện lợi (lưu ý rằng số loại thuốc lá và cách đánh số sẽ khác nhau tùy theo cửa hàng). Chỉ cần nói “(Số) onegaishimasu (làm ơn)”, và kiên nhẫn chờ đợi nhân viên bán hàng lấy thuốc lá cho bạn.

Mặc dù bạn không bao giờ được phép tự lấy thuốc lá trong cửa hàng, nhưng ở Nhật Bản cũng có rất nhiều máy bán thuốc lá tự động. Tuy nhiên, việc mua thuốc lá từ máy tự động này yêu cầu một thứ gọi là “thẻ Taspo”, một hệ thống được triển khai nhằm tăng cường quản lý giới hạn độ tuổi của người Nhật và ngăn chặn trẻ vị thành niên mua thuốc lá ngay từ đầu. Ứng dụng đăng ký Thẻ Taspo là miễn phí.

 

#3. Tuổi bỏ phiếu ở Nhật Bản

Độ tuổi có thể đi bỏ phiếu ở Nhật Bản là 18 tuổi. Những người nước ngoài đã sống ở Nhật Bản một thời gian dài có thể nhận thấy rằng chủ đề chính trị thường không được thảo luận nhiều. Không phải vì chính trị là một chủ đề nhạy cảm trong các cuộc trò chuyện, mà hầu hết các cử tri là thanh thiếu niên không quan tâm đến chủ đề này. Thậm chí cả khi tham gia đi bỏ phiếu.

Một số lý do giải thích cho điều này có thể là do suy nghĩ phiếu bầu không thể thay đổi chính sách hiện tại, không có truyền thống phê bình chính trị và thiếu sự giáo dục cơ bản về lý do tại sao việc bỏ phiếu lại quan trọng.

 

#4. Tuổi kết hôn ở Nhật Bản

Kể từ ngày 1 tháng 4 năm 2022, đối với cả người Nhật Bản và người không phải người Nhật Bản, độ tuổi tối thiểu để kết hôn ở Nhật Bản là 18 tuổi. Tuy nhiên, phụ nữ đã đủ 16 tuổi sẽ có thể kết hôn, miễn là có sự đồng ý của cha mẹ. Cũng cần biết rằng theo Bộ luật Dân sự Nhật Bản, giới hạn độ tuổi ở Nhật Bản không phải là điều duy nhất cần lưu ý. Trong trường hợp bạn hoặc đối tác của bạn đến từ một quốc gia khác có độ tuổi kết hôn tối thiểu cao hơn, giới hạn độ tuổi cao hơn đó vẫn được áp dụng.

kết hôn ở Nhật

Cần biết rằng, mặc dù một số quận đã thực hiện các bước để công nhận hôn nhân đồng giới và thậm chí có một số trường hợp cấp giấy chứng nhận kết hôn không ràng buộc về mặt pháp lý, thế nhưng hiện tại, hôn nhân đồng giới vẫn không hợp pháp ở Nhật Bản. Tuy nhiên, trong các trường hợp cặp đôi chuyển đổi giới tính trong đó một đối tác được công nhận hợp pháp là đàn ông và người còn lại là một người phụ nữ, luật hôn nhân thông thường được áp dụng.

tuổi trưởng thành ở nhật bản

Thủ tục đăng ký kết hôn yêu cầu một số giấy tờ, bao gồm giấy chứng nhận đăng ký kết hôn dân sự (được gọi là kekkon todoke) và, nếu đối tác của bạn là người Nhật, cần có sổ hộ khẩu gia đình của họ (về cơ bản là một danh sách những người trong gia đình, được gọi là koseki tohon). Ở bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình này, bạn nên có hộ chiếu hợp lệ, thẻ cư trú cũng như con dấu cá nhân (hanko – con dấu mực bạn sử dụng cho tài khoản ngân hàng, hợp đồng thuê nhà, v.v.) để bạn có thể xác minh danh tính của bạn. Đăng ký kết hôn có thể là một quá trình dài, nhưng cuối cùng nó rất đáng giá! Sau khi mọi thủ tục giấy tờ hoàn tất, sẽ có một đám cưới diễn ra trong thời gian không còn xa nữa.

 

#5. Tuổi học vấn bắt buộc

Có một điều thú vị là ở Nhật Bản, học trung học không bắt buộc; cũng không có bài kiểm tra bắt buộc nào, giống như chương trình GED ở Mỹ. Ở Nhật Bản có 9 năm giáo dục bắt buộc, trong đó 6 năm học tiểu học (7-12 tuổi) và 3 năm trung học cơ sở / trung học cơ sở (13-15 tuổi). Học sinh Nhật Bản không học trung học nhưng muốn vào đại học phải thi daiken (nghĩa đen là kỳ thi tuyển sinh đại học) trước khi nộp đơn.

giáo dục trẻ

Chế độ trợ cấp cho trẻ em ở Nhật – thông tin cần biết

Trẻ em được phân nhóm theo năm học của Nhật Bản (bắt đầu từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 31 tháng 3). Điều này có nghĩa là tùy thuộc vào ngày sinh của con bạn, năm mà trẻ bắt đầu đi học sẽ bị ảnh hưởng. Trẻ em sinh trước ngày 1 tháng 4 có thể nhập học cùng năm trẻ lên 6 tuổi, nhưng trẻ em sinh từ ngày 2 tháng 4 trở đi phải nhập học vào năm sau, khi chúng gần được 7 tuổi. Điều đáng mừng là học sinh trẻ từ 12 tuổi trở xuống có thể được giảm giá vé xe buýt và xe lửa chỉ bằng một nửa giá vé người lớn miễn là các em đăng ký bằng thẻ học sinh.

Chuyển đến sống tại Nhật Bản có thể có nhiều khó khăn đối với bạn, nhưng đôi khi, điều đó còn khó hơn đối với con cái của bạn. Bạn nên kiểm tra các cơ sở giáo dục và trường học quốc tế trước khi bạn đến Nhật Bản. Điều này có thể giúp đảm bảo rằng con bạn có thể thích nghi và ổn định cuộc sống sớm.

 

#6. Tuổi cho thuê tài sản

Không có gì ngạc nhiên khi ở Nhật Bản có những giới hạn về độ tuổi liên quan đến việc cho thuê bất động sản. Độ tuổi tối thiểu để thuê tài sản là 18 bắt kể từ ngày 1 tháng 4 năm 2022 và những người dưới độ tuổi đó phải được sự đồng ý của cha mẹ. Ngoài ra, một số giấy tờ được yêu cầu để chứng minh rằng bạn có thể đủ khả năng tài chính để trả tiền thuê nhà của mình. Điều này bao gồm việc xuất trình giấy chứng nhận đủ điều kiện từ trường học của bạn và yêu cầu cha mẹ của bạn trở thành người bảo lãnh cho bạn.

mua nhà ở Nhật

Xin lưu ý rằng ở Nhật Bản, nhu cầu có người bảo lãnh không chỉ giới hạn ở những người trẻ tuổi. Cho dù 18 tuổi hay 60 tuổi, người nước ngoài ở Nhật Bản sẽ luôn yêu cầu một người bảo lãnh. Nếu bạn đang làm việc cho một trường đại học, doanh nghiệp hoặc các tổ chức lớn khác, công ty/tổ chức có thể bảo lãnh cho bạn. Một người bạn Nhật Bản lớn tuổi hoặc người cố vấn có thể chứng minh trách nhiệm cũng có thể làm như vậy. Tất nhiên, nếu bạn có vợ/chồng người Nhật mà bạn sẽ sống cùng, họ sẽ ký hợp đồng thuê nhà.

Có nhiều bước và giấy tờ liên quan đến việc thuê một căn hộ hoặc nhà ở Nhật Bản. Mặc dù đôi khi quá trình này có vẻ khó khăn nhưng nếu tìm được 1 công ty Bất động sản uy tín, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn.

Mặc dù điều các quy định về độ tuổi là quy định áp dụng với tất cả mọi người, nhưng nếu có sự hiểu biết về 1 số quy định quan trọng sẽ giúp bạn hiểu biết hơn về luật pháp của Nhật Bản, để bạn có thể tận hưởng cuộc sống tại Nhật 1 cách an toàn và hợp pháp.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

10 thành phố lý tưởng nhất để sống tại Nhật Bản

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る