Quy định phòng chống tác hại từ hút thuốc thụ động ở Nhật

Nhật Bản có những quy định gì liên quan đến việc phòng chống và giảm thiểu hạn chế từ hút thuốc tự động? Nếu bạn tới Nhật sống hoặc mở nhà hàng hay các cơ sở kinh doanh thì đây là kiến thức mà bạn cần biết đấy!

Chế độ bảo hiểm lương hưu toàn dân của Nhật Bản (kì 1)

 

Tác hại của hút thuốc thụ động

Nhiều người biết rằng thuốc lá có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ phát triển nhiều bệnh ung thư, bao gồm ung thư phổi, các bệnh tim mạch như bệnh tim và đột quỵ, và các bệnh hô hấp như hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

thuoc la

Nguy cơ cũng có thể xảy ra đối với những người không hút thuốc. Không chỉ khói do người hút hít vào (khói chính), mà cả khói bay ra từ thuốc lá (khói thứ cấp) và khói do người hút thở ra (khói thở ra), không chỉ có nicotin và hắc ín mà còn có nhiều chất độc hại và chất gây ung thư được đưa vào.

Hút thuốc lá thụ động có nghĩa là người đó hít phải khói thuốc xung quanh mình ngay cả khi bản thân người đó không hút thuốc. Trên thực tế, các chất độc hại của thuốc lá được chứa trong khói thuốc nhiều hơn so với khói thuốc chính. Những người thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc thụ động, chẳng hạn như gia đình có người hút thuốc hoặc làm việc trong các nhà hàng dành cho người hút thuốc, có nguy cơ cao bị ung thư phổi, thiếu máu cơ tim, đột quỵ, hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh...

 

Luật liên quan đến hút thuốc thụ động

Để ngăn ngừa những tác động đến sức khỏe từ khói thuốc thụ động, “Luật Nâng cao Sức khỏe” của Nhật được ban hành vào năm 2002, đề cập đến các biện pháp chống lại khói thuốc thụ động như một nghĩa vụ phải nỗ lực, và nỗ lực bỏ thuốc… đã lan rộng tới nhiều nơi khác nhau như giao thông công cộng và văn phòng …ư

thuoc la

Tuy nhiên, các biện pháp đối phó khác nhau tùy thuộc vào cửa hàng và cơ sở, và những người không hút thuốc vẫn có nguy cơ tiếp xúc với khói thuốc. Do đó, vào năm 2018, Nhật đã sửa đổi Luật Nâng cao Sức khỏe với 3 mục đích dưới đây. Những nỗ lực ngăn chặn khói thuốc thụ động đã chuyển từ “cách thức” sang “quy tắc”.

  • Loại bỏ “khói thuốc thụ động không mong muốn”
  • Cần đặc biệt xem xét đối với trẻ em và bệnh nhân có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe do hít phải khói thuốc thụ động
  • Thực hiện các biện pháp phù hợp với loại hình và vị trí của cơ sở kinh doanh

Các quy định của luật sửa đổi này sẽ dần được thi hành từ tháng 1 năm 2019 và sẽ có hiệu lực hoàn toàn từ ngày 1 tháng 4 năm 2020.

 

Quy tắc cơ bản

Quy tắc đối với các biện pháp chống lại khói thuốc thụ động như sau:

1, Về nguyên tắc, việc hút thuốc trong nhà, các toà nhà bị cấm tại các cơ sở khác nhau.

Biển với nội dung “Không hút thuốc”

thuoc la

  • Theo nguyên tắc chung, hút thuốc bị cấm trong nhà, toà nhà ở những cơ sở có nhiều người như nhà ga, nhà hàng, v.v. Hình phạt (phạt tiền) có thể được áp dụng đối với những cá nhân hút thuốc trong khu vực cấm hút thuốc
  • Các cơ sở có thể có phòng hút chuyên dụng đáp ứng tiêu chuẩn
  • Ngoài ra, trường học, bệnh viện, cơ sở phúc lợi trẻ em, cơ quan chính phủ, xe buýt, máy bay, v.v. đều cấm hút thuốc trong khuôn viên và không cung cấp phòng hút thuốc

Tuy nhiên, các khu vực hút thuốc (khu vực hút thuốc ngoài trời cụ thể) chỉ có thể được thiết lập ngoài trời khi các biện pháp cần thiết đã được thực hiện để ngăn chặn khói thuốc thụ động.

 

2, Cấm người dưới 20 tuổi vào khu vực hút thuốc

Biển với nội dung “Cầm người dưới 20 tuổi vào khu vực hút thuốc”

thuoc la

  • Người dưới 20 tuổi bị cấm vào khu vực hút thuốc, ngay cả khi họ không có ý định hút thuốc.

Vì vậy, ngay cả họ là nhân viên cơ sở đó cũng không được vào khu vực hút thuốc của cơ sở.

 

3, Treo biển nếu có phòng hút thuốc

Nếu trong cơ sở có phòng hút thuốc thì phải treo biển báo (hình dán, biển …) theo loại phòng hút thuốc tại lối ra vào chính của cơ sở và tại lối ra, vào buồng hút thuốc. Khi chọn nhà hàng, nếu bạn muốn chọn nhà hàng không hút thuốc, hoặc nếu bạn thích nhà hàng có phòng hút thuốc, hãy kiểm tra bảng hiệu ở lối vào của nhà hàng.

Nếu có thể hút thuốc

Khi bố trí khu vực hút thuốc trong nhà phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật sau đây theo quy định của pháp luật:

  • Tại lối vào/ra của phòng hút thuốc, lưu lượng gió thổi vào phòng từ bên ngoài phải từ 0,2 m/s trở lên
  • Phải có vách ngăn bằng tường, trần nhà, … để khói thuốc lá không bay ra ngoài phòng
  • Khói được thải ra bên ngoài

thuoc la

* 1 Phòng hút thuốc/喫煙可能室
Đối với những nhà hàng hiện có với quy mô quản lý nhỏ, có thể thiết lập phòng hút thuốc là biện pháp chuyển tiếp vì có thể việc đặt phòng hút thuốc ngay lập tức sẽ ảnh hưởng đến tính liên tục của hoạt động kinh doanh. Trong khu vực hút thuốc, có thể ăn uống.

*2 Phòng với mục đích hút thuốc/喫煙目的室

Đối với các cơ sở hút thuốc (cơ sở hút thuốc) như quán phục vụ xì gà, cửa hàng thuốc lá cho phép hút thuốc trong cửa hàng và khu vực hút thuốc công cộng, việc hút thuốc được giới hạn trong các phòng đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về ngăn khói thuốc bay ra. Có thể thiết lập phòng với mục đích hút thuốc . Ngoài việc hút thuốc, bạn có thể ăn và uống (không bao gồm thực phẩm chính * 3) trong khu vực hút thuốc.

*3 Thực phẩm chủ yếu/主食

Thực phẩm chủ yếu đề cập đến các bữa ăn được công nhận là thực phẩm chính theo quy ước xã hội và chủ yếu bao gồm ngũ cốc nấu chín, bánh mì (không bao gồm bánh ngọt), mì, v.v., nhưng thực phẩm chủ yếu khác nhau tùy thuộc vào văn hóa địa phương. Vì điều này , bạn sẽ phải đưa ra quyết định tùy theo tình hình thực tế.

Hiện tại, không có luật hoặc pháp lệnh nào quy định về việc thiết lập các khu vực hút thuốc ngoài trời (*), nhưng phải cẩn thận để không gây ra khói thuốc thụ động.

(*) Không bao gồm các khu vực hút thuốc ngoài trời cụ thể trong các cơ sở Loại 1

 

#4. Các quy định về các biện pháp chống lại khói thuốc thụ động bắt đầu từ khi nào?

Một phần của luật sửa đổi đã được thực thi và từ ngày 1 tháng 7 năm 2019, hút thuốc bị cấm trong khuôn viên “trường học, bệnh viện, cơ sở phúc lợi trẻ em, văn phòng chính phủ, v.v.”

Từ ngày 1 tháng 4 năm 2020, luật này có hiệu lực hoàn toàn và về nguyên tắc, việc cấm hút thuốc trong nhà tại các cơ sở được nhiều người sử dụng khác nhau, ngoài trường học, bệnh viện, cơ sở phúc lợi trẻ em, văn phòng chính phủ, v.v.

thuoc la

Các biện pháp chống lại khói thuốc thụ động là những nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề tiếp xúc với khói thuốc không mong muốn. Ngay cả khi hút thuốc ngoài trời hoặc ở nhà, hãy quan tâm đến môi trường xung quanh bạn để ngăn chặn khói thuốc thụ động không mong muốn. Hãy tạo ra một môi trường mà cả người hút thuốc và không hút thuốc đều tôn trọng vị trí của nhau và cảm thấy thoải mái.

Cúm mùa influenza – kiến thức cần biết khi sống ở Nhật

Cơ quan Nhật cung cấp kiến thức phòng tránh việc trẻ em rơi từ ban công – cửa sổ

 

Theo Quan hệ công chúng trực tuyến của Chính phủ Nhật Bản 

 

bình luận

ページトップに戻る