Trang phục truyền thống của Nhật Bản – kỳ 2

Có nhiều loại trang phục truyền thống của Nhật Bản tùy thuộc vào nghề nghiệp, giới tính và độ tuổi của một người hoặc các sự kiện. Trong bài viết này ở kỳ 2 này, LocoBee sẽ tiếp tục giới thiệu các trang phục truyền thống của Nhật Bản. Nhiều trang phục lần này mang tính chức năng và một số trong đó còn là trang phục của nhiều bộ môn thể thao, võ thuật nữa đấy.

Cùng LocoBee tìm hiểu nhé.

karate

Trang phục truyền thống của Nhật Bản – kỳ 1

 

Judogi

Đầu tiên là judogi, một bộ võ phục truyền thống của Nhật Bản được mặc trong môn judo.

Nó được làm bằng vải bông nặng và bao gồm áo khoác và quần dài. Áo khoác được buộc bằng thắt lưng và quần được giữ bằng dây rút. Judogi thường có màu trắng, nhưng cũng có thể có màu đen.

judo nhu đạo

Judogi lần đầu tiên được giới thiệu với Judo vào năm 1882 bởi Jigoro Kano, người sáng lập Judo. Kano tin rằng bộ đồng phục sẽ đề cao sự sạch sẽ và tôn trọng đối thủ của một người theo bộ môn này. Judogi hầu như không thay đổi kể từ khi ra đời, mặc dù một số biến thể hiện đại bao gồm tay áo và chân được gia cố để bảo vệ khỏi chấn thương. Judogi đóng một vai trò quan trọng trong các trận đấu judo, vì nó cho phép nắm chặt quần áo của đối thủ, có thể dùng để khống chế hoặc ném họ.

 

Karategi

Karategi là một bộ đồng phục truyền thống khác của thể thao Nhật Bản dành cho các học viên karate. Nó là một loại quần áo nhẹ, vừa vặn, thường được làm từ vải lanh trắng hoặc bông.

Karatedo - Không thủ đạo Nhật Bản

Karategi bao gồm áo khoác và quần được buộc bằng thắt lưng. Áo khoác có tay dài thường được xắn lên đến khuỷu tay và quần có dây thắt lưng co giãn. Karategi thường được mặc bên ngoài một chiếc quần đen và áo lót màu trắng.

Karategi không chỉ thiết thực và thoải mái mà còn mang ý nghĩa tượng trưng. Trong văn hóa Nhật Bản, màu trắng tượng trưng cho sự thuần khiết và ngây thơ. Mặc karategi có nghĩa là người tập cam kết tuân theo các nguyên tắc của karate: trung thực, tôn trọng, kỷ luật và tự chủ.

 

Jujutsugi

Jujutsugi là một bộ đồng phục được mặc bởi những người luyện tập võ thuật jujutsu. Jujutsu tương tự như các môn võ thuật khác như karate và judo và có những điểm khác biệt rõ rệt.

Mặc dù tương tự như karategi, jujutsugi được thiết kế với tay áo mỏng hơn, vừa vặn hơn. Điều này là do thực tế đơn giản là sẽ khó nắm bắt hơn với vật liệu ít rộng thùng thình hơn, đó là một trong những mục tiêu của Jujitsu.

 

Aikidogi

Tiếp nối từ judogi, karategi và jujutsugi, aikidogi là trang phục truyền thống được mặc bởi các học viên aikido. Tương tự như kimono, aikidogi có tay áo dài hơn và thường được làm bằng vải cotton hoặc vải lanh trắng. Có 2 loại aikidogi, một loại gần giống với judogi với áo khoác và quần tây, và loại khác được mặc cùng với hakama.

Aikidogi không chỉ thực tế mà còn có ý nghĩa tượng trưng. Chúng đại diện cho sự thuần khiết và đơn giản của aikido, cũng như sự cống hiến của các học viên cho nghệ thuật của họ. Mặc aikidogi là một cách thể hiện sự tôn trọng bản thân và người khác và là một phần quan trọng trong trải nghiệm aikido.

 

Kendogi

Như bạn có thể nhận thấy, mỗi võ phục truyền thống của Nhật Bản dành cho võ thuật được đặt tên theo cách luyện tập của nó. Kendogi cũng không khác và được đặt tên theo môn võ kendo.

kendo kiếm đạo Nhật Bản

Tổng hợp về võ đạo của Nhật Bản

Ở dạng đơn giản nhất, kendogi bao gồm một chiếc hakama và một chiếc áo khoác, làm bằng bông dệt với những đường thêu dày để giúp đỡ những đòn tấn công từ đối thủ trong kiếm đạo. Trên hết, sau đó bạn sẽ mặc áo giáp, bảo vệ các vùng như đầu, vai, cánh tay, thân và cổ của bạn.

 

Fundoshi

Chúng là một loại đồ lót nam truyền thống. Nó được làm từ một dải vải dài, quấn quanh eo như một chiếc khố. Fundoshi đã tồn tại hàng thế kỷ và ban đầu nó được mặc bởi các đô vật sumo.

fundoshi

Ngày nay, nó vẫn được mặc bởi một số đô vật, nhưng nó cũng phổ biến đối với những người tập thể hình và các vận động viên khác. Fundoshi cung cấp sự hỗ trợ và ổn định trong quá trình hoạt động thể chất, đồng thời nó cũng có thể giúp ngăn ngừa sự cọ xát.

 

Quần tobi

Quần tobi là trang phục truyền thống của Nhật Bản và được mặc bởi những người lao động Nhật Bản như trang phục bảo hộ. Những chiếc quần này được mặc bởi công nhân xây dựng và thực sự có một lý do thiết thực để làm như vậy. Đó là nhờ phom dáng rộng rãi. Quần tobi là lựa chọn lý tưởng bởi sự thoải mái, không gò bó mọi cử động.

 

Tanzen

tanzen

Phù hợp với khí hậu lạnh hơn, trái ngược với kimono thông thường, tanzen được làm từ cotton dày dặn hơn là lụa mỏng hơn. Vì nam giới là đối tượng mục tiêu của trang phục truyền thống Nhật Bản này nên tanzen thường có màu tối hơn như xanh nước biển và các hoa văn ít rõ nét hơn.

 

Áo khoác tonbi

Áo khoác tonbi là trang phục bên ngoài truyền thống được mặc bởi nam giới ở Nhật Bản.
Nó được làm bằng vải dày, bền như len và thường có mũ trùm đầu. Áo khoác tonbi thường có màu tối và thường được mặc trong những tháng mùa đông để chống lại thời tiết lạnh giá.

Không chỉ có kimono, yukata, trang phục truyền thống thực sự rất phong phú phải không nào? Nếu bạn là đang theo một trong những bộ môn võ thuật hoặc thể thao của Nhật, chắc chắn bạn sẽ không xa lại gì với những bộ võ phục hoặc quần áo thi đấu. Ngoài ra, đâu còn là trang phục bạn mong muốn được mặc thử một lần nhất?

Trang phục truyền thống của Nhật Bản

10 biểu tượng đại diện của đất nước Nhật Bản nhất định bạn nên biết

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る