Trang phục truyền thống của Nhật Bản – kỳ 1

Có nhiều loại trang phục truyền thống của Nhật Bản tùy thuộc vào nghề nghiệp, giới tính và độ tuổi của một người hoặc các dịp được mặc. Trong bài viết ở kì 1 này, LocoBee sẽ giới thiệu các trang phục truyền thống của Nhật Bản.

Trang phục truyền thống của Nhật Bản

 

Kimono

Kimono theo nghĩa đen có nghĩa là “đồ để mặc” trong tiếng Nhật. Ngày nay, kimono chỉ được mặc chủ yếu trong những dịp đặc biệt và trang trọng như đám cưới, tiệc trà, các sự kiện truyền thống trang trọng và đám tang. Có nhiều loại và kiểu dáng khác nhau của kimono. Kiểu dáng và màu sắc được chọn tùy thuộc vào dịp, độ tuổi và tình trạng hôn nhân của người đó.

kimono

Những bộ Kimono được mặc ở Lễ Thành nhân có giá trị như thế nào?

Kimono ban đầu được đi kèm với một chiếc váy dài gọi là “hakama”. Sau đó, việc mặc kimono không cùng hakama mà chỉ với một dải thắt lưng nhỏ được gọi “obi” đã trở nên phổ biến hơn.

 

Áo choàng kimono

Trong thời kỳ Kamakura thế kỷ 12 của Nhật Bản, có một nền văn hóa tắm nổi bật. Thời trang tuân theo điều này một cách tự nhiên và những món đồ truyền thống như kimono đã phát triển thành những biến thể.

Mặc dù giống với yukata giản dị hơn, nhưng nó là một bộ trang phục kiểu áo choàng tắm đơn giản được giữ cùng với một chiếc thắt lưng. Không giống như nhiều trang phục truyền thống của Nhật Bản, không có quy tắc trực tiếp nào về việc nên mặc trang phục này ở đâu và như thế nào, khiến nó trở nên rất linh hoạt. Áo choàng kimono có thể được sử dụng làm trang phục mặc trong nhà, quần áo ngủ, áo khoác ngoài hoặc váy vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

 

Yukata

Yukata là phiên bản ít trang trọng hơn của kimono. Được làm từ các loại vải nhẹ, dễ mặc, thoáng khí và mát mẻ trong những tháng mùa hè. Yukata có nghĩa là khăn tắm – có nghĩa là nó được mặc theo truyền thống mà không có 2 lớp nữa, được giữ lại với nhau bằng obi.

ngắm lễ hội pháo hoa Nhật Bản

Hanabi – lễ hội bạn không thể bỏ lỡ khi đến Nhật Bản

Bạn có thể thấy yukata được mặc tại các lễ hội mùa hè và ở các thành phố lịch sử như Kyoto. Yukata thường rẻ hơn nhiều so với kimono, vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm một món quà lưu niệm giá cả phải chăng để mang về thì đây là một lựa chọn tuyệt vời.

 

Hanten

Chuyển từ mùa hè sang mùa đông với chiếc áo khoác trong ngày lạnh từ thời kỳ Edo mang tính biểu tượng là hanten. Hanten là một chiếc áo khoác ngắn, đệm bông với cổ áo được thiết kế riêng. Sự kết hợp giữa chủ nghĩa tối giản và tính thực tế do đó, nó vẫn phù hợp với tủ quần áo hiện đại ngày nay.

Trang phục truyền thống của Nhật Bản

Nếu “người anh em họ” của hanten là haori chỉ giới hạn trong các tầng lớp xã hội cao hơn thì haten đã tự khẳng định mình là một loại quần áo truyền thống của Nhật Bản dành cho tất cả mọi người và khi trời lạnh, nó cũng có thể là một chiếc áo khoác dành cho bạn.

 

Haori

Như đã đề cập, haori tương tự như hanten và là một chiếc áo khoác rộng vừa phải, chủ yếu được mặc bởi các tầng lớp xã hội cao hơn. Đây là một trong những mặt hàng xa xỉ nhất trong trang phục truyền thống của Nhật Bản vì tính độc quyền xã hội của nó.

Trang phục truyền thống của Nhật Bản

Haori thường được kết hợp với kimono. Nguồn gốc của sự tôn trọng đối với trang phục bắt nguồn từ thuở sơ khai, nơi chúng thường được các chiến binh mặc trong trận chiến, để giữ ấm. Haori ngày nay thường được chú rể mặc nhiều hơn trong đám cưới, lễ Thành nhân hoặc các sự kiện trọng đại khác trong đời.

 

Hakama

Điều thú vị là hakama có 2 kiểu khác nhau, andon bakama không phân chia, tựa như một chiếc váy xếp ly rộng được mặc bên ngoài một bộ kimono theo truyền thống. Hoặc umanori được phân chia, trông giống như quần ống rộng (hoặc quần dài tùy thuộc vào từng địa phương).

Trang phục truyền thống của Nhật Bản

Trong những năm gần đây, hakama được mặc khi nào, ở đâu và như thế nào đã thay đổi đáng kể. Vào cả những dịp trang trọng và không trang trọng, nam giới mặc hakama bên dưới bộ kimono, trong khi phụ nữ chỉ mặc hakama tại các buổi lễ tốt nghiệp và khi biểu diễn các môn thể thao truyền thống của Nhật Bản.

Hakama thường được làm từ một loại vải dày như len hoặc bông và chúng thường được nhuộm màu tối như đen hoặc xanh nước biển.

 

Michiyuki

Michiyuki là loại áo khoác truyền thống của phụ nữ Nhật Bản. Nó thường được làm bằng lụa và có thiết kế dài, bồng bềnh. Chiếc áo khoác thường được mặc bên ngoài một bộ kimono và 2 trang phục thường được buộc lại với nhau bằng một dải thắt lưng obi. Michiyuki là một lựa chọn phổ biến cho những dịp đặc biệt như đám cưới và tiệc trà.

Trang phục truyền thống của Nhật Bản

Một trong những phần đáng nhớ nhất của michiuki là đường viền cổ áo hình vuông. Chúng cũng có những điểm tương đồng với haori đã nói ở trên, với michiyuki phục vụ mục đích thiết thực hơn và đơn giản hơn nhiều về hoa văn và thiết kế.

 

Samue

Samue là một trong những trang phục truyền thống đơn giản nhất của Nhật Bản. Thay vì là một bộ quần áo, samue bao gồm một chiếc quần rộng và bộ trên cùng, thường có màu xanh lam hoặc xanh lục.

Trang phục truyền thống của Nhật Bản

Chúng nổi tiếng ở Nhật Bản vì sự thoải mái và được thiết kế theo cách này một cách có chủ đích. Ban đầu được tạo ra bởi các giáo sĩ Phật giáo Thiền tông Nhật Bản, họ vẫn mặc chúng cho đến ngày nay. Vì tính thực tế và thoải mái của chúng, samue đã được nông dân và người làm vườn chấp nhận vì rất phù hợp với mọi công việc ngoài trời. Đối với khách du lịch, samue là một trong những món quà lưu niệm tuyệt vời.

 

Áo choàng nagajuban nữ

Tương tự như áo choàng nagajuban của nam giới, chúng được mặc bên dưới bộ kimono và được thiết kế để giữ cho chúng sạch sẽ và khô ráo trong suốt thời gian mặc. Chúng thường được làm bằng bông hoặc lụa và mặc dù không thể nhìn thấy được nhưng lại tiết kiệm chi phí một cách đáng kinh ngạc khi đầu tư vào một bộ kimono và bảo vệ khoản đầu tư đó.

Trang phục truyền thống của Nhật Bản

Kimono, do bản chất của chất liệu mà chúng được làm có thể cực kỳ khó giữ sạch. Vì vậy, áo choàng nagajuban tạo ra một rào cản giữa người mặc và kimono, ngăn không cho nó thấm mồ hôi và các chất dịch cơ thể khác có thể gây ra mùi.

 

Áo choàng nagajuban nam

Áo choàng nagajuban của nam giới (có nghĩa là đồ lót dài) được thiết kế để mặc bên trong kimono nhằm giữ cho nó sạch sẽ và khô ráo trong thời gian dài hơn.

Chúng thường được làm từ cotton hoặc lụa để tạo sự thoải mái và thường được trang trí phức tạp dựa trên sở thích của chủ nhân, khiến chúng trở thành những chiếc áo choàng ngủ mát mẻ để mặc trong nhà.

 

Jinbei

Jinbei là một loại quần áo Nhật Bản thường được mặc bởi cả nam giới và nữ giới trong những tháng mùa hè. Chúng được làm từ một loại vải nhẹ và thường có màu sắc rực rỡ. Jinbei có thể là loại ngắn tay hoặc dài tay và đôi khi có hoa văn trên đó.

Trang phục truyền thống của Nhật Bản

Jinbei thường được mặc ở nhà, hoặc khi tham gia các hoạt động giải trí như đi công viên, bãi biển. Chúng thoải mái và dễ di chuyển, khiến chúng trở nên lý tưởng vào những ngày thời tiết nóng.

 

Happi

Happi là một loại áo khoác nhẹ, giản dị được làm từ chất liệu cotton mỏng và có tay áo rộng. Do đó, chúng rất thoải mái và dễ di chuyển, khiến chúng trở nên lý tưởng cho các dịp lễ hội.

Trang phục truyền thống của Nhật Bản

Mặt trước của happi thường được trang trí bằng biểu tượng của sự kiện hoặc lễ kỷ niệm. Ban đầu happi được mặc bởi những người hầu trong nhà với gia huy của gia đình. Giờ đây nó được sử dụng như một cách để xác định các thành viên của một cộng đồng trong lễ hội.

 

Gakuran

Gakuran là một dạng quân phục kiểu phương Tây và được du nhập vào Nhật Bản trong thời kỳ Minh Trị. Mục đích ban đầu là để học sinh trung học và đại học mặc. Tuy nhiên, nó ngày càng trở nên phổ biến như trang phục trang trọng dành cho nam giới trong những năm gần đây và thường được các doanh nhân và quan chức chính phủ mặc. Gakuran cũng được mặc bởi các thành viên của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, cũng như các sĩ quan cảnh sát và lính cứu hỏa.

học sinh

Gakuran bao gồm một chiếc áo khoác đen và quần dài, có cổ dựng đứng và khuy cài. Các nút trên gakuran thường bằng bạc hoặc đồng thau và thường có từ 4 đến 6 nút ở mặt trước của áo khoác. Quần có ống rộng và vừa khít quanh eo.
Tương tự, có một phiên bản gakuran dành cho nữ gây tiếng vang với đồng phục kiểu thủy thủ. Bao gồm một chiếc váy màu xanh hải quân và áo sơ mi trắng cùng một chiếc khăn quàng cổ có màu.

Không chỉ có kimono, yukata, trang phục truyền thống thực sự rất phong phú phải không nào? Đâu là trang phục bạn mong muốn được mặc thử một lần nhất?

Hoa quả mùa hè Nhật Bản

Trang phục truyền thống của Nhật Bản – kỳ 2

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る