Hanabi – lễ hội bạn không thể bỏ lỡ khi đến Nhật Bản

Chúng ta thường có thể ngắm pháo hoa vào những dịp đặc biệt như ngày lễ trọng đại, sự kiện, countdown đêm giao thừa…. Tuy nhiên, tại Nhật Bản, vào dịp nghỉ hè, nhiều nơi trên khắp đất nước tổ chức các lễ hội bắn pháo hoa, gọi là “hanabi”. Có thể nói đây là một trong những lễ hội lớn nhất và rực rỡ nhất trên cả nước. Các lễ hội này thường được tổ chức từ tháng 7 cho đến cuối tháng 8 và nhiều lễ hội cũng có rải rác quanh năm nhưng không nhiều.

ngắm lễ hội pháo hoa Nhật Bản

 

Nguồn gốc của lễ hội bắn pháo hoa ở Nhật

Ban đầu, lễ hội bắn pháo hoa hanabi được gọi là Ryogoku Kawabiraki. Đó là một sân chơi truyền thống để các đối thủ trong ngành chế tạo pháo hoa có thể tranh tài với nhau. Các nhóm này thi để xem ai có thể tạo ra màn pháo hoa tinh tế và mê hoặc nhất. Thậm chí cho đến tận ngày nay, các nhóm khác nhau vẫn tham gia cuộc thi hàng năm để mang đến nghệ thuật trình diễn pháo hoa tuyệt vời ở Nhật Bản.

Lễ hội pháo hoa sông Sumida lần thứ 46

Top 10 lễ hội pháo hoa Nhật Bản

Lễ hội được gọi là Hanabi hay Hanabi Matsuri với hana nghĩa là “hoa” và bi nghĩa là “lửa”. Đó là một truyền thống lễ hội của người dân Nhật Bản bắt đầu từ năm 1732, khi đất nước vẫn đang phải chịu đựng sự sụp đổ kinh tế, bệnh tật và nạn đói. Những màn bắn pháo hoa được thực hiện với hy vọng mang lại cho người dân niềm tin và hạnh phúc trong thời gian khó khăn, thử thách của đất nước. Lễ hội này đã mang đến cho người dân Nhật Bản rất nhiều sự khích lệ trong cuộc sống. Vì vậy, nó cứ tiếp tục như vậy và được thực hiện hàng năm. Hanabi matsuri có thể được ví như Lễ tạ ơn của người phương Tây.

Hàng trăm buổi trình diễn pháo hoa được tổ chức hàng năm trên khắp đất nước, chủ yếu trong kỳ nghỉ hè vào tháng 7 và tháng 8, với một số buổi thu hút hàng trăm nghìn khán giả. Quả pháo hoa của Nhật Bản có nhiều kích cỡ, từ loại nhỏ hơn cho đến quả pháo Yonshakudama phá kỷ lục có đường kính 1,2 mét và nặng vài trăm kg.

 

Trang phục thường mặc trong lễ hội bắn pháo hoa

Lễ hội sẽ không trọn vẹn nếu không mặc yukata, trang phục mùa hè truyền thống được cả nam và nữ mặc. Đây cũng là một trong những điểm nổi bật trong văn hóa Nhật Bản. Do thời tiết nóng bức trong mùa hè, hầu hết mọi người thích mặc yukata nhẹ làm từ cotton và hoặc lụa thay vì kimono nhiều lớp.

pháo hoa mùa hè Nhật Bản

Nếu tới Nhật và tham dự một lễ hội bắn pháo hoa bạn có thể thuê yukata, làm tóc, trang điểm ở các cửa hàng có dịch vụ này. Hoạ tiết của yukata rất đa dạng, nhiều màu sắc, đáng yêu để chúng ta có thể lựa chọn. Thời gian để mặc chúng cũng ngắn hơn nhiều so với kimono truyền thống thông thường. Bạn chắc chắn sẽ có một trải nghiệm lễ hội trọn vẹn nhất khi được xúng xính trong trang phục truyền thống mùa hè này của Nhật.

Tuy nhiên cũng đừng lo lắng nếu bạn không có thời gian để chuẩn bị. Các trang phục mùa hè thông thường khác vẫn hoàn toàn được người dân đi xem ngắm pháo hoa mặc nhé.

 

Thời gian cho gia đình và những người thân yêu

Lễ hội bắn pháo hoa cũng rất ý nghĩa, đặc biệt là giữa các cặp đôi đang yêu nhau hoặc những đôi vợ chồng trẻ. Bởi vì đây là thời điểm nhiều người thổ lộ tình cảm của họ với nửa kia của mình. Hơn nữa, trong văn hoá Nhật Bản đây còn là lúc để các gia đình quây quần bên nhau, có khoảng thời gian vui vẻ, chứng kiến màu sắc tuyệt vời của bầu trời đêm và thưởng thức những món ăn mùa hè đậm chất văn hoá.

pháo hoa mùa hè Nhật Bản

Những màn pháo hoa mùa hè này thường được thực hiện tại các địa điểm lớn như công viên, sân vận động lớn, cầu và cả ven sông trên khắp các thành phố lớn như Tokyo, Osaka, Niigata…

 

Những món ăn lễ hội nhất định phải thử

Các quầy hàng thực phẩm hoặc yatai cung cấp các món ăn được yêu thích gần hoặc trong khu vực lễ hội. Bạn có thể thưởng thức những món ăn ngon với bạn bè và những người thân yêu trong khi đợi pháo hoa được bắn lên bầu trời để có được trải nghiệm hanabi tuyệt vời nhất.

ẩm thực Osaka

Gợi ý các món ăn nhẹ khi đi xem pháo hoa

Các món ăn phổ biến mà bạn nhất định phải thử là takoyaki (bánh bạch tuộc nướng), karaage (gà chiên), yakitori (thịt xiên nướng), mì xào yakisoba và món tráng miệng nổi tiếng, kakigori – đá bào có xi rô và sữa đặc với nhiều hương vị khác nhau. Nhiều quầy hàng và ki-ốt tập trung xung quanh bày bán các món quà và những thứ dễ thương khác sẽ khiến trải nghiệm của bạn trở nên đáng nhớ. Bạn hoàn toàn có thể checkin trước những quầy hàng đáng yêu này. Nó sẽ cho bạn một bức ảnh đậm chất Nhật Bản đấy.

Có hàng trăm sự kiện hanabi ở khắp mọi nơi ở Nhật Bản nhưng một trong những sự kiện được biết đến nhiều nhất là Sumidagawa Hanabi, nằm ở trung tâm Tokyo. Đây là sự kiện lớn nhất và được chờ đợi nhất ở Tokyo. Vì vậy bạn cần lên kế hoạch trước và chọn vị trí quan sát tốt nhất để ngắm nhìn những màu sắc ngoạn mục tràn ngập trên bầu trời đêm cùng với âm thanh rộn ràng, chắc chắn sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho bạn.

lễ hội pháo hoa Nhật Bản

Mỗi trải nghiệm lễ hội đều có câu chuyện riêng, vì vậy bạn cũng có thể tạo ra một câu chuyện của mình. Ai biết được, bạn cũng có thể được nghe một lời tỏ tình từ người mà bạn cũng đang thầm yêu mến. Chúc bạn có trải nghiệm lễ hội bắn pháo hoa – hanabi matsuri thật khó quên nếu có dịp tới Nhật nhé!

[Có thể bạn chưa biết] 10 loại kem kinh điển trong mùa hè Nhật Bản

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る