Các công ty Nhật giảm làm việc từ xa bất chấp nhu cầu của nhân viên

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy các công ty Nhật Bản đang tiếp tục giảm việc sử dụng hình thức làm việc từ xa sau khi chính phủ hạ cấp COVID-19 xuống loại bệnh có nguy cơ thấp hơn vào tháng 5, bất chấp nhu cầu làm việc từ xa của người lao động.

telework làm việc từ xa ở Nhật

Tỷ lệ người lao động sử dụng hệ thống làm việc từ xa đã giảm xuống 22,2%, mức thấp nhất kể từ khi dịch do vi rút corona chủng mới bùng phát ở nước này. Đây là thông tin từ cuộc khảo sát được công bố vào đầu tuần bởi Persol Research and Consulting Co., một tổ chức tư vấn tư nhân. Tổ chức cố vấn đã thu thập phản hồi vào giữa tháng 7 từ 24.644 lao động tại các công ty có từ 10 nhân viên trở lên.

Trong cuộc khảo sát ban đầu được thực hiện vào tháng 4 năm 2020, khi tình trạng khẩn cấp đầu tiên về COVID của Nhật Bản được ban bố, tỷ lệ này là 27,9%, tăng cao tới 28,5% vào tháng 2 năm 2022. 81,9% những người tham gia làm việc từ xa cho biết họ muốn tiếp tục làm việc từ xa. Cuộc khảo sát đã dừng lại ở việc cung cấp lý do cho mong muốn của họ để giữ phong cách làm việc.

làm việc từ xa - telework

5 việc nhân viên ở Nhật không muốn công ty biết khi telework

Việc Nhật Bản chuyển sang làm việc từ xa nhanh chóng trong đại dịch phần lớn là do nỗ lực của chính phủ nhằm giảm dòng người và làm chậm sự lây lan của các bệnh nhiễm trùng. Mặc dù việc Nhật đã hạ cấp tình trạng của COVID-19 ngang bằng với bệnh cúm theo mùa đã thúc đẩy xu hướng nhân viên quay trở lại làm việc tại văn phòng, các công ty Nhật Bản đã miễn cưỡng thúc đẩy làm việc từ xa so với các công ty của các nền kinh tế lớn khác.

Các chuyên gia về thị trường lao động đã chỉ ra nhiều lý do khiến hình thức làm việc từ xa ở Nhật Bản còn hạn chế, bao gồm những lo ngại dai dẳng về việc thiếu giao tiếp trực tiếp, văn hóa làm việc cứng nhắc và phân cấp cũng như quá trình chuyển đổi kỹ thuật số chậm hơn trong xã hội.

Ông Yuji Kobayashi, nhà nghiên cứu tại Persol Research and Consulting, cho biết xu hướng nhân viên chuyển sang làm việc từ xa rõ ràng hơn ở các công ty coi làm việc từ xa như một biện pháp tạm thời để ngăn ngừa lây nhiễm vi rút corona tại nơi làm việc hơn là cải cách phong cách làm việc. Ông chia sẻ thêm: “Xét đến nhu cầu làm việc từ xa của người lao động, điều cần thiết bây giờ là cung cấp một phong cách làm việc linh hoạt, không quay trở lại hoàn toàn với công việc tại văn phòng.

5 bí quyết giúp bạn làm việc từ xa hiệu quả

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る