Tác hại của hôi miệng đối với phụ nữ trẻ, nguyên nhân và cách khắc phục

Khi nhắc đến bệnh hôi miệng, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ đến nhóm nam giới thích uống bia rượu, hút thuốc lá. Trên thực tế, một cuộc khảo sát mang tên “Sự thật về chứng hôi miệng” đã cho thấy rằng phụ nữ trẻ bị hôi miệng nghiêm trọng hơn nam giới trung niên và cao tuổi.

“Sự thật về chứng hôi miệng” là một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2019 bởi “Dự án Nguy cơ Hơi thở”. Khi đo mức độ hôi miệng

  • 8,3% nam giới vượt quá giá trị tiêu chuẩn
  • 17,9% ở nữ giới, nhiều hơn gấp đôi nam giới

Theo nhóm tuổi, “nữ thanh niên” độ tuổi 20-30 (11,5%) bị hôi miệng nhiều hơn “nam giới trung niên” độ tuổi 40-60 (9,3%).

 

Vì sao phụ nữ dễ bị hôi miệng?

hôi miệng

Theo ông Mizoguchi, chứng hôi miệng có thể chia thành sinh lý và bệnh lý. Hôi miệng sinh lý xảy ra nhất thời khi ngủ dậy hoặc khi ăn phải đồ có mùi nồng. Ông Mizoguchi giải thích: “Phụ nữ có xu hướng bị hôi miệng nặng trước và trong thời kỳ kinh nguyệt. Điều này là do nội tiết tố nữ tạm thời tăng lên và vi khuẩn trong miệng ăn chúng có thể dễ dàng phát triển. Hơi thở sẽ ít hơn và hơi thở có mùi nặng hơn”.

Chứng hôi miệng bệnh lý là do bụi bẩn hoặc bệnh trong miệng gây ra. Hôi miệng có thể do các bệnh về hệ tiêu hóa và tiểu đường gây ra, nhưng nguyên nhân phổ biến nhất là bệnh nha chu (viêm nướu răng). Bệnh nướu răng bao gồm viêm nướu (nướu trở nên đỏ, sưng và chảy máu), và viêm nha chu (tình trạng viêm tiến triển nặng hơn và xương nâng đỡ răng bị tiêu biến). Vi khuẩn gây bệnh nha chu có xu hướng thích nội tiết tố nữ hơn. Do đó, đây là lý do khiến phụ nữ dễ mắc bệnh nha chu và nhiều người bị hôi miệng.

Nguyên nhân và cách điều trị “hôi miệng”

 

3 thời điểm bệnh nha chu dễ ghé thăm phụ nữ

món đồ bà bầu ở Nhật nên chuẩn bị

  1. Tuổi dậy thì: Quá trình tiết nội tiết tố nữ bắt đầu, và nội tiết tố tiếp tục tăng, làm tăng lưu lượng máu đến nướu. Kết quả là nướu bị sưng và dễ chảy máu.
  2. Mang thai và sinh nở: Trong thời kỳ mang thai, nội tiết tố nữ tiết ra tăng gấp 10 đến 30 lần so với bình thường nên nguy cơ mắc bệnh cũng tăng theo. Ngoài ra, sau khi sinh con, phụ nữ bận rộn với việc chăm sóc con cái, có xu hướng bỏ bê việc chăm sóc bản thân, dẫn đến không ít trường hợp mắc bệnh nha chu.
  3. Thời kỳ mãn kinh: Khi đến tuổi mãn kinh, nội tiết tố nữ giảm, mật độ xương giảm và xương nâng đỡ răng trở nên dễ gãy. Điều này có thể làm cho các triệu chứng của bạn tồi tệ hơn khi bị bệnh nha chu.

Phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh nha chu từ tuổi dậy thì đến khi mãn kinh. Trong số đó, giai đoạn mang thai và sinh nở được đặc biệt quan tâm. Giai đoạn đầu của thai kỳ khó tiếp nhận điều trị do ốm nghén, giai đoạn sau khó đi khám răng hơn bình thường hoặc không thể lên bàn điều trị do bụng to. Điều quan trọng là phụ nữ phải hình thành thói quen phòng ngừa bệnh nha chu trước khi mang thai.

Để ngăn ngừa bệnh nha chu, điều quan trọng là phải đánh răng sau mỗi bữa ăn. Sử dụng chỉ nha khoa và bàn chải kẽ răng ngoài bàn chải đánh răng của bạn. Chỉ riêng việc đánh răng có thể loại bỏ khoảng 60% mảng bám giữa các răng của bạn, nhưng nếu bạn sử dụng bàn chải kẽ răng, bạn có thể loại bỏ 85% mảng bám. Hãy sử dụng nó mỗi ngày một lần.

Chỉ nha khoa là cách hữu ích để lấy chất thừa bám vào kẽ răng mà tránh làm tổn thương nướu của bạn. Nếu bạn cảm thấy khó chịu khi đưa bàn chải đánh răng vào miệng khi mang thai, bạn nên dùng chỉ nha khoa thường xuyên hơn. Bệnh nướu răng không tự khỏi. Một khi xương bị viêm, nó sẽ khó hồi phục và khi bệnh nặng, răng cuối cùng sẽ bị rụng. Do không đau ở giai đoạn nhẹ nên nhiều người phát triển các triệu chứng mà không nhận ra.

Bất kể bạn có bị bệnh nha chu hay không, chúng tôi khuyên bạn nên làm theo hướng dẫn của nha sĩ và đi kiểm tra định kỳ 3 đến 6 tháng một lần. Nha sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc răng miệng. Nếu bạn thấy hơi thở có mùi hôi, rất có thể bạn đã mắc bệnh nha chu. Hãy đi đến gặp nha sĩ và kiểm tra răng miệng ngay lập tức.

15 bí quyết từ chuyên gia Nhật giúp hạn chế hôi miệng

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る