Nguyên nhân và cách điều trị “hôi miệng”

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng chú ý đến mùi hơi thở trong miệng mình. Mức độ hôi miệng sẽ thay đổi tuỳ theo thời điểm, trong đó lúc hơi thở hôi nhất là buổi sáng sau khi ngủ dậy. Đó là do vi khuẩn phát triển mạnh trong lúc chúng ta ngủ.

 

Hôi miệng

Trong ngày khi bạn ăn uống sẽ tiết ra nước bọt làm vi khuẩn trong miệng bị cuốn trôi. Ngoài ra nếu đánh răng thì cũng sẽ hạn chế được vi khuẩn. Mặc dù vi khuẩn vẫn có tăng lên nhưng vì bạn ăn và đánh răng nên mùi hôi sẽ giảm bớt.

Bên cạnh những người quá lo lắng về chứng hôi miệng mặc dù nó không quá nhiều thì vẫn có đến 60% những người đến kiểm tra hôi miệng thực sự bị hôi miệng. Vì miệng và mũi có thông nhau và mũi thì luôn tiếp xúc với các mùi nên người bị hôi miệng có thể không nhận ra điều đó.

 

Nguyên nhân gây bệnh hôi miệng

Có 2 nguyên nhân lớn dẫn tới bệnh hôi miệng là:

  1. Nguyên nhân do cơ quan nội tạng:

Các bệnh liên quan đến nội tạng như khó tiêu, giảm chức năng gan và tiểu đường… là nguyên nhân chính gây ra hôi miệng. Nếu bị khó tiêu, thức ăn đưa vào cơ thể sẽ bị ứ đọng trong dạ dày và ruột, sau đó quá trình lên men bất thường tạo ra mùi hôi miệng. Nếu bị suy giảm chức năng gan, độc tố trong cơ thể khó bị phân huỷ dẫn đến mùi amoniac. Nếu bị tiểu đường sẽ có đặc trưng là mùi chua chua ngọt ngọt gọi là mùi acetone. Trong các trường hợp trên bạn cần đến bác sĩ để thăm khám chứ không phải đến nha sĩ.

  1. Nguyên nhân do khoang miệng:

Những bệnh lí liên quan đến khoang miệng như lưỡi bẩn, mảng bám ở răng, sâu răng, bệnh nha chu… cũng là nguyên nhân gây ra hôi miệng.

 

Kiểm tra hôi miệng

Phương pháp kiểm tra hôi miệng hay được sử dụng nhất là “sắc ký khí”s ử dụng máy phân tích thành phần mùi trong miệng để đưa ra kết quả. Sắc ký khí phân tích 3 loại khí gây ra hôi miệng là: hydro sunfua từ vi khuẩn trong miệng, methyl mercaptan từ vi khuẩn bệnh nha chu và dimethyl sulfide từ bệnh liên quan đến nội tạng.

Một số trường hợp hôi miệng khác có nguyên nhân không phải do 3 loại khí trên gây ra sẽ được bác sĩ thăm khám trực tiếp để tìm ra nguyên nhân.

Wellness – cơ hội làm việc rộng mở trong ngành chăm sóc sức khoẻ tại Nhật Bản

 

Điều trị hôi miệng

Bước đầu tiên trong điều trị hôi miệng là xác định nguyên nhân:

  • Nếu do bệnh nha chu cần phải điều trị tại phòng khám kết hợp đánh răng sạch sẽ, sử dụng bàn chải kẽ răng và chỉ nha khoa
  • Nếu do suy giảm tuyến nước bọt cần chú ý nhai kĩ trong khi ăn. Ngoài ra có thể cải thiện việc tiết nước bọt bằng cách vuốt dọc tai và cằm hoặc nhai kẹo cao su
  • Miệng bị khô cũng là nguyên nhân gây ra hôi miệng nên cần uống nước thường xuyên, giữ ẩm cho khoang miệng. Ngoài ra cũng nên làm sạch lưỡi bằng cách dùng bản chải lưỡi 1 ngày 1 lần

Hơi thở có mùi hôi nhất vào buổi sáng, do đó nếu chăm sóc rưang miệng trước khi ăn sáng sẽ có hiệu quả tốt nhất.

Bụi mịn và khẩu trang chống bụi mịn

 

Tổng hợp LOCOBEE

* Bài viết thuc bn quyn ca LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoc s dng khi chưa có s đng ý chính thc ca LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る