Sự quan trọng của tầm soát ung thư

Ước tính cứ 2 người Nhật thì có 1 người mắc bệnh ung thư. Bệnh tật không ngoại trừ bất kỳ ai. Điều quan trọng là phải có kiến ​​thức đúng về bệnh ung thư để chuẩn bị cho những lúc bạn, gia đình hoặc bạn bè thân thiết của bạn phải đối mặt với căn bệnh này.

 

Nguyên nhân gây ung thư

hút thuốc thụ động

Khoảng 60% ung thư là do thói quen sinh hoạt. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở Nhật Bản đã gia tăng kể từ năm 1985. Số bệnh nhân ung thư năm 2012 được cho là gấp khoảng 2,5 lần so với năm 1985. Cứ 2 người Nhật thì có 1 người sẽ mắc bệnh ung thư và cứ 3 người Nhật thì có 1 người chết vì ung thư.

Các yếu tố gây ung thư ở nam giới Nhật Bản là hút thuốc lá (khoảng 30%), nhiễm virus/vi ​​khuẩn (khoảng 23%), uống rượu (9%), ăn nhiều muối (1,9%), ăn ít rau/trái cây (1,4%) , và béo phì (0,8%). Các con số thống kê cho thấy người lười vận động là 0,3%. Nói cách khác, khoảng 60% bệnh ung thư có thể được ngăn ngừa bằng cách xem xét lại thói quen sinh hoạt.

Tại sao tầm soát ung thư lại quan trọng?

ung thư

Ngay cả khi mắc bệnh ung thư, hầu như không có triệu chứng nào trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, ngay cả khi không có triệu chứng, ung thư dần dần phá hoại cơ thể và đến khi các triệu chứng rõ ràng xuất hiện, nó có thể đã tiến đến giai đoạn cuối. Nhắc đến ung thư là nhắc đến căn bệnh vô cùng đáng sợ, nhưng trong những năm gần đây, những tiến bộ trong công nghệ giúp phát hiện sớm và đưa ra phương pháp điều trị đã làm tăng đáng kể số lượng các trường hợp có thể chữa khỏi. Để cứu lấy mạng sống quý giá, hãy đi tầm soát ung thư thường xuyên.

 

Một số căn bệnh ung thư thường gặp

Ung thư dạ dày Ăn quá nhiều muối và hút thuốc được coi là yếu tố nguy cơ gây ra ung thư dạ dày. Mặc dù tỷ lệ tử vong giảm dần qua từng năm nhưng số người mắc ung thư dạ dày vẫn ở mức cao ở cả nam và nữ.
Ung thư phổi Nguyên nhân phổ biến nhất là hút thuốc, nhưng nó cũng có thể xảy ra ở những người không hút thuốc. Khi bệnh tiến triển thì rất khó điều trị, vì vậy việc phát hiện sớm là rất quan trọng.
Ung thư đại trực tràng Ăn quá nhiều chất béo và uống quá nhiều bia rượu là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này. Nó từng rất hiếm ở Nhật Bản nhưng hiện nay đang tăng lên hàng năm do những thay đổi trong thói quen ăn uống và các yếu tố khác.
Ung thư cổ tử cung Việc nhiễm vi rút HPV ở người có liên quan đến việc mắc ung thư cổ tử cung. HPV là một loại vi-rút lây nhiễm cho khoảng 80% phụ nữ ít nhất 1 lần trong đời và hầu hết trong số họ có thể được chữa khỏi. Tuy nhiên, một số người bị nhiễm dai dẳng và gây ra ung thư.
Ung thư vú Phụ nữ Nhật Bản là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất và họ có nhiều khả năng mắc bệnh nhất do bận rộn với việc nuôi dạy con cái, chăm sóc điều dưỡng hoặc làm việc. Mặc dù có liên quan đến nội tiết tố nữ và di truyền, nhưng thói quen sinh hoạt cũng được cho là làm tăng nguy cơ ung thư vú.

 

Mục đích của tầm soát ung thư là gì?

ung thư vùng đầu cổ

Tầm soát ung thư để điều trị và cứu sống người bệnh kịp thời

Mục đích của tầm soát ung thư không chỉ để tìm ra ung thư. Mục đích của tầm soát ung thư là giảm tỷ lệ tử vong của những người được nhắm mục tiêu để sàng lọc. Tất nhiên, dù tỷ lệ phát hiện ung thư có cao đến đâu, nhưng nếu phát hiện ra loại ung thư chưa có phương pháp điều trị thì cũng không có tác dụng giảm tỷ lệ tử vong.

5 loại ung thư có thể phát hiện sớm qua sàng lọc và giảm tỷ lệ tử vong khi điều trị: ung thư phổi, ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư ruột kết và ung thư cổ tử cung. Nghiên cứu cho đến nay đã chỉ ra rằng 5 loại ung thư là ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư đại trực tràng có thể được phát hiện ở giai đoạn sớm bằng cách sàng lọc bằng các phương pháp đặc hiệu đã được khoa học chứng minh giúp giảm tỷ lệ tử vong.

Ung thư không phải căn bệnh đáng sợ nếu được phát hiện sớm

Nếu được đánh giá là cần khám kỹ lưỡng, hãy coi đây là cơ hội để phát hiện ung thư giai đoạn sớm, khám kỹ lưỡng cho bản thân và những người xung quanh. Phát hiện sớm là điều cần thiết để chữa khỏi bệnh ung thư. Bằng cách xem xét lại các thói quen trong lối sống, nguy cơ ung thư có thể giảm đáng kể. Tuy nhiên, cho dù một người có cẩn thận đến đâu về thói quen trong lối sống thì cũng không thể tránh khỏi khả năng phát triển ung thư. Ngoài ra, hiện nay, tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với bệnh ung thư là gần 60%, nhưng nếu được phát hiện sớm, gần 90% có thể được chữa khỏi hoàn toàn.

Sàng lọc là cách duy nhất để phát hiện sớm. Tuy nhiên, trong khi tỷ lệ sàng lọc ung thư ở Châu Âu và Hoa Kỳ là trên 70% thì tỷ lệ sàng lọc ung thư hiện nay ở Nhật Bản là rất thấp, chỉ từ 20% đến 30%.

 

Ưu điểm và nhược điểm của tầm soát ung thư

ung thư cổ tử cung hpv

Lợi ích lớn nhất của tầm soát ung thư là phát hiện sớm và điều trị sớm ung thư để cứu sống bệnh nhân. Để đạt được điều đó, điều quan trọng là phải phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm bằng phương pháp chính xác.

Mặt khác, tầm soát ung thư cũng có những nhược điểm.

Đầu tiên là sàng lọc không phát hiện ung thư 100%. Không có xét nghiệm sàng lọc nào chính xác 100% và có sự khác biệt giữa các cá nhân khi mắc bệnh. Do đó, có thể nói rằng có một mức độ giám sát nhất định trong tầm soát ung thư.

Thứ 2, chẩn đoán quá mức có thể dẫn đến xét nghiệm và điều trị quá mức. Khi số lượng “ung thư đáng ngờ” tăng lên do sàng lọc, số lượng kiểm tra chi tiết cũng tăng lên. Phẫu thuật và điều trị bằng thuốc cũng có thể được thực hiện ngay cả khi đó là ung thư không thể điều trị được. Chẩn đoán quá mức và điều trị quá mức như vậy dẫn đến tăng chi phí y tế.

Điểm thứ 3 là tác động tâm lý đối với bệnh nhân. Đôi khi bệnh nhân sẽ cảm thấy không thoải mái về kết quả kiểm tra chi tiết.

Thứ 4 là vấn đề triệu chứng ngẫu nhiên liên quan đến khám bệnh. Ví dụ, nội soi dạ dày có thể dẫn đến chảy máu hoặc thủng, trong một số ít trường hợp có thể dẫn đến tử vong. Tiếp xúc với bức xạ thường được coi là một bất lợi của sàng lọc. Phơi nhiễm bức xạ từ các cuộc kiểm tra y tế đã được giảm thiểu thông qua việc phát triển và cải tiến thiết bị. Ung thư và ảnh hưởng di truyền do tiếp xúc với bức xạ trong quá trình sàng lọc được coi là cực kỳ thấp, nhưng không thể kết luận là sẽ không có gì xảy ra. Do đó, những người trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) có thể bị ảnh hưởng bởi việc tiếp xúc với bức xạ sẽ không được tầm soát ung thư.

Một lối sống lành mạnh rất quan trọng để ngăn ngừa ung thư. Hãy điều chỉnh lối sống kết hợp với tầm soát ung thư định kì để phát hiện và điều trị bệnh sớm nhất có thể.

[Nhật Bản] Tỉ lệ sống sau 10 năm của bệnh nhân ung thư trên 50%

 

12 việc làm giúp ngăn ngừa ung thư

thể dục thể thao

  1. Không hút thuốc
  2. Tránh khói thuốc lá của người khác
  3. Uống rượu bia có chừng mực
  4. Có chế độ ăn uống cân bằng
  5. Tránh thức ăn mặn
  6. Ăn nhiều rau và trái cây
  7. Tập thể dục
  8. Duy trì cân nặng thích hợp
  9. Phòng ngừa và điều trị nhiễm virus và vi khuẩn
  10. Tầm soát ung thư định kỳ
  11. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy đi bệnh viện kiểm tra ngay lập tức
  12. Tìm hiểu để có các thông tin chính xác về bệnh ung thư

[Nhật Bản] Phát hiện đột biến gen trong một số bệnh ung thư vú ở độ tuổi thanh thiếu niên

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る