Giải pháp chống nóng truyền thống trong mùa hè ở Nhật

Mặc dù mùa hè ở Nhật chắc chắn không phải rất khó chịu, vì có những lễ hội sôi động, những món ăn ngon nhưng cái nóng có thể khiến bạn cảm thấy ngột ngạt. Đừng quá lo lắng, người Nhật có những mẹo rất riêng để đối phó với cái nóng mùa hè. Hãy để LocoBee giới thiệu ngay sau đây nhé.

mùa hè Nhật Bản

10 món ăn đại diện cho mùa hè ở Nhật Bản

 

Uchimizu

Khi đi dạo quanh bất kỳ thành phố hay ngôi làng nào của Nhật Bản vào mùa hè, bạn có thể  bắt gặp những điểm ẩm ướt trước cửa hàng. Đó là do nhân viên các cửa hàng đã dội nước để làm mát con đường. Việc dội nước trước cửa hàng được gọi là “uchimizu” và đó là một phong tục có từ thời Edo.

mùa hè Nhật Bản Uchimizu

Uchimizu nghĩa đen là “đánh bằng nước” và một trong những lý do mà điều này được thực hiện là để ngăn bụi. Nhưng một chức năng quan trọng khác của truyền thống này là để làm mát không khí. Điều này thực sự giúp hạ nhiệt các khu vực có nhiều bê tông và nhựa đường xuống một vài độ. Đây là lý do tại sao chính phủ nước này tích cực thúc đẩy phong tục uchimizu. Để làm cho nó thân thiện hơn với môi trường, họ kêu gọi mọi người sử dụng nước thứ cấp như nước mưa.

 

Chuông gió

Có nhiều âm thanh riêng biệt gắn liền với Nhật Bản như tiếng chuông chùa, tiếng xào xạc của rừng tre, âm thanh của các bài hát, tiếng reo hò ở các lễ hội. Một âm thanh đặc biệt liên quan đến mùa hè ở Nhật Bản khác đó là âm thanh nhẹ nhàng do chuông gió tạo ra.

chuông gió furin Nhật Bản

Chúng được gọi là “furin” và việc lắng nghe chúng không chỉ là một thú vui mà còn được cho là sẽ khiến bạn cảm thấy bớt nóng bức hơn. Những âm thanh rõ ràng, mềm mại, thư giãn và thực tế là tiếng chuông gió đang vang lên có nghĩa là có một chút gió nhẹ đang thổi. Chỉ cần nghĩ về làn gió này thôi cũng đã có thể hạ nhiệt cho bạn một chút rồi. Furin được làm bằng thủy tinh và trông rất đẹp mắt với hoa văn đầy màu sắc. Vì vậy chúng còn là một món quà lưu niệm tuyệt vời để bạn mang về nhà.

 

Uchiwa/Sensu

Quạt Nhật Bản được biết đến trên toàn thế giới về tính hiệu quả và thiết kế đẹp mắt. Ban đầu chúng được sử dụng để biểu thị địa vị xã hội. Nhưng ngày nay chúng chủ yếu được sử dụng để làm mát trong mùa hè, mặc dù quạt vẫn đóng một vai trò quan trọng trong một số nghi lễ và buổi biểu diễn truyền thống. Có 2 loại quạt tay đến từ Nhật Bản là uchiwa và sensu.

Uchiwa là loại quạt đơn giản thường được làm bằng khung nhựa phủ giấy, còn sensu thì phức tạp hơn một chút. Loại quạt này thường được làm bằng gỗ và lụa, hoặc những chất liệu rẻ tiền hơn dành cho những loại quạt giá rẻ.

mùa hè Nhật Bản

Uchiwa và sensu rất hiệu quả trong việc hạ nhiệt, vì bạn không cần phải sử dụng quá nhiều sức. Đặc biệt nếu bạn đang đổ mồ hôi, chúng rất hữu ích. Uchiwa thường được phát miễn phí trên đường phố vào mùa hè, trong trường hợp đó thiết kế sẽ có quảng cáo trên đó. Sensu có thể được mua ở hầu hết các cửa hàng lưu niệm ở Nhật Bản với giá từ rất rẻ đến đắt. Chúng có thể có thiết kế tuyệt vời và do đó được ưa chuộng làm quà lưu niệm cho khách du lịch.

 

Katori senko

Mặc dù katori senko không bảo vệ bạn khỏi bị nóng nhưng nó bảo vệ bạn khỏi một mối nguy hiểm mùa hè khác là muỗi. Khi nhiệt độ tăng lên, số lượng muỗi cũng tăng lên, đặc biệt là vào buổi tối. Và đây là lúc katori senko phát huy tác dụng của nó. Thật tuyệt khi có thể ngồi bên ngoài và tận hưởng những đêm hè dịu mát ở Nhật Bản mà không lo bị muỗi tấn công đúng không nào?

mùa hè Nhật Bản Katori senko

Lư hương hình con lợn rất phổ biến được sử dụng ở Nhật Bản, nó là biểu tượng đặc trưng của mùa hè Nhật Bản.

Katori senko là một loại nhang có nguồn gốc từ Nhật Bản và trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia khác vì hiệu quả lâu dài của nó. Hình dạng cuộn dây của nó khiến katori senko có thể cháy trong 7 giờ, diệt côn trùng trong tầm bay của khói. Nhờ hình dạng khéo léo, chúng không bị đổ và tất nhiên khói rất an toàn cho người và động vật. Mùi rất dễ nhận ra và nhiều người liên tưởng nó với những buổi tối mùa hè đẹp trời ở bên ngoài.

 

Sudare

Mành tre truyền thống của Nhật Bản được gọi là “sudare”. Vách ngăn sudare có một lịch sử rất lâu đời. Chúng đã được sử dụng trong nhà của tầng lớp quý tộc Nhật Bản vào thế kỷ thứ 9 để làm cho nơi ở của họ trở nên lịch sự hơn. Thời đó, tre từng rất hiếm và đắt tiền nên sudare chỉ dành riêng cho những người giàu có. Ngày nay, sudare có thể được sản xuất với giá rẻ và chúng trở nên phổ biến trên khắp thế giới nhờ đặc tính chống nóng và kiểu dáng thời trang.

mùa hè Nhật Bản Sudare

Sudare được làm từ thân tre. Chúng được cắt thành dải rồi cuộn cẩn thận thành những ống hút hình trụ mỏng có đường kính vài mm, sau đó khâu lại với nhau bằng bông và đôi khi là chỉ lụa. Đây là công việc đòi hỏi chuyên môn, kinh nghiệm và sự chính xác.

Ở Nhật Bản, sudare được sử dụng để bảo vệ các không gian mở của ngôi nhà như hiên nhà khỏi mưa, côn trùng và quan trọng nhất là ánh nắng trực tiếp. Thực tế là ánh sáng mặt trời bị che khuất trong khi gió vẫn có thể lọt qua các khe hở hẹp khiến cho sudare rất hiệu quả trong việc giữ cho ngôi nhà luôn mát mẻ. Sudare thường được treo lên vào đầu mùa hè và lại được gỡ xuống khi trời mát hơn vào mùa thu. Vì bạn chỉ nhìn thấy sudare vào mùa hè nên chúng mang đến cho người ta cảm giác mạnh mẽ rằng mùa hè đã đến.

 

Mũ rơm

Một trong những điều quan trọng nhất khi trời nóng là bảo vệ đầu của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Do đó, đội mũ là một trong những lựa chọn để chống lại cái nóng mùa hè. Ở Nhật Bản, mũ rơm hoặc amigasa đã được lựa chọn từ rất lâu đời. Trong văn hóa đại chúng, bạn có thể thấy các nhân vật samurai, ninja và thậm chí cả anime đội mũ rơm. Ninja thậm chí còn sử dụng nó như một cách để ngụy trang và trà trộn vào đoàn người.

mũ rơm

Đến Tokushima tham dự lễ hội điệu múa của những kẻ ngốc

Bạn cũng có thể thấy các vũ công lễ hội Nhật Bản thường xuyên đội amigasa vào mùa hè. Một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về điều này là lễ hội Awa Odori, trong đó các nhóm vũ công lớn đội mũ rơm như một phần trang phục của họ.

 

Yukata

Nếu bạn đến một lễ hội mùa hè của Nhật Bản, bạn sẽ thấy nhiều người mặc những bộ kimono sặc sỡ. Đây không phải là những bộ kimono thông thường vì có thể hơi gò bó và quá nóng để mặc vào mùa hè, mà chúng là những bộ yukata được làm từ cotton hoặc chất liệu tổng hợp. Yukata là một loại kimono mùa hè đặc biệt nhẹ và thoải mái khi mặc trong những ngày nóng nực. Yukata ban đầu có nghĩa là “áo choàng tắm”, vì nó cũng được mặc khi bạn đi dạo quanh khu vực suối nước nóng.

mùa hè Nhật Bản Yukata

Thậm chí ngày nay, người ta vẫn mặc yukata trong các sự kiện mùa hè và khi đến thăm một địa điểm du lịch. Vì hoa văn đẹp và sặc sỡ nên rất phù hợp để chụp ảnh kỷ niệm. Bạn có thể mua chúng khá rẻ ở những nơi nổi tiếng với khách du lịch như Asakusa ở Tokyo hoặc bạn cũng có thể thuê yukata chỉ trong vài giờ.

 

Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để du lịch Nhật Bản. Như bạn có thể thấy, có rất nhiều các bạn có thể làm để hạ nhiệt một chút trong khi tận hưởng chuyến đi. Hãy thử tìm và trải nghiệm những giải pháp trên đây khi có dịp nhé.

Người Nhật nghĩ gì về văn hoá tặng quà mùa hè ochugen?

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る