Đến Tokushima tham dự lễ hội điệu múa của những kẻ ngốc

Vào giữa tháng 8 hàng năm, hàng triệu người lại tới thành phố Tokushima để tham gia lễ hội Awa Odori. Trên các đường phố những đội múa mặc quần áo nhiều màu sắc, vừa ca hát vừa thực hiện các điệu nhảy. Lễ hội được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1586, theo truyền thuyết Awa Odori có nguồn gốc từ bữa tiệc kỷ niệm hoàn thành lâu đài Tokushima. Những người đi chơi đã uống rượu, chẳng mấy chốc mọi người đều say sưa, vấp ngã qua lại và quây quần lại và thực hiện các điệu nhảy múa. Một số người khác chọn các nhạc cụ phổ biến có sẵn và bắt đầu chơi những bài hát đơn giản, nhịp nhàng để hòa với những động tác của những người say. Tuy nhiên đó chỉ là truyện kể lại theo truyền thuyết, trên thực tế lễ hội vẫn chưa có nguồn gốc rõ ràng.

 

Thành phố Tokushima tổ chức lễ hội Awa Odori vào giữa tháng 8 (khoảng từ ngày 12 đến ngày 15). Sự kiện này có sự tham gia của cả người Nhật Bản và du khách quốc tế, nó thu hút hơn 1 triệu khách du lịch mỗi năm. Cho đến nay lễ hội này không chỉ diễn ra trong tỉnh Tokushima mà còn được tổ chức ở nhiều địa phương khác. Tokyo cũng là một địa điểm nổi tiếng về quy mô lễ hội.

 

Nhóm được tạo thành từ từng vùng địa phương nơi mình ở hay là một tổ chức, doanh nghiệp. Những vũ công và nhạc công nhóm thành các đội gọi là ren (連), thường thì một nhóm được tạo thành từ vài chục vũ công. Họ diễu hành qua các con đường cùng với âm nhạc từ đàn shamisen, trống taiko, sáo shinobue, chuông kane.

Bài hát chính có lời như sau: “Các vũ công là những kẻ ngốc. Những người theo dõi là những kẻ ngốc. Cả hai đều là kẻ ngốc. Vậy tại sao không nhảy?” (踊る阿呆に. 見る阿呆. 同じ阿呆なら. 踊らな損、損)

 

Về trang phục, mỗi đội tự lựa chọn theo sở thích của mình để phù hợp với bài múa. Thông thường, tất cả các thành viên của một đội sẽ mặc trang phục tương tự nhau. Những bộ yukata là trang phục chiếm ưu thế, vũ công nam thường mặc các bộ yukata ngắn hơn của vũ công nữ. Trên đầu vũ công nữ đội mũ rơm, chân đi guốc geta.

Nếu có dịp được đặt chân tới đất nước mặt trời mọc đúng vào mùa lễ hội hãy thử tham gia nhé, đó sẽ là một trải nghiệm rất thú vị cho bạn. Đừng lo lắng rằng bạn chưa biết gì về Awa Odori bởi các động tác thực sự đơn giản, tất cả những gì bạn phải làm là giữ cho chân và cánh tay của mình tiến về phía trước. Và điều đặc biệt là con người nơi đây rất gần gũi, họ sẽ vui vẻ hướng dẫn cho bạn các động tác. Bạn có thể nhảy dễ dàng khi mới bắt đầu, tuy nhiên cần phải tập luyện nhiều để thực hiện được động tác đẹp.

Khám phá những địa điểm du lịch Nhật Bản thú vị

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る