Người Nhật nghĩ gì về văn hoá tặng quà mùa hè ochugen?

Phong tục tặng quà mùa hè cho cấp trên và khách hàng quan trọng của người Nhật đã giảm so với thời kỳ đỉnh cao của nó vào thế kỷ 20 và hiện nay mọi người thường có xu hướng gửi quà cho người thân.

tặng quà mùa hè Ochugen

Ở Nhật Bản thế kỷ 20, người lao động thường gửi những món quà mùa hè được gọi là “chugen” hay “ochugen” cho cấp trên và khách hàng doanh nghiệp của họ. Tuy nhiên, với những thay đổi trong lối sống và làm việc, việc tặng ochugen trong bối cảnh công ty đang giảm dần. Trước hết, những lo ngại về quyền riêng tư ngày càng tăng vì để gửi quà cần phải hỏi cấp trên hoặc đồng nghiệp về địa chỉ cá nhân của họ không còn phù hợp nữa.

Quà tặng giữa năm – Ochugen là phong tục được trao cho những người luôn giúp đỡ hoặc những người bề trên với mong muốn cầu sức khoẻ cho người nhận quà. Thường thì những món quà Ochugen được gửi đi từ đầu tháng 7 đến giữa tháng 8 chủ yếu là các mặt hàng dễ thưởng thức và phù hợp trong ngày hè. Ví dụ về một số lựa chọn quà tặng điển hình là bia, món tráng miệng đông lạnh và somen (một loại mì) .

Trang web đặt hàng qua thư Toyosuichiba.com đã thực hiện một cuộc khảo sát trên toàn quốc nhắm vào 1.033 người trong độ tuổi từ 20 đến 49. Những người được hỏi được hỏi họ gửi ochugen cho ai, trong đó, 77,6%, câu trả lời áp đảo nhất là “người thân” (như cha mẹ và anh chị em ruột) và chỉ 18,3% cho biết “gửi tặng cấp trên”.

Trong khi 67,4% giải thích rằng họ tặng quà vào mùa hè là “một cách để thể hiện sự đánh giá cao đối với người nhận”, chỉ 30,2% cho biết đó là “một phong tục hoặc phép xã giao”, cho thấy thế hệ trẻ ít nhận thức được các khía cạnh nghi lễ truyền thống của việc tặng quà này.

tặng quà mùa hè Ochugen

Khi được hỏi họ gửi quà gì dịp ochugen, các mặt hàng liên quan đến thực phẩm là phổ biến, bao gồm thực phẩm đóng gói (68,1%), bộ gia vị và nguyên liệu (36,1%) và thực phẩm tươi sống (27,6%).

Trong các tiêu chí quan trọng khi chọn quà hè, phản hồi phổ biến nhất là “chất lượng và hương vị” với 68,9% và “giá cả” với 52,7%. Chỉ 7% coi “thương hiệu của nhà bán lẻ” là quan trọng, dấu hiệu cho thấy thời của những món quà mang giấy gói của một cửa hàng bách hóa danh tiếng đã qua.

Người Nhật tặng quà vào những dịp nào?

 

Nguồn: Nippon.com

Biên tập: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る