Xe buýt đường cao tốc ở Nhật

Xe buýt đường cao tốc (高速バス, kosoku bus) là một phương án thay thế cho các chuyến tàu trong các chuyến du lịch đường dài và trung bình ở Nhật Bản. Trên những quãng đường dài hơn, nhiều xe buýt trên đường cao tốc đi qua đêm. Mặc dù xe buýt có xu hướng chậm hơn so với tàu siêu tốc shinkansen, nhưng chúng thường rẻ hơn đáng kể. Đặc biệt trên các tuyến đường cạnh tranh, giá vé chiết khấu đã giảm xuống mức rất thấp.

Xe buýt đường cao tốc

Cùng LocoBee tìm hiểu thêm về xe buýt đường cao tốc ở Nhật để bạn có thể an tâm hơn khi lựa chọn nhé.

Lịch sử của shinkansen Nhật Bản

 

Tuyến xe buýt

xe buýt

Nhật Bản được bao phủ bởi một mạng lưới dày đặc bởi các tuyến xe buýt đường cao tốc ban ngày và ban đêm. Mỗi khu vực được phục vụ bởi ít nhất 1 công ty xe buýt, khai thác các tuyến đến các vùng khác của đất nước. Trên một số tuyến phổ biến, đặc biệt là các tuyến đến/đi từ Tokyo, nhiều công ty đang cạnh tranh với nhau, trong khi trên các tuyến khác, họ thường hợp tác hơn là cạnh tranh.

 

Các công ty xe buýt

Có hàng chục công ty xe buýt đường cao tốc ở Nhật Bản, bao gồm các công ty JR Bus trước đây do nhà nước điều hành, nhiều công ty xe buýt khu vực và các nhà điều hành xe buýt giảm giá. Nhiều nhà điều hành xe buýt có cả trang web tiếng Anh và rất thân thiện đối với khách du lịch nước ngoài.

 

Vé xe buýt đường cao tốc

Trên hầu hết các tuyến đường, có 3 loại vé: vé một chiều, vé khứ hồi và tập vé gồm nhiều vé.

Xe buýt đường cao tốc

Vé khứ hồi thường rẻ hơn khoảng 10% so với 2 vé một chiều. Tuy nhiên, chuyến trở về phải được thực hiện trong một khung thời gian nhất định, thường là trong vòng 6 đến 10 ngày sau chuyến đi.

Tập vé gồm nhiều vé (kaisuken) thường bao gồm 4 hoặc 5 vé có thể được sử dụng theo cả 2 hướng và được giảm giá khoảng 10% so với vé đơn. Vé cần được sử dụng trong một khung thời gian nhất định, thường là trong vòng 3 tháng kể từ khi mua. Giảm giá cũng thường dành cho trẻ em (từ 6-12 tuổi), học sinh và các nhóm đi theo đoàn.

Ngày càng có nhiều công ty giảm giá vé mua trực tuyến hoặc mua trước rất nhiều, ví dụ như hơn 7 hoặc 21 ngày trước ngày đi. Ngoài ra, giá vé đôi khi thay đổi tùy theo ngày đi, với mức giá cao hơn vào những ngày bận rộn (ví dụ vào cuối tuần và mùa lễ).

 

Cách mua vé xe buýt

Vé xe buýt thường có thể được mua tại các bến xe buýt lớn, tại các cửa hàng tiện lợi (sử dụng thiết bị đầu cuối có hướng dẫn bằng tiếng Nhật), thông qua các đại lý du lịch, qua điện thoại hoặc trực tuyến (thường chỉ bằng tiếng Nhật).

Một số trang cho phép đặt chỗ trực tuyến bằng tiếng Anh, trong khi vé cho một số (nhưng không phải tất cả) các tuyến xe buýt đường cao tốc JR cũng có thể được mua tại quầy vé của các nhà ga JR trên khắp Nhật Bản.

 

Đặt chỗ

Nhiều xe buýt đường dài, đặc biệt là xe buýt chạy đêm, yêu cầu đặt chỗ trước. Bạn nên đặt chỗ sớm cho các tuyến phổ biến và trong mùa du lịch bận rộn. Tuy nhiên, nếu xe buýt không được đặt trước, bạn thường có thể mua vé ngay trước khi khởi hành tại bến xe buýt. Trên một số tuyến xe buýt ngắn hơn, không thể đặt trước chỗ ngồi.

 

Điểm đón trả

Các công ty xe buýt truyền thống có xu hướng sử dụng các bến xe buýt lớn thường nằm trước các nhà ga lớn hoặc ở trung tâm thành phố. Trong trường hợp của Tokyo và Osaka, có nhiều bến xe buýt lớn trải khắp các thành phố. Hãy chắc chắn rằng bạn biết bến xe buýt nào được phục vụ bởi xe buýt của bạn.

Xe buýt đường cao tốc

An tâm cùng vé giá rẻ của JR-EAST và điểm đến gợi ý cho chuyến du lịch ngắn ngày

Xe buýt giảm giá thường không sử dụng các bến xe buýt chính mà dừng ở các bến xe buýt ít dễ tìm hơn gần bến xe buýt hoặc nhà ga. Những địa điểm này có thể hơi khó tìm, vì vậy hãy đảm bảo xác nhận trước để biết chính xác nơi xe buýt của bạn khởi hành.

Khi dừng dọc đường, nhiều xe buýt sử dụng điểm dừng dọc đường cao tốc. Lưu ý rằng những điểm dừng này thường không nằm ở trung tâm và có thể phải đi thêm xe buýt hoặc taxi vào trung tâm thành phố.

 

Chỗ ngồi

Xe buýt qua đêm thường được trang bị ghế ngả, thoải mái, được bố trí thành hàng 3 ghế và 1 hoặc 2 lối đi. Trên các xe buýt qua đêm giá rẻ và hầu hết các xe buýt ban ngày, xe buýt tiêu chuẩn có 4 chỗ ngồi mỗi hàng được sử dụng phổ biến.

Ở một khía cạnh khác, xe buýt cao cấp có ghế ngồi giống như ghế hạng thương gia trên máy bay đã được giới thiệu trên các tuyến đường cạnh tranh nhất, đặc biệt là tuyến đường Tokyo – Osaka.

 

Tiện nghi

Hầu hết các xe buýt đều có nhà vệ sinh trên xe và/hoặc có các điểm dừng vệ sinh thường xuyên trên đường đi. Hút thuốc nói chung là không được phép trên xe buýt đường cao tốc. Trên một số xe buýt, hệ thống giải trí cá nhân, internet không dây và ổ cắm điện giúp bạn có một chuyến đi thoải mái hơn.

xe buýt cao tốc nhật bản

 

Hành lý

Hầu hết các xe buýt trên đường cao tốc đều có cốp hành lý rộng rãi cho va li và túi xách lớn. Xe thường có giới hạn 1 hoặc 2 kiện hành lý lớn cho mỗi hành khách. Những túi nhỏ hơn có thể được mang lên xe buýt, nơi thường có một số giá đỡ phía trên. Các quy tắc và giới hạn hạn chế hơn có thể được áp dụng tùy thuộc vào công ty và tuyến đường.

xe buýt

Xe buýt đường cao tốc ở Nhật Bản thường rẻ hơn so với các phương tiện giao thông công cộng phổ biến khác, bao gồm các chuyến bay nội địa và Shinkansen. Do đó, chúng có thể là lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn đi du lịch một quãng đường dài ở Nhật Bản với ngân sách hạn hẹp!

Taxi ở Nhật

 

Tổng hợp: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る