Số người nhiễm giang mai tại Nhật Bản tăng nhanh kỉ lục

Số người nhiễm bệnh giang mai tại Nhật Bản được báo cáo trong nửa đầu năm 2023 là 7.448 người, tốc độ tăng đã nhanh hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Tốc độ nhiễm bệnh cao kỉ lục

giang mai ở Nhật Bản

Theo thống kê của Viện Truyền nhiễm Trung ương, số người mắc bệnh giang mai ghi nhận trong nửa đầu năm 2023 tính đến ngày 2/7 trên cả nước là 7.448 trường hợp, gấp 1,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Số người mắc bệnh giang mai tiếp tục tăng trong vài năm qua và trong năm 2022 là 13.228 người – cao nhất kể từ năm 1999 khi số liệu thống kê bắt đầu được thu thập bằng phương pháp hiện tại. Tuy nhiên tốc độ nhiễm bệnh của năm 2023 thậm chí còn nhanh hơn. Mặc dù có nhiều báo cáo về những người nhiễm bệnh ở các quận có dân số đông như Tokyo và Osaka nhưng các tỉnh khác cũng không hề thấp:

  • Tỉnh Saga có 48 người, gấp 3,7 lần cùng kỳ năm 2022
  • Tỉnh Miyazaki có 96 người, gấp 2,7 lần cùng kỳ năm 2022
  • Tỉnh Ishikawa có 29 người, gấp 2,6 lần cùng kỳ năm 2022

Giáo sư Hiroshige Mikamo của Đại học Y khoa Aichi – người phụ trách các biện pháp chống lại bệnh giang mai tại Hiệp hội các bệnh lây truyền qua đường tình dục Nhật Bản – cho biết ông cảm thấy rằng bệnh giang mai đã trở thành một căn bệnh không còn xa lạ gì. Nếu phát hiện người yêu/vợ chồng có hành vi tình dục không an toàn hoặc khi bản thân có bạn tình mới thì cần chủ động kiểm tra.

Bác sĩ Keiichi Furubayashi của Phòng khám Sonezaki Furubayashi ở phường Kita, Osaka là người am hiểu về bệnh giang mai và đã tham gia xây dựng các hướng dẫn điều trị bệnh giang mai cho Hiệp hội các bệnh truyền nhiễm tình dục Nhật Bản. Ông chia sẻ rằng số lượng bệnh nhân đến thăm khám ngày càng tăng. Theo bác sĩ Furubayashi, khoảng 10 năm trước, số bệnh nhân được xác định mắc bệnh giang mai mỗi tháng khoảng 1 ca, nhưng gần đây mỗi tuần có 1 ca. Trong số những bệnh nhân được bác sĩ Furubayashi kiểm tra, có một số trường hợp bạn tình không biểu hiện bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào và dường như họ không biết về sự lây nhiễm. Ông cũng muốn mọi người tận dụng các dịch vụ kiểm tra miễn phí và ẩn danh đang được tiến hành tại các phòng khám.

 

Tại sao lại có sự gia tăng nhanh chóng như vậy?

bao cao su

Bệnh giang mai là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn lây lan chủ yếu qua quan hệ tình dục. Bệnh có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời. Ngoài ra, nếu một phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh sẽ có nguy cơ thai chết lưu hoặc sẩy thai, đồng thời đứa trẻ khi ra đời có thể mắc bệnh “giang mai bẩm sinh” gây ra các triệu chứng như bất thường về da và mất thính lực.

Giáo sư Mikamo của Đại học Y khoa Aichi cho biết rằng nguyên nhân chính xác vẫn chưa rõ ràng nhưng có một vài thông tin đáng chú ý như:

  • Có khả năng nhiều người hoạt động trong ngành công nghiệp tình dục không kiểm tra đầy đủ các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường xuyên
  • Số lượng người có quan hệ tình dục với những người không xác định thông qua SNS và các ứng dụng hẹn hò đang gia tăng khiến các bệnh lây truyền qua đường tình dục bao gồm cả bệnh giang mai cũng dễ lây lan hơn
  • Có thể có những trường hợp bạn tình dục ở thành phố lớn bị nhiễm bệnh rồi lây cho người sống ở tỉnh…

5 biện pháp tránh thai phổ biến ở Nhật

 

Các triệu chứng của bệnh giang mai

giang mai ở Nhật Bản

Khi bị nhiễm giang mai, các triệu chứng đầu tiên thường xuất hiện sau thời gian ủ bệnh từ 3 đến 6 tuần. Tuy nhiên, một số người không có triệu chứng, trong khi những người khác có các triệu chứng biến mất nhanh chóng. Do đó, bệnh có thể tiến triển mà người bệnh không hề hay biết. Một số hình ảnh của các triệu chứng có thể trông đau đớn nhưng họ không cảm thấy đau hoặc ngứa, và họ có thể không nhận thấy các triệu chứng, hoặc các triệu chứng có thể không xuất hiện.

Tiến sĩ Furubayashi chia sẻ rằng có những trường hợp xét nghiệm máu cho kết quả dương tính và không có triệu chứng cụ thể nào xuất hiện ngay cả sau khi kiểm tra cẩn thận. Bệnh nhân mắc bệnh giang mai có thể không có triệu chứng nên không thể xác định được triệu chứng điển hình.

 

Điều gì xảy ra khi bệnh tiến triển?

bác sĩ

Theo hướng dẫn của Hiệp hội các bệnh lây truyền qua đường tình dục Nhật Bản, bệnh giang mai tiến triển qua 3 giai đoạn chính.

Giai đoạn 1

Bệnh giang mai xảy ra chưa đầy 1 năm sau khi nhiễm bệnh được gọi là “giang mai giai đoạn đầu” và được cho là rất dễ lây lan. Khoảng 1 tháng sau khi nhiễm bệnh có thể xuất hiện vết sưng hoặc vết loét từ 3mm đến 3cm, tập trung ở vị trí mà vi khuẩn gây bệnh xâm nhập. Các triệu chứng có thể biến mất sau vài tuần nhưng thực tế là bệnh giang mai không được chữa khỏi. Người nhiễm bệnh hiếm khi cảm thấy đau và ngứa.

Giai đoạn 2

Khoảng 1 đến 3 tháng sau khi nhiễm bệnh. Do vi khuẩn được máu mang đi khắp cơ thể nên ban đỏ có thể xuất hiện ở bàn tay, bàn chân và các bộ phận khác của cơ thể. Phát ban được gọi là phát ban hoa hồng vì nó giống như hoa hồng. Ngoài ra, các triệu chứng khác nhau như sốt và khó chịu có thể xảy ra. Ngay ở giai đoạn này, các triệu chứng có thể tự khỏi nhưng xoắn khuẩn giang mai vẫn tồn tại trong cơ thể.

Bệnh giang mai đã xuất hiện hơn 1 năm được gọi là giang mai giai đoạn cuối và mặc dù nó không được coi là lây nhiễm qua quan hệ tình dục, nhưng các triệu chứng nghiêm trọng có thể xảy ra ở các cơ quan và các cơ quan khác.

Giai đoạn 3

Khoảng 3 năm sau khi nhiễm bệnh. Tình trạng viêm xảy ra khắp cơ thể và các khối u giống như cao su được gọi là “gumma” có thể phát triển trong xương và các cơ quan. Khi bệnh tiến triển xa hơn, các triệu chứng xuất hiện ở não, tim và mạch máu, tê liệt và xơ cứng động mạch có thể xảy ra. Nếu không được điều trị, bệnh giang mai có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng nên việc phát hiện sớm là rất quan trọng.

 

Phụ nữ mang thai cần đặc biệt cẩn thận

mang thai

5 điều cần chuẩn bị về tinh thần trước khi mang thai

Phụ nữ mang thai bị nhiễm giang mai làm tăng nguy cơ sẩy thai và thai chết lưu. Một nghiên cứu của một nhóm tại Đại học Nihon cho thấy trong số 20% ​​phụ nữ mang thai bị nhiễm giang mai thì ngay cả khi được điều trị bệnh giang mai vẫn truyền từ mẹ sang thai nhi. Lây truyền từ mẹ sang con có thể khiến em bé mắc bệnh giang mai bẩm sinh. Vì phát ban và các bất thường về xương có thể xảy ra ngay sau khi sinh nên sẽ phải điều trị bằng thuốc tiêm. Ngay cả khi không có triệu chứng ngay sau khi sinh thì các triệu chứng như viêm mắt và giảm thính lực có thể xuất hiện vài năm sau đó.

 

Có thể phục hồi sau khi bị nhiễm giang mai không?

thuốc

Bệnh giang mai là bệnh đã có thuốc điều trị. Phương pháp phổ biến là tiếp tục dùng thuốc trong một thời gian nhất định. Ngay cả khi các triệu chứng biến mất, điều quan trọng là không tự ý ngừng dùng thuốc và dùng thuốc cho đến khi kết thúc trong khoảng thời gian đã định. Từ năm 2022, Nhật Bản đã bắt đầu bán một loại thuốc tiêm và việc điều trị có thể được hoàn thành chỉ bằng 1 lần tiêm. Bệnh giang mai là bệnh có thể chữa khỏi, nếu được điều trị sớm sẽ không tiến triển thành giang mai giai đoạn cuối, vì vậy điều quan trọng là phải điều trị bệnh giang mai ở giai đoạn đầu.

Số người nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục ở Nhật cao nhất trong 10 năm qua

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る