Bệnh viện Đại học Osaka ngừng dịch vụ đẻ không đau

Bệnh viện Đại học Osaka là một trong những cơ sở y tế hàng đầu ở vùng Kansai đáp ứng các yêu cầu sinh nở không đau. Tuy nhiên mới đây bệnh viện đã thông báo tạm dừng hỗ trợ dịch vụ này. Nguyên nhân của việc này cũng là vấn đề mà dịch vụ chăm sóc y tế của Nhật Bản đang phải đối mặt.

 

Cam kết “an toàn”

đẻ không đau

Đẻ không đau tại Nhật là quá trình gây tê tùy theo mức độ đau. Nó chủ yếu được thực hiện bằng cách đưa một ống nhỏ vào khoang ngoài màng cứng ở cột sống để tiêm thuốc gây tê cục bộ. Kể từ năm 2016, Bệnh viện Đại học Osaka đã cung cấp dịch vụ đỡ đẻ không đau cho những người yêu cầu.

Bệnh viện Đại học Osaka đã duy trì phương pháp chờ cơn đau chuyển dạ tự nhiên mà không sử dụng thuốc kích thích chuyển dạ. Tất cả những gì phụ sản cần là một bác sĩ gây mê túc trực 24/24. Khi cơn đau chuyển dạ xảy ra, bác sĩ gây mê sẽ tiến hành gây tê theo cơn đau, và trong trường hợp không may xảy ra tai nạn thì luôn có các phương án được chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó.

Giáo sư Tadashi Kimura – trưởng khoa sản – tin rằng ca sinh không đau nên được thực hiện với sự có mặt của bác sĩ gây mê được đào tạo, quen thuộc với gây mê sản khoa để đối phó với các biến chứng hiếm gặp. Giáo sư giải thích rằng khi gây tê, các dây thần kinh vận động xung quanh cũng được nghỉ ngơi nên khi cố gắng thực hiện giảm đau ở phần trên cơ thể, các cơ hô hấp cũng sẽ nghỉ ngơi theo nên có trường hợp hiếm gặp là người được gây tê không thở được. Trong những tình huống đáng sợ, có thể cần đến các kỹ thuật tiên tiến như đặt nội khí quản máy thở.Vì vậy, điều quan trọng là bác sĩ gây mê đã quen với gây mê sản khoa mới có thể thực hiện được.

Vì mục đích an toàn, Bệnh viện Đại học Osaka đặc biệt chú ý đến việc luôn có bác sĩ gây mê túc trực.

Lời khuyên cho mẹ Việt ở Nhật: Cần chuẩn bị những gì khi biết mình mang thai ở Nhật?

 

Nhu cầu đẻ không đau

sinh con

Nhu cầu sử dụng dịch vụ đẻ không đau đang tăng lên hàng năm và số ca sinh nở không đau trong năm tài chính 2022 đã lên tới 386 ca. Tuy nhiên, vào tháng 2 năm nay, bệnh viện Đại học y Osaka quyết định tạm dừng dịch vụ đẻ không đau theo yêu cầu (trừ một số sản phụ mắc bệnh mãn tính).

Nguyên nhân là do thiếu bác sĩ gây mê. Trong khi số lượng bác sĩ gây mê có thể giải quyết các ca đỡ đẻ không đau giảm thì số ca phẫu thuật khác cần gây mê tiếp tục tăng. Bệnh viện nhận định rằng sẽ rất khó để hỗ trợ việc sinh nở không đau trong khi vẫn duy trì mức độ an toàn hiện tại. Có một thực tế là ngay cả các bệnh viện đại học cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế hàng đầu trong nước cũng thiếu bác sĩ gây mê.

Theo dõi thực tế một ngày làm việc tại khoa gây mê của Bệnh viện Đại học Osaka cho thấy thực trạng thiếu nhân lực y tế hiện nay. Có 42 ca phẫu thuật được lên kế hoạch cho hôm nay. 30 bác sĩ gây mê cùng làm việc trong ngày nhưng dù vậy cũng có lúc thiếu người. Từ cấy ghép nội tạng đến các bệnh ung thư khác nhau, số ca phẫu thuật được thực hiện tại Bệnh viện Đại học Osaka đang tăng lên hàng năm. Trong năm tài khóa 2022 đã có 12.000 ca, tăng gần 1.000 ca so với năm trước. Đây là một trong những bệnh viện đại học quốc gia hàng đầu tại Nhật Bản.

Khi số ca phẫu thuật tăng lên, khối lượng công việc của bác sĩ gây mê cũng tăng theo, dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động. Công việc của các bác sĩ gây mê tại Bệnh viện Đại học Osaka không giới hạn trong hoạt động gây mê, họ cũng hỗ trợ bệnh nhân trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt và thường chỉ có 10 phút để ăn trưa và giờ kết thúc công việc một ngày là nửa đêm. Với số ca phẫu thuật ngày càng tăng, bệnh viện đang cạn kiệt nhân lực để đỡ đẻ không đau.

Hướng dẫn thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ khi người lao động sinh con

 

Lí do đẻ không đau bị hạn chế

em bé

Tình trạng thiếu bác sĩ gây mê hồi sức là vấn đề phổ biến ở các cơ sở y tế trên toàn Nhật Bản. Đây được cho là một trong những lý do khiến việc thực hiện đẻ không đau bị hạn chế ở Nhật Bản. Theo khảo sát năm 2020 thì chỉ có 8,6% ca sinh nở ở Nhật Bản là không đau. Ngay cả trong số các cơ sở y tế cung cấp dịch vụ đỡ đẻ không đau cũng chỉ một số ít như Bệnh viện Đại học Osaka có bác sĩ gây mê túc trực 24 giờ/ngày. Tại các cơ sở y tế khác, việc gây tê chỉ giới hạn vào ban ngày, hoặc bác sĩ sản phụ khoa thực hiện gây tê luôn.

Mặt khác, có một số quốc gia ở nước ngoài nơi bạn có thể chọn phương pháp đẻ không đau tương đối tự do. Theo Hiệp hội Gây mê Sản khoa Nhật Bản, tỷ lệ đẻ không đau là 70% ở Hoa Kỳ và hơn 80% ở Pháp. Tuy nhiên, việc tăng số lượng bác sĩ gây mê không dễ dàng.

Sinh con không đau được cho là “quyền tự nhiên” của người phụ nữ nhưng không có triển vọng rằng nhiều phụ nữ sắp sinh con ở Nhật Bản sẽ có thể chọn dịch vụ này.

Lời khuyên cho mẹ Việt ở Nhật: Tiền trợ cấp sinh con trả 1 lần

Lời khuyên cho mẹ Việt ở Nhật: Các thủ tục sau sinh tại Nhật Bản

Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る