Hướng dẫn thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ khi người lao động sinh con

Khi người lao động hoặc vợ của người lao động làm việc tại Nhật Bản sinh con, họ có thể yêu cầu công ty làm thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho em bé. Sau đây hãy cùng LocoBee tìm hiểu về các thủ tục mà công ty cần thực hiện và thời hạn hoàn thành cụ thể.

 

1. Thủ tục cấp thẻ BHYT cho bé sử dụng “Thông báo thay đổi người phụ thuộc BHYT”

bảo hiểm y tế

Để được cấp thẻ bảo hiểm y tế thì phải làm thủ tục để em bé mới sinh trở thành người phụ thuộc của người lao động. Trong vòng 5 ngày sau khi sinh em bé, hãy gửi “Thông báo thay đổi về người phụ thuộc bảo hiểm y tế” cho Hiệp hội bảo hiểm y tế Nhật Bản.

 

2. Nếu gặp khó khăn để hoàn thành thủ tục trong thời hạn thì sao?

bảo hiểm y tế

Việc khai báo người phụ thuộc sẽ được thực hiện sau khi hoàn thành thủ tục khai sinh, nhưng việc khai sinh này phải được nộp cho chính quyền địa phương nơi em bé cư trú “trong vòng 14 ngày kể từ ngày sinh”. Do đó, trong trường hợp thông báo thay đổi về người phụ thuộc được gửi sau thời hạn “5 ngày”, thì ngày sinh được coi là ngày chứng nhận người phụ thuộc.

Mặc dù việc nộp thông báo người phụ thuộc để làm thẻ bảo hiểm y tế sớm sau khi sinh là điều cần thiết, nhưng có 1 số trường hợp nhân viên chậm cung cấp các thông tin, giấy tờ sau khi sinh con. Nếu bạn là người phụ trách thực hiện thủ tục của công ty, hãy bình tĩnh xử lý các trường hợp này.

 

3. Thẻ My Number của trẻ sơ sinh thì như thế nào?

thẻ mynumber

Kể từ ngày 5 tháng 3 năm 2018, việc nhập My Number (số cá nhân) trong các thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội trở nên cần thiết. Số thẻ My Number của người lao động hoặc vợ/chồng của họ cũng được yêu cầu nhập trong thông báo thay đổi người phụ thuộc để trẻ sơ sinh trở thành người phụ thuộc, nhưng phải mất 2 đến 3 tuần sau khi gửi thông báo khai sinh thì số thẻ My Number của trẻ mới được thông báo.

Số thẻ My Number của trẻ sẽ được liệt kê trên thẻ cư trú của người lao động khi họ nhận được thẻ cư trú sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký khai sinh. Do đó, mặc dù sẽ mất phí nhưng sẽ suôn sẻ hơn nếu bạn yêu cầu nhân viên trước lấy thẻ cư trú sau khi nộp giấy khai sinh và nộp My Number của em bé. Tuy nhiên, nếu vì lý do nào đó khó lấy được hồ sơ cư trú hoặc số thẻ My Number của bạn không xác định tại thời điểm gửi thông báo, bạn có thể viết vào cột ghi chú rằng chưa nhận được thẻ.

Chính phủ Nhật Bản điều chỉnh chính sách cho những người không có thẻ My Number tích hợp bảo hiểm y tế

 

4. Trong trường hợp gia đình có thu nhập kép, ai sẽ là người cấp dưỡng trên giấy tờ?

bảo hiểm y tế

Một số nhân viên có thể bối rối không biết để người nuôi em bé trên giấy tờ như thế nào trong trường hợp hộ gia đình có thu nhập kép. Về vấn đề này, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đã có thông báo vào cuối tháng 4 năm 2021 về việc xác nhận người phụ thuộc trong trường hợp vợ hoặc chồng cùng cấp dưỡng.

Theo nguyên tắc chung, căn cứ xét chính là thu nhập hàng năm của người được bảo hiểm (thu nhập trong quá khứ, thu nhập hiện tại, thu nhập trong tương lai…và thu nhập dự kiến ​​trong một năm tới). Nếu chênh lệch thu nhập hàng năm giữa vợ và chồng nằm trong phạm vi 10% thì người có thu nhập hàng năm cao hơn sẽ là người cấp dưỡng em bé trên giấy tờ. Một số hiệp hội bảo hiểm y tế đã thiết lập các tiêu chuẩn khác, vì vậy bạn cần nghiên cứu kỹ.

Nếu một cặp vợ chồng tham gia Bảo hiểm Y tế Quốc gia và bảo hiểm của nhân viên, theo nguyên tắc chung là dựa trên thu nhập hàng năm đối với những người được bảo hiểm bởi bảo hiểm của nhân viên và thu nhập hàng năm được ước tính bằng thu nhập hàng năm gần đây nhất đối với những người được Bảo hiểm Y tế Quốc gia bảo hiểm. Hãy so sánh chúng và chọn cái nào lớn hơn, người có thu nhập hàng năm lớn hơn sẽ là người có tư cách duy trì sinh kế chính cho đứa trẻ. Tuy nhiên, với Bảo hiểm Y tế Quốc gia, phí bảo hiểm sẽ tăng lên nếu bạn sinh con (không có khái niệm “hỗ trợ”), vì vậy nếu không có sự khác biệt về thu nhập, tốt hơn là đăng ký cho người phụ thuộc theo Bảo hiểm Y tế Nhân viên để giảm bớt gánh nặng.

Thủ tục cấp thẻ BHYT cho bé không phải là công việc thường xuyên nên có nhiều trường hợp khó xử lý trên thực tế. Hi vọng những kiến thức cơ bản này sẽ giúp được các công ty dễ dàng hơn trong quá trình thực hiện chính sách cho người lao động.

Một số thông tin cơ bản về bảo hiểm y tế tại Nhật Bản

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: 厚生労働省日本年金機構

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る