Phòng tránh ngộ độc thực phẩm vào mùa hè tại Nhật

Theo tổng kết của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản thì trong năm 2022 cả nước có 962 vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó cao nhất là 128 vụ vào tháng 6. Nhìn chung ngộ độc thực phẩm có xu hướng gia tăng từ tháng 5 đến tháng 8.

 

Ngộ độc thực phẩm hàng loạt tại trường đại học và gia đình

ngộ độc thực phẩm

Vào ngày 5/6 vừa qua, 13 sinh viên ăn ”mì tantan ướp lạnh” và ”ramen ướp lạnh” tại căng tin trường đại học ở Hachioji, Tokyo, đã phàn nàn về sức khoẻ sau khi ăn và được đưa đến bệnh viện. Trung tâm y tế công cộng xác định rằng nguyên nhân là do ngộ độc thực phẩm bởi thức ăn tại nhà ăn, “Staphylococcus aureus” được phát hiện trong phân của nhiều bệnh nhân. Vi khuẩn này cũng được phát hiện trong các thành phần được sử dụng cho lớp phủ ramen, bồn rửa và bàn làm việc được sử dụng để nấu ăn.

Nhà hàng, căng tin không phải là nơi duy nhất cần cẩn thận về ngộ độc thực phẩm. Ngay cả ở nhà cũng có nguy cơ ngộ độc thực phẩm nếu nhiệt độ của các thành phần thức ăn không được kiểm soát kỹ lưỡng trong mùa mưa. Ví dụ, nếu thức ăn để ở nhiệt độ phòng cao, hoặc nếu rau sống dễ chảy nước được cho vào hộp ăn trưa thì vi khuẩn có thể sinh sôi và gây ngộ độc thực phẩm.

 

3 nguyên tắc phòng ngộ độc thực phẩm

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi liệt kê 3 nguyên tắc để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn:

1. Không để vi khuẩn bám vào thức ăn

Cần rửa kỹ thực phẩm, tay và dụng cụ trước khi chế biến thức ăn. Khi rửa tay, trước tiên hãy rửa bằng nước để loại bỏ hết bụi bẩn. Sau đó, thoa đều chất tẩy rửa và rửa lòng bàn tay, lưng và giữa các ngón tay trong khi chà xát mạnh. Tiếp theo, chà kỹ lòng bàn tay giữa các móng tay, cuối cùng rửa sạch cổ tay và rửa sạch dưới vòi nước chảy.

Bên trong bồn rửa cũng có thể có bụi bẩn và vi khuẩn, vì vậy bạn cần rửa sạch bằng miếng bọt biển sau khi nấu nướng. Khi làm sạch bồn rửa, hãy tách nó ra khỏi bát đĩa và sử dụng miếng bọt biển làm sạch. Lau sạch toàn bộ bồn rửa bằng xà phòng rửa chén gia dụng. Mục đích là nâng và rửa trôi chất bẩn nhờ tác dụng của chất hoạt động bề mặt của chất tẩy rửa. Vì bản thân miếng bọt biển bị ướt trong nước nên vi khuẩn rất dễ phát triển, vì vậy điều quan trọng là phải khử trùng miếng bọt biển thường xuyên bằng nước nóng hoặc hóa chất.

Nếu thớt được sử dụng trong một thời gian dài, vi khuẩn và bụi bẩn có xu hướng đọng lại trong các vết nứt, vì vậy, cách hiệu quả là rửa toàn bộ thớt bằng chất tẩy rửa và khử trùng bằng clo hoặc nước nóng.

2. Không làm “gia tăng” vi khuẩn bám vào thức ăn

Vào mùa mưa, nhiệt độ tăng cao, vi khuẩn sinh sôi nảy nở, dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm ngay cả khi ở nhà nên không được để thức ăn ở nhiệt độ phòng, bảo quản trong tủ lạnh hoặc tủ đông. Ăn thức ăn đã nấu chín càng sớm càng tốt và bảo quản thức ăn thừa trong tủ lạnh để ngăn vi khuẩn phát triển.

3. Tiêu diệt vi khuẩn bám trên thức ăn và dụng cụ nấu nướng

Khi hâm nóng thức ăn, đảm bảo bên trong được nấu chín kỹ. Hướng dẫn làm nóng là 75 độ trở lên trong 1 phút trở lên.

 

Các loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm  thường gặp

ngộ độc thực phẩm

Các loại ngộ độc thực phẩm chính là do “vi rút” như norovirus, “vi khuẩn” như Campylobacter và “ký sinh trùng” như Anisakis.
Campylobacter. Vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm bao gồm “Salmonella” dễ bám vào trứng, “Campylobacter” dễ bám vào thịt, đặc biệt “Campylobacter” có xu hướng gia tăng từ khoảng tháng 5 đến mùa hè khi nhiệt độ tăng cao, thịt gà sống là nguồn lây chính. Ngoài ra, “tụ cầu vàng” mặc dù tồn tại trong cơ thể người khỏe mạnh nhưng khả năng cao bị ngộ độc thực phẩm do không được rửa và sát trùng tay đúng cách, khi bị loại này sẽ khiến bàn tay thô ráp, nổi mụn nước.

Cẩn thận ngộ độc thực phẩm khi nấu ăn ở nhiệt thấp

 

Ngộc độc thực phẩm giảm do COVID-19 nhưng có thể tăng trở lại

ngộ độc thực phẩm

Những năm gần đây, ngộ độc thực phẩm có xu hướng giảm. Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, năm 2021 có 717 vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra, thấp nhất kể từ năm 1996. Năm 2022 số bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm là 6.856 người, thấp nhất kể từ năm 1952 khi số liệu thống kê bắt đầu được thu thập.

Các chuyên gia đã phân tích yếu tố đằng sau việc giảm ngộ độc thực phẩm trong vài năm qua bao gồm việc các nhà hàng lần lượt đóng cửa do dịch bệnh corona và cơ hội ra ngoài ăn giảm đi. Tuy nhiên nguy cơ ngộ độc thực phẩm sẽ gia tăng do cơ hội đi ăn bên ngoài nhiều hơn và ý thức vệ sinh, khử trùng thực phẩm kém hơn vì COVID-19 đã được xếp vào nhóm 5 như cúm mùa. Mặc dù các biện pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm và các biện pháp đảm bảo vệ sinh thực phẩm không phải lúc nào cũng giống nhau, nhưng các nhà hàng là nơi thường xảy ra ngộ độc thực phẩm nhất nên có vẻ như ngộ độc thực phẩm sẽ có xu hướng gia tăng.

Cụ bà người Nhật ngộ độc vì ăn lá của một loại cây cảnh thường gặp

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: www.mhlw.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る