Cẩn thận ngộ độc thực phẩm khi nấu ăn ở nhiệt thấp

Gần đây người ta có xu hướng sử dụng phương pháp nấu ăn ở nhiệt thấp để làm các món như roast beef (thịt bò nướng kiểu Anh), thịt xá xíu, salad gà… Ban đầu nó là chiếc máy nấu ăn ở nhiệt thấp phổ biến trong giới đầu bếp chuyên nghiệp nhưng theo thời gian các loại máy dùng cho gia đình cũng tăng dần lên. Tuy nhiên cần hết sức chú ý an toàn nấu nướng để tránh bị ngộ độc thực phẩm khi dùng phương pháp này.

 

Nấu ăn ở nhiệt thấp

Nấu ăn ở nhiệt thấp là cách nấu thực phẩm trong thời gian lâu hơn ở nhiệt độ thấp hơn so với nấu ăn dùng nhiệt như bình thường (luộc, nướng…). Cách thức chủ yếu là cho thực phẩm vào túi đựng, hút chân không và giữ nhiệt độ nhất định trong 1 thời gian để làm nóng. Loại máy nấu ở nhiệt thấp dùng cho gia đình thường có que nhiệt hình trụ dài đặt trong nồi với cơ chế làm nóng bằng nhiệt và thời gian đã thiết lập. Thịt được nấu đến 50 – 60 độ sẽ làm biến tính protein, thịt không bị cứng và không chảy nước thịt ra ngoài tạo nên miếng thịt mềm, ngon, ngọt. Cách làm này giúp người nội trợ tiết kiệm thời gian vì không cần canh lửa, chỉ cần đặt thực phẩm nguyên trong máy rồi chờ đến lúc máy báo xong.

Học nấu các món ăn Nhật Bản đơn giản

 

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản đã đưa ra điều kiện để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm như tâm thịt phải đạt 75 độ trong ít nhất 1 phút. Nếu nấu ở nhiệt thấp hơn thời gian sẽ phải lâu hơn. Nghĩa là 70 độ thì 3 phút, 65 độ thì 15 phút, 63 độ thì 30 phút, 58 độ thì 126 phút…

Khi sử dụng máy nấu ở nhiệt thấp máy sẽ không đo trực tiếp nhiệt độ tâm thịt mà chỉ điều chỉnh thời gian và nhiệt độ nước. Ngoài ra cùng 1 loại thịt nhưng độ dày mỏng khác nhau, việc cho gia vị nhiều hay ít cũng ảnh hưởng đến thời gian nấu nên nguy cơ ngộ độc thực phẩm nếu dùng máy nấu ở nhiệt độ thấp là hoàn toàn có thể xảy ra.

Chính vì vậy, các chuyên gia thực phẩm khuyên mọi người nên kiểm tra nhiệt độ lõi thực phẩm để đảm bảo thực phẩm nhận đủ nhiệt để chín. Không nên hoàn toàn làm theo các công thức có sẵn trên mạng hoặc theo cảm tính của bản thân.

 

Thông tin khoá học về an toàn thực phẩm khi nấu ở nhiệt thấp (tiếng Nhật):

https://www.fukushihoken.metro.tokyo.lg.jp/shokuhin/forum/tominkoza/tominkozar2-1.html

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る