Cách chọn và sử dụng thẻ tín dụng ở Nhật đúng cách

Chắc hẳn nhiều người muốn sở hữu thẻ tín dụng nhưng lại phân vân chưa biết chọn loại thẻ nào cho phù hợp. Sau đây, hãy cùng LocoBee tìm hiểu về cách chọn thẻ và sử dụng đúng cách thẻ tín dụng.

 

Xem xét nhu cầu thẻ sử dụng tín dụng

thẻ tín dụng ở Nhật Bản

Thẻ tín dụng có các tính năng khác nhau. Khi chọn một thẻ tín dụng, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ nhu cầu của mình. Chỉ cần xem xét theo thứ tự, bạn có thể chọn thẻ phù hợp.

  1. Điều đầu tiên cần xem xét là bạn sẽ sử dụng thẻ tín dụng của mình như thế nào. Chẳng hạn như: sử dụng ở mức độ vừa phải (mua sắm trực tuyến), tần suất sử dụng cao (đi siêu thị) và tần suất sử dụng thấp (du lịch), tuỳ thuộc tần suất sử dụng mà phương pháp lựa chọn cũng sẽ thay đổi.
  2. Điều thứ 2, xem xét các loại phí và khuyến mại như phí thành viên hàng năm, tỷ lệ hoàn trả điểm và bảo hiểm. Cần phải quyết định tập trung vào các thông số kỹ thuật cơ bản nào, chẳng hạn như hiệu suất chi phí và chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp.
  3. Điều thứ 3, xem xét xem liệu loại thẻ đó có các chức năng mà bạn muốn thêm vào các thông số kỹ thuật cơ bản hay không, chẳng hạn như các dịch vụ khác nhau như sử dụng miễn phí phòng chờ sân bay và kết nối với tiền điện tử.
  4. Điều cuối cùng, có các thẻ có tỷ lệ hoàn tiền và khuyến mại phí thường niên. Trong trường hợp đó, bạn có thể cân nhắc và chọn thẻ phù hợp với điều kiện và mong muốn của mình. Một số thẻ đi kèm với lợi ích đặc biệt cho sinh viên và thanh thiếu niên. Ngoài ra, nếu bạn chọn thẻ gia đình, bạn có thể giảm đáng kể phí hàng năm. Nếu các thông số kỹ thuật cơ bản giống nhau, thì sẽ có lợi hơn nếu chọn thẻ có thêm một lợi ích bổ sung hoặc giảm phí hàng năm.

 

Các bước chọn thẻ tín dụng

[Bước 1] Thu hẹp mục đích và bối cảnh sử dụng

thẻ tín dụng ở Nhật Bản

Bước đầu tiên trong việc chọn thẻ tín dụng là thu hẹp mục đích và hoàn cảnh sử dụng thẻ. Cụ thể, bạn nên chọn thẻ dựa trên 3 điều sau đây.

1. Mua sắm trực tuyến

Nếu bạn thường xuyên mua sắm trực tuyến hoặc muốn sử dụng thẻ để thanh toán, bạn nên chọn loại thẻ cho phép bạn dễ dàng tích điểm tại các trang web mua sắm mà bạn thường xuyên sử dụng. Chẳng hạn, nếu bạn sử dụng Rakuten Ichiba, bạn có thể chọn Rakuten Card và nếu bạn là người dùng Amazon, bạn có thể chọn Amazon Mastercard Gold.

Khi chọn thẻ, cân nhắc thêm:

  • Các loại điểm có thể tích lũy
  • Có hoặc không có bảo hiểm mua sắm

Sau khi kiểm tra, nếu bạn cân nhắc thêm tỷ lệ hoàn tiền và phí thường niên, bạn có thể giảm rủi ro sau khi phát hành thẻ. Ví dụ: Điểm Rakuten được tích lũy bằng Thẻ Rakuten có thể được sử dụng để thanh toán khi mua hàng tại các cửa hàng liên kết hoặc được sử dụng để rút tiền từ thẻ. Mặt khác, điểm Amazon có được bằng thẻ Amazon Mastercard chỉ có thể được sử dụng để mua sắm tại Amazon.

Một điều cần cân nhắc khác là liệu thẻ có mang lại tỷ lệ hoàn lại cao hơn trên các trang web bạn thường xuyên sử dụng hay không. Ngoài ra, hãy lưu ý về giới hạn của bảo hiểm mua sắm. Bảo hiểm mua sắm là loại bảo hiểm bồi thường trong trường hợp hàng hóa mua bằng thẻ tín dụng bị hư hỏng hoặc mất cắp. Tùy từng loại thẻ mà hạn mức bồi thường và số tiền đồng trả khi nhận bồi thường sẽ khác nhau. Nếu bạn kiểm tra trước, bạn có thể yên tâm ngay cả trong trường hợp có bất thường xảy ra.

2. Thanh toán hàng ngày

Nếu bạn muốn làm thẻ cho các mục đích thanh toán hàng ngày như mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị, thanh toán điện thoại di động, hóa đơn điện nước và các chi phí khác hàng tháng. Bạn cần cân nhắc các điểm sau:

  • Có được tích điểm không?
  • Có đang được khuyến mại gì không?
  • Có dễ quản lý không?

Đặc biệt, khi nói đến việc tích điểm, bạn nên xác định xem loại điểm được tích có phù hợp với loại siêu thị, cửa hàng bạn sử dụng thường xuyên nhất hay không. Tùy thuộc vào thẻ, tỷ lệ đổi điểm sẽ tăng tại cửa hàng mục tiêu. Nếu bạn sử dụng thẻ thường xuyên, bạn nên chọn loại thẻ cho phép bạn tích điểm không chỉ tại một cửa hàng mà còn tại nhiều cửa hàng và tình huống thanh toán khác nhau.

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng nhiều thẻ thì cũng nên quan tâm đến vấn đề dễ quản lý. Với một chiếc thẻ cho phép bạn kiểm tra lịch sử thanh toán bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh, bạn có thể dễ dàng xem mình đã chi bao nhiêu cho việc gì. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng quản lý tài chính gia đình và ngăn chặn việc chi tiêu lãng phí.

3. Du lịch, công tác

Nếu bạn có nhiều cơ hội đi du lịch hoặc đi công tác và muốn sử dụng thẻ khi đi du lịch, hãy cân nhắc những điểm sau:

  • Tính khả dụng và điều kiện của bảo hiểm du lịch
  • Thương hiệu quốc tế
  • Dễ dàng tích lũy dặm bay

Bảo hiểm du lịch là một trong những bảo hiểm được đính kèm theo thẻ. Nếu bạn bị thương hoặc bị bệnh trong khi đi du lịch, bạn sẽ được bồi thường các chi phí cần thiết. Ngoài ra, có trường hợp bạn sẽ được bồi thường thiệt hại nếu tư trang của bạn như máy ảnh bị hư hỏng trong quá trình du lịch nước ngoài. Khi thẻ có kèm bảo hiểm du lịch, có những thẻ sẽ tự động được bảo hiểm nếu bạn mang theo khi đi du lịch và những thẻ không chi trả cho các chi phí đi lại như phí du lịch và vé máy bay trừ khi bạn thanh toán bằng thẻ (đi kèm khi sử dụng). Ngoài ra, cũng có những thẻ chỉ dành cho du lịch nước ngoài. Bạn nên kiểm tra các tiêu chí đủ điều kiện trước khi đăng ký thẻ.

Điều quan trọng là bạn chọn thương hiệu quốc tế nào nếu bạn thường sử dụng nó khi đi du lịch. Thương hiệu thẻ quốc tế là thương hiệu được phân phối rộng rãi trên toàn thế giới. Một số cửa hàng và dịch vụ chỉ có thể được thanh toán bằng thẻ thương hiệu quốc tế mà họ có liên kết.

Một số hãng thẻ thương hiệu quốc tế lớn:

  • JCB
  • VISA
  • Mastercard
  • American Express
  • Diners Club

Trong số đó, VISA chiếm thị phần số 1 thế giới nên nếu bạn thường xuyên sử dụng ở nước ngoài thì có thể nói VISA là sự lựa chọn an toàn trong thời điểm hiện tại. Ngoài ra, một trong những điều kiện quan trọng để chọn thẻ đối với những người có nhiều cơ hội đi máy bay là việc có thể tích lũy dặm bay. Nếu thường xuyên sử dụng JAL, bạn nên chọn thẻ JAL và nếu bạn sử dụng ANA, bạn nên chọn thẻ ANA. Hơn nữa, có một số loại thẻ cho phép bạn tích lũy dặm bay không chỉ khi đặt vé máy bay mà còn khi bạn mua sắm. Bạn cũng có thể thực hiện một chuyến bay miễn phí, dùng dặm bay mà bạn đã tích được.

Ngoài ra, nếu bạn đi du lịch nước ngoài nhiều, bạn nên ghi nhớ những điểm sau:

  • Các hãng hàng không thường là thành viên của một liên minh các hãng bay, bạn nên kiểm tra xem thẻ của mình có được tích dặm bay trong nhóm đó không
  • Dặm được tích có thể dùng giữa các hãng hàng không trong cùng một liên minh

Khi lựa chọn giữa JAL và ANA, nếu bạn chọn một hãng thuộc liên minh với các hãng hàng không nước ngoài được sử dụng thường xuyên, bạn có thể tích lũy dặm bay một cách hiệu quả cho cả hành trình nội địa và quốc tế.

6 lý do khiến bạn bị từ chối khi làm thẻ tín dụng ở Nhật

 

[Bước 2] Xác định nội dung bạn muốn ưu tiên và tìm thẻ

thẻ tín dụng ở Nhật Bản

Các thông số kỹ thuật cơ bản của thẻ tín dụng có những mục như sau:

  • Phí thường niên và hạng thẻ
  • Tỷ lệ đổi điểm
  • Loại điểm
  • Bảo hiểm mua sắm
  • Bảo hiểm du lịch
  • Thương hiệu quốc tế

Thật khó để tìm thấy một thẻ đáp ứng tất cả các mong muốn của bạn. Khi chọn thẻ, điều quan trọng là phải ưu tiên các điều kiện không thể thiếu và điều kiện bạn có thể bỏ qua.

Phí thường niên và hạng thẻ

Phí thường niên thẻ tín dụng có 3 loại như bên dưới:

  • Miễn phí
  • Miễn phí có điều kiện
  • Trả phí

Trong số này, miễn phí có điều kiện là thẻ tín dụng miễn phí thường niên cho năm tiếp theo nếu bạn đáp ứng một số điều kiện như số lần bạn sử dụng trong một năm và số tiền bạn sử dụng. Ngoài ra còn có các thẻ miễn phí hàng năm cho năm đầu tiên đăng ký. Nói chung, thẻ tín dụng có phí hàng năm cao hơn cung cấp dịch vụ tốt hơn. Ví dụ: ngay cả khi thẻ tín dụng được phát hành bởi cùng một công ty thẻ tín dụng, thẻ đã thanh toán có thể có bảo hiểm du lịch cao hơn hoặc thẻ không có phí hàng năm có thể không đi kèm với bảo hiểm ngay từ đầu.

Ngoài ra, thẻ tín dụng có các hạng dưới đây:

  • Phổ thông
  • Vàng
  • Bạch kim
  • Đen

Đối với hầu hết các công ty thẻ, hạng phổ thông là hạng thấp nhất, tiếp theo là Vàng, Bạch kim và Đen. Về cơ bản, thứ hạng càng cao, thì phí thành viên hàng năm càng cao và càng có nhiều dịch vụ đi kèm. Nếu bạn lên hạng thẻ bạch kim, bạn có thể được đi kèm với dịch vụ trợ giúp đặc biệt sẽ đặt chỗ trước cho các cửa hàng và đảm bảo vé cho các buổi biểu diễn trên sân khấu khó có được.

Khi chọn thẻ tín dụng, cần cân nhắc giảm phí thường niên hay ưu tiên dịch vụ. Ngay cả khi bạn vẫn muốn tận hưởng các lợi ích, bạn nên tham khảo tình hình tài chính của mình và quyết định số tiền bạn có thể trả phí thành viên hàng năm trong phạm vi không gây gánh nặng cho ngân sách hộ gia đình của bạn.

Các loại tích điểm

Điểm có thể quy đổi để thanh toán hàng ngày có thể nói là một ưu điểm chỉ có ở thẻ tín dụng. Điểm tích lũy được có thể đổi lấy sản phẩm hoặc dùng để thanh toán tại các điểm bán hàng tương ứng.

Ngay cả khi tích lũy điểm dễ dàng, nhưng không thể sử dụng để mua sản phẩm bạn muốn hoặc không thể sử dụng ở cửa hàng bạn hay mua, thì tính khả dụng của loại thẻ đó sẽ giảm đi một nửa. Điều quan trọng là chọn một thẻ dễ sử dụng và tích được điểm. Ngoài ra, nếu bạn không thể nghĩ ra cách sử dụng điểm, một lựa chọn là chọn thẻ cho phép bạn dùng điểm để thanh toán số phí hàng tháng của mình.

Tỷ lệ hoàn tiền

Khi tìm hiểu về thẻ tín dụng, nhiều người rất chú trọng đến tỷ lệ hoàn tiền. Thẻ có tỷ lệ hoàn tiền cao được coi là có tỷ lệ hoàn từ 1% trở lên. Ngoài ra, có những thẻ tăng tỷ lệ hoàn trả nếu bạn đáp ứng các điều kiện. Các điều kiện chính bao gồm mức sử dụng tại các cửa hàng cụ thể và tổng mức sử dụng hàng năm vượt quá một mức nhất định. Có thể nói rằng tỷ lệ hoàn tiền càng cao thì càng có nhiều lợi khi sử dụng, nhưng có một số điểm cần lưu ý như sau:

  • Cần thay đổi hoạt động mua sắm thông thường của bạn sang một cửa hàng cụ thể
  • Tăng mức sử dụng thẻ do đáp ứng yêu cầu sử dụng hàng năm
  • Thanh toán quay vòng là điều kiện để tăng tỷ lệ hoàn trả

Bảo hiểm mua sắm

Bảo hiểm mua sắm là bảo hiểm bồi thường thiệt hại do hư hỏng hoặc trộm cắp đối với các sản phẩm được mua bằng thẻ tín dụng. Ví dụ:

  • Quần áo
  • Túi thương hiệu
  • Đồ gia dụng như lò vi sóng
  • Sách
  • Nội thất

Trong hầu hết các trường hợp, các sản phẩm có thể mua bằng thẻ tín dụng sẽ đủ điều kiện được bồi thường. Giới hạn bồi thường hàng năm và thời hạn bảo hiểm khác nhau tùy thuộc vào thẻ. Khoản bồi thường vượt quá số tiền tối đa sẽ không được thanh toán, vì vậy về cơ bản, giới hạn bồi thường bằng với số tiền sử dụng hàng năm là an toàn. Giới hạn bảo hiểm càng cao, giao dịch mua của bạn sẽ được bảo hiểm càng đắt. Tuy nhiên, tùy thuộc vào thẻ, tiền bồi thường có thể chỉ dành cho việc sử dụng ở nước ngoài hoặc trả góp. Ngoài ra còn rất nhiều thẻ không thanh toán bảo hiểm nếu thuộc nhóm các sản phẩm sau:

  • Tàu, máy bay, ô tô, xe đạp, các phương tiện khác và các phụ kiện của chúng
  • Các thiết bị điện tử chính xác như điện thoại di động và máy tính xách tay
  • Các mặt hàng có giá trị tương tự như tiền mặt, chẳng hạn như hóa đơn, tem, thẻ trả trước
  • Bản thảo, tài liệu thiết kế, thiết kế
  • Động vật và thực vật
  • Cửa hàng tạp hóa
  • Tác phẩm nghệ thuật
  • Bất động sản

Khi mua thẻ mà xét đến bảo hiểm, điều quan trọng là bạn không chỉ chú ý đến hạn mức mà còn phải quan tâm đến phạm vi bảo hiểm và điều kiện bảo hiểm.

Bảo hiểm du lịch

Bảo hiểm du lịch là bảo hiểm chi trả các chi phí y tế cho các thương tích và bệnh tật xảy ra trong khi đi du lịch. Nội dung bồi thường chính như sau:

  • Quyền lợi Tử vong/Thương tật Vĩnh viễn do Tai nạn: Sẽ được chi trả trong trường hợp tử vong hoặc thương tật vĩnh viễn do thương tật do tai nạn trong quá trình du lịch.
  • Chi phí điều trị thương tích/ốm đau: Chi phí y tế cho thương tích và bệnh tật do tai nạn trong quá trình du lịch được bồi thường.
  • Trách nhiệm bồi thường: Nếu bạn phải chịu trách nhiệm pháp lý về bồi thường do làm bị thương người khác hoặc phá hủy tài sản của người khác trong chuyến đi của mình, bạn sẽ được bồi thường thiệt hại.
  • Thiệt hại đồ đạc cá nhân: Bảo hiểm sẽ được chi trả khi đồ dùng cá nhân như máy ảnh và quần áo bị hư hỏng hoặc bị đánh cắp.
  • Chi phí cứu hộ: Chi phí tìm kiếm người bị nạn trong quá trình di chuyển và chi phí đi lại cho người nhà đến hiện trường được bồi thường.
  • Chuyến bay bị hoãn: Chi phí ăn ở bổ sung cần thiết cho việc hoãn hoặc hủy chuyến bay sẽ được bồi thường.

Đối với du lịch trong nước, có những loại thẻ sẽ chỉ cung cấp chế độ bảo hiểm như sau:

  • Tử vong do tai nạn/khuyết tật
  • Chi phí điều trị thương tật/bệnh tật
  • Trách nhiệm pháp lý

Có 2 loại bảo hiểm du lịch: bảo hiểm tự động đính kèm và bảo hiểm sử dụng ngẫu nhiên

  • Tự động đính kèm
  • Bạn có thể được bồi thường chỉ cần có thẻ tín dụng
  • Sử dụng ngẫu nhiên
  • Nếu bạn thanh toán chi phí đi lại bằng thẻ tín dụng, bạn sẽ đủ điều kiện nhận bồi thường

Ngoài ra, một số thẻ là thẻ tự động đính kèm bảo hiểm và cũng là thẻ bảo hiểm sử dụng ngẫu nhiên. Nếu bạn thanh toán chi phí đi lại bằng thẻ tín dụng, giới hạn bồi thường cho các chi phí liên quan đến sử dụng sẽ được thêm vào. Nếu bạn đi du lịch nhiều, bạn nên có thẻ bảo hiểm du lịch. Bảo hiểm du lịch là điều cần thiết, đặc biệt là khi đi du lịch nước ngoài, vì chi phí y tế cho bệnh tật và thương tích có thể tốn kém. Nếu bảo hiểm tai nạn du lịch nước ngoài không được tự động đính kèm, cần xem xét việc theo dõi việc sử dụng ngẫu nhiên.

Không chỉ cần chú ý đến mức bồi thường tối đa mà còn chú ý đến mức chi phí y tế tối đa cho thương tật và bệnh tật. Về cơ bản, số tiền bồi thường tối đa thường được trả vào thời điểm tử vong và toàn bộ số tiền không được trả trong trường hợp bị thương hoặc nhập viện. Ngoài ra, bạn càng có nhiều bảo hiểm du lịch, phí hàng năm cho thẻ càng cao. Nếu bạn không thường xuyên đi du lịch, bạn nên chọn loại thẻ không có phí thường niên và phạm vi bảo hiểm tối thiểu.

Thương hiệu quốc tế

Như đã đề cập ở trên, có 5 thương hiệu thẻ tín dụng quốc tế lớn:

  • JCB: Thương hiệu quốc tế JCB đến từ Nhật Bản. Tỷ lệ phổ biến ở nước ngoài kém hơn so với VISA và Mastercard
  • VISA: Tự hào có một thị phần áp đảo trên thế giới. Không có thẻ tích hợp như các thương hiệu khác
  • Mastercard: Có thị phần lớn thứ 2 trên thế giới. Đặc biệt, có nhiều cửa hàng thành viên ở Châu Âu
  • American Express: Được biết đến với vị trí thẻ được nhiều người tin dùng nhất. Các dịch vụ liên quan đến du lịch đặc biệt phổ biến, nhưng phí hàng năm tương đối cao
  • Diners Club: Cùng với Diners Club American Express, nó được biết đến với địa vị cao và cung cấp nhiều lợi ích liên quan đến những nhà hàng ngon và sang trọng. Phí thành viên hàng năm cao và số lượng cửa hàng trực thuộc tương đối ít.

JCB, VISA và Mastercard được khuyên dùng nhất vì có thể sử dụng dễ dàng hàng ngày. Ngoài ra, đối với những người coi trọng địa vị và những lợi ích xa hoa ngay cả khi chi phí cao, có thể xem xét dùng thẻ American Express hoặc Diners Club. Đặc biệt, American Express được khuyến khích dùng cho những người thích đi du lịch vì nó cung cấp nhiều dịch vụ liên quan đến du lịch, chẳng hạn như sử dụng miễn phí phòng chờ tại sân bay, dịch vụ vận chuyển hành lý và các ưu đãi đặc biệt tại khách sạn. Ngoài ra, Diners Club còn có nhiều quyền lợi dành cho người hay đi ăn uống như đảm bảo chỗ ngồi tại các nhà hàng Nhật Bản và nhà hàng khó đặt chỗ, giảm giá cho các bữa ăn. Với thẻ cao cấp, bạn có thể tận hưởng trải nghiệm đặc biệt, chẳng hạn như sử dụng dịch vụ xe limousine đến nhà hàng.

[Nhật Bản] Thiệt hại gian lận thẻ tín dụng năm 2022 chạm mức cao nhất từ ​​​​trước đến nay

 

[Bước 3] Thu hẹp theo các chức năng và dịch vụ mong muốn bổ sung

thẻ tín dụng

Khi bạn đã quyết định về bối cảnh sử dụng và các mục ưu tiên, bước tiếp theo là chọn các chức năng, dịch vụ và lợi ích bổ sung theo sở thích của bạn.

Đặc quyền

Thẻ tín dụng đi kèm với những lợi ích mà chỉ có chủ sở hữu mới có đặc quyền sử dụng. Chẳng hạn như:

  • Giảm giá tại các nhà hàng cụ thể, cơ sở giải trí, chỗ ở
  • Sử dụng phòng chờ sân bay miễn phí
  • Một món quà được gửi hàng năm
  • Truy cập vào các trang web chỉ dành cho chủ thẻ

Có nhiều lợi ích khác tùy thuộc vào thẻ. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, chất lượng lợi ích tăng tỷ lệ thuận với thứ hạng của thẻ và phí hàng năm. Ngoài ra, ngay cả khi bạn trả một khoản phí hàng năm cao và nhận được một thẻ có nhiều lợi ích, bạn vẫn có thể bị mất nếu không thể sử dụng tất cả các lợi ích thiết yếu. Bạn nên kiểm tra xem mình có cơ hội sử dụng các lợi ích của thẻ trong cuộc sống hay không và liệu nó có xứng đáng với khoản phí hàng năm hay không.

Thanh toán tiền điện tử/mã QR

Nếu bạn muốn mua sắm hàng ngày tiết kiệm và tiện lợi hơn, bạn nên chọn thẻ tín dụng có chức năng tiền điện tử. Ngoài ra, ngay cả khi bản thân thẻ không có chức năng tiền điện tử, vẫn có những thẻ tín dụng có thể được liên kết với thanh toán bằng tiền điện tử hoặc mã QR hoặc có thể phát hành thêm thẻ có chức năng tiền điện tử. Nếu bạn sử dụng Suica để đi làm hoặc đi học, hoặc nếu bạn sử dụng thanh toán WAON hoặc mã QR để mua sắm hàng ngày, bạn nên chọn thẻ có thể tự động nạp tiền hoặc thẻ có tỷ lệ hoàn tiền khi nạp tiền cao.

Chương trình khuyến mại

Mỗi công ty thẻ có thể tổ chức một chiến dịch khuyến mại đặc biệt, chẳng hạn như tặng điểm khi đăng ký hoặc chia điểm cho tất cả khách hàng mua sắm tại cửa hàng mục tiêu. Nếu muốn sử dụng thẻ tiết kiệm hơn, bạn có thể so sánh các chi phí khi có hoặc không có chiến dịch khuyến mại.

Làm gì với biên lai thẻ tín dụng khi ở Nhật?

 

Nguồn: nc-card

Biên tập : LocoBee

bình luận

ページトップに戻る