Làm gì với biên lai thẻ tín dụng khi ở Nhật?

Bạn có thể gặp những điều tồi tệ gì nếu vứt biên lai thẻ tín dụng ở quầy thu ngân khi sống ở Nhật?

Thanh toán không dùng tiền mặt càng ngày càng phổ biến với nhiều lợi ích khác nhau và người dùng có thể mua sắm mà không phải lo lắng về tiền mặt. Tuy nhiên, cũng không thể xem nhẹ nguy cơ thông tin cá nhân bị rò rỉ khi dùng thẻ tín dụng. Xử lý hóa đơn, biên lai thanh toán bằng thẻ là một trong số những điều cần hết sức lưu ý.

Sau đây, hãy cùng LocoBee tìm hiểu về những điều tồi tệ có thể xảy ra nếu bạn vứt biên lai thẻ tín dụng ở quầy tính tiền và vai trò của biên lai.

SIM giá rẻ LINEMO với 5 lợi ích nổi bật – Miễn phí và nhiều ưu đãi!

Giải pháp mở tài khoản ngân hàng và gói vay mua xe trả góp ở Nhật – Đăng ký chỉ với điện thoại

 

Tại sao nên mang biên lai, hóa đơn về nhà?

Một số người vứt hóa đơn thanh toán của họ vào ngăn chứa hóa đơn của cửa hàng hoặc thùng rác khi họ đi mua sắm. Do đó, ngay cả khi thanh toán bằng thẻ tín dụng, bạn cũng có thể vứt bỏ biên lai, hóa đơn theo thói quen. Tuy nhiên, nếu bạn vứt bỏ biên lai một cách bất cẩn, có nguy cơ thẻ tín dụng của bạn sẽ bị một bên thứ 3 sử dụng trái phép. Để tránh những rủi ro như vậy, điều quan trọng là luôn chú ý nhận lại biên lai, hoá đơn sau khi thanh toán bằng thẻ tín dụng.

thẻ tín dụng

5 hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến nhất ở Nhật Bản

Số biên lai bạn nhận được khi thanh toán bằng thẻ tín dụng sẽ khác nhau tùy thuộc vào cửa hàng. Điều này là do có những cửa hàng không phát hành biên lai mà thay vào đó phát hành hoá đơn online cho khách hàng hoặc tích hợp với ứng dụng thanh toán của họ. Ngoài ra, ngày càng có ít thông tin nhận dạng cá nhân từ biên lai thẻ tín dụng.

Mặc dù vậy, sẽ rất nguy hiểm nếu để lộ biên lai có chứa thông tin cá nhân, dù chỉ một phần. 4 chữ số cuối của số thẻ, ngày hết hạn và loại thẻ là đủ để truy cập thẻ tín dụng trái phép. Trong khi việc ứng dụng thanh toán không cần chữ ký đang được tiến hành, một số cửa hàng vẫn đang sử dụng các thiết bị đầu cuối thanh toán đã lỗi thời.

Nếu bạn sử dụng thanh toán bằng thẻ tín dụng, hãy chú ý rằng, tuỳ thuộc cửa hàng, cũng có khả năng tất cả thông tin thẻ sẽ được liệt kê trên biên lai, hoá đơn.

 

Lợi ích của việc mang hóa đơn về nhà

Mang hóa đơn về nhà sẽ giúp bạn kiểm tra chi tiết việc sử dụng thẻ tín dụng của mình. Bạn có thể kiểm tra ngày và số tiền từ biên lai, từ đó sẽ có thể nhận thấy các khoản phí lạ hoặc cũng có khả năng phát hiện cửa hàng tính sai tiền hoặc thanh toán 2 lần. Ngoài ra, bạn có thể lưu lại thông tin của cửa hàng mà bạn đã sử dụng thẻ tín dụng.

biên lai thẻ tín dụng

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn phát hiện ra tên cửa hàng mà bạn không biết, điều đó không có nghĩa là hành vi sử dụng bất hợp pháp. Điều này có thể là do do có những trường hợp cửa hàng sử dụng đại lý thanh toán. Nếu công ty điều hành trang web được đặt ở nước ngoài, có thể sẽ có một mô tả về việc sử dụng ở nước ngoài. Do đó, điều quan trọng là phải kiểm tra ngày và số lượng, không cần vội vàng ngay cả khi bạn không nhận ra tên của cửa hàng.

Biên lai và hoá đơn có thể được dùng khi yêu cầu trao đổi và trả lại sản phẩm. Biên lai thường hữu ích trong việc xác định tình trạng của hàng hóa bị trả lại. Nếu bạn mua hàng trực tuyến, bạn nên sử dụng email xác nhận đơn đặt hàng và lịch sử đặt hàng làm biên nhận.

Ngoài ra, nếu bạn phát hiện ra lỗi bị trừ nhầm tiền nhưng không muốn sao kê thẻ tín dụng, điều quan trọng là phải liên hệ với công ty phát hành thẻ tín dụng của bạn càng sớm càng tốt. Có khả năng khoản tiền đó sẽ được công ty thẻ bồi thường, nhưng thời gian xử lý phải nằm trong vòng 60 ngày kể từ ngày thanh toán.

 

Thời gian xử lý hóa đơn và phương pháp quản lý khoa học

Bằng cách giữ biên lai thẻ tín dụng, bạn có thể kiểm tra nội dung chi tiết sử dụng, giúp phát hiện sớm việc sử dụng gian lận. Nếu bạn thấy các khoản thanh toán không có bất thường, bạn có thể hủy biên lai một cách an toàn.

chi phí sinh hoạt cơ bản ở Nhật

Điều bạn cần biết để tích và sử dụng điểm hiệu quả và an toàn ở Nhật

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn vứt bỏ nó ở nhà thì việc cứ để nguyên mà vứt bỏ biên lai cũng không tốt. Điều quan trọng là phải cắt nhỏ để không thể nhìn thấy nội dung của biên lai. Nếu có thể, hãy cho nó vào máy hủy tài liệu, hoặc xé nhỏ nhiều lần. Hãy xử lý cẩn thận bằng cách giả định những trường hợp bất khả kháng.

 

Điều quan trọng là phải hiểu vai trò của hóa đơn để chủ động cẩn thận trong mọi tình huống

Mặc dù lượng thông tin có thể nhận dạng trên biên lai, hoá đơn đã giảm, nhưng vẫn có những lo ngại về nguy cơ gian lận sử dụng biên lai thẻ tín dụng bị vứt ở máy tính tiền. Biên lai là cần thiết để kiểm tra các chi tiết sử dụng và nhanh chóng nhận thấy bất kỳ điểm không rõ ràng nào.

Đúng là mang biên lai trong ví hoặc túi xách của bạn có thể cồng kềnh. Tuy nhiên, để yên tâm sử dụng thẻ tín dụng, hãy tạo thói quen mang biên lai về nhà.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Các hình thức thanh toán hoá đơn ở Nhật: Ưu & nhược điểm

 

Nguồn: Yahoo

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る