Quyết định tiêu chí đánh giá nhân sự tại các công ty Nhật

Khi thiết lập các tiêu chuẩn đánh giá, người ta thường tập trung vào 3 mục chính: đánh giá khả năng, đánh giá hiệu suất và đánh giá cảm xúc. Mức độ quan trọng của từng đánh giá thì lại phụ thuộc vào văn hóa làm việc của từng công ty. Ngoài ra, trong công ty, các tiêu chí đánh giá cũng thay đổi tùy thuộc vào vị trí công việc và chức vụ.

làm việc tại Nhật Bản

Văn hoá công ty Nhật: Từ vựng thường gặp trong công việc

Trước hết, cần phải làm rõ những gì công ty nhắm đến để đạt được bằng cách áp dụng một hệ thống đánh giá. Nội dung cụ thể của ba tiêu chí như sau

1) Đánh giá khả năng

Đánh giá kỹ năng công việc, lãnh đạo. Điều này bao gồm kiến ​​thức, sự thành thạo, và khả năng lập kế hoạch cần thiết cho công việc phụ trách.

2) Đánh giá hiệu suất

Đánh giá những thành tựu và con số cụ thể, chẳng hạn như thành tích và hiệu quả. Trong trường hợp nhân viên hành chính mà kết quả không thể biểu thị bằng số thì mức độ đạt được đối với nội dung đã được xác định trước là mục tiêu.

3) Đánh giá cảm xúc

Đánh giá thái độ xem bạn đang làm việc nghiêm túc như thế nào, chẳng hạn như thái độ làm việc và tình trạng chuyên cần. Điều quan trọng cần ghi nhớ là không giống như khả năng và thành tích, việc đánh giá có xu hướng bị ảnh hưởng bởi cảm xúc của người đánh giá và có thể dẫn đến những đánh giá mơ hồ.

làm việc tại Nhật Bản

Tạo hạng mục đánh giá dựa trên 3 tiêu chí và quyết định nội dung đánh giá cho từng hạng mục

Các mục đánh giá được tạo dựa trên 3 tiêu chí này và các chi tiết đánh giá được xác định cho từng mục. Ví dụ: đặt “khả năng điều hành” làm mục đánh giá của “đánh giá khả năng”. Nếu bạn mô tả chi tiết các nội dung đánh giá như nội dung “Những nỗ lực nào đã được thực hiện đối với công việc phụ trách” thì một nội dung đánh giá được hoàn thành. Một số mục được yêu cầu cho một tiêu chí. Bạn không nhất thiết phải đặt đồng đều, vì vậy hãy mô tả chi tiết các mục và nội dung, tập trung vào các tiêu chí bạn muốn tập trung vào.

Trước hết cần xác lập mục tiêu và chính sách quản lý của công ty. Tuy trùng lặp nhưng để quyết định các tiêu chí đánh giá, trước tiên cần phải làm vững chắc mục tiêu và chính sách quản lý của công ty. Sau khi quyết định loại nguồn nhân lực bạn muốn phát triển và văn hóa làm việc bạn muốn tạo ra trong công ty, hãy tạo ra các tiêu chuẩn cho những mục tiêu đó.

Đánh giá thú vị của người làm nhân sự ở công ty Nhật về tình yêu và công việc

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る