Chi phí tìm việc của sinh viên tại Nhật giảm đáng kể so với trước đại dịch

Năm nay, tìm việc trực tuyến (online) đã trở nên phổ biến. Có lẽ đây là một trong những nguyên nhân giúp chi phí tìm việc chỉ còn ở mức 60% so với mức trung bình của các năm gần đây, giảm đáng kể so với trước đại dịch COVID-19. Xu hướng này dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong tương lai và chi phí tìm việc dự kiến ​​sẽ duy trì ở mức này trong thời điểm hiện tại.

Sau đây là số liệu từ Viện nghiên cứu Shushoku Mirai “Khảo sát chủ đề tìm việc làm cho sinh viên tốt nghiệp năm 2023”

 

Chi phí ít hơn 40% so với trước đại dịch COVID-19

tiền

Một trong những điều mà các sinh viên lo lắng vào năm học cuối chính là chi phí tìm việc, chẳng hạn như chi phí đi lại để đi phỏng vấn. Khi nhận phỏng vấn ở một công ty xa chỗ ở hiện tại, chi phí đi lại và ăn ở có thể trở thành một gánh nặng lớn đối với họ. Có vẻ như chi phí này đã thay đổi đáng kể trước và sau khi đại dịch COVID-19 diễn ra.

Tính đến ngày 12 tháng 6 năm nay, sinh viên tốt nghiệp năm 2023 trên toàn quốc đã chi trung bình 75.245 yên để tìm việc làm. So với năm 2022, số tiền này đã tăng khoảng 3.000 yên, nhưng so với sinh viên tốt nghiệp năm 2020 trước đại dịch COVID-19, nó đã giảm khoảng 54.000 yên, tức là khoảng 60%.

Những điều sinh viên cần biết để xin việc làm ở Nhật Bản

 

Chi phí cho phương tiện đi lại và chỗ ở

Xét từng hạng mục, “chi phí đi lại” và “chi phí ăn ở” đã giảm so với trước COVID-19. So với sinh viên tốt nghiệp năm 2020 trước COVID-19 thì theo số liệu của năm 2022, “chi phí đi lại” là khoảng 30.000 yên và “chi phí ăn ở” là khoảng 13.000 yên, đã giảm đáng kể.

Lý giải cho điều này thì nguyên nhân là do việc tìm kiếm việc làm bằng internet đã tăng lên và giờ đây sinh viên có thể nộp đơn xin việc tại các công ty ở xa mà không cần tốn nhiều tiền đi lại, ăn ở. Tuy nhiên, khi so sánh với năm ngoái, cả 2 mục này đều tăng nhẹ. Do sự phổ biến của việc tiêm chủng và thực tế là các công ty đã quen với việc kiểm soát lây nhiễm bệnh nên ngày càng có nhiều công ty tạo cơ hội gặp mặt trực tiếp cho các cuộc phỏng vấn tuyển dụng trong năm nay. Vì lý do này, sinh viên tìm việc phải di chuyển nhiều hơn và 2 chi phí này đã tăng lên so với năm ngoái.

Xét sang các chi phí tìm việc khác, “chi phí quần áo” cho bộ vest, giày, cặp đi xin việc và “chi phí ăn uống” cho bữa trưa có giảm so với trước đại dịch, nhưng không thay đổi đáng kể so với năm 2021. Ngày càng có nhiều công ty cho phép người phỏng vấn ăn mặc tự do, nhưng có vẻ như xu hướng chuẩn bị ít nhất một bộ đồ công sở truyền thống vẫn không thay đổi.

Ba món đồ bạn cần chuẩn bị khi đi xin việc ở Nhật

 

Những chi phí đã tăng so với trước đại dịch COVID-19

giáo dục tiếng Nhật cho người nước ngoài

Nhìn chung, chi phí tìm việc đang giảm, nhưng chi phí đang tăng lên là “Phí luyện thi công chức”. So với trước đại dịch, nó đã tăng khoảng 30.000 yên và so với năm ngoái, chi phí này đã tăng khoảng 20.000 yên. Có thể thấy rằng mức độ phổ biến của những cuộc thi tuyển công chức ổn định đang tăng lên trong bối cảnh lo lắng về tương lai do hậu quả của đại dịch COVID-19.

Giám đốc Kurita Kiyoshi của Viện nghiên cứu Shushoku Mirai cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng việc sử dụng các hoạt động tuyển dụng trực tuyến mang lại lợi ích to lớn cho cả sinh viên và công ty, vì vậy ngay cả khi đại dịch COVID-19 qua đi, phương thức tuyển dụng này cũng sẽ không biến mất. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục kết hợp sử dụng cả tuyển dụng trực tuyến và trực tiếp. Tôi nghĩ rằng chi phí tìm việc sẽ vẫn giữ ở mức giống như trong thời điểm hiện tại.”

[Tìm việc ở Nhật] Cách viết sơ yếu lí lịch – Phần Lý do ứng tuyển

 

Nguồn: shushokumirai

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る