Làn sóng khách du lịch tới Nhật Bản khiến ngành dịch vụ gặp khó khăn về nhân sự

Sau khi chính phủ Nhật Bản mở cửa đón khách du lịch từ 1 tháng trước, các ngành vận tải và khách sạn của Nhật Bản đang phải vật lộn để tìm đủ nhân viên đáp ứng nhu cầu phục hồi ngày càng gia tăng.

Theo Tổ chức quản lý khách sạn và cơ sở lưu trú Nhật Bản, số người làm việc tại các khách sạn và nhà nghỉ thấp hơn 30% so với mức trước đại dịch, trong khi các hãng hàng không và các nhà điều hành xe buýt du lịch đang báo cáo lượng đặt phòng kín chỗ.

du lịch

Ở một mặt nào đó, khó khăn của ngành dịch vụ Nhật Bản phản ánh những gì Hoa Kỳ và Châu Âu đã từng đối mặt ​​trong mùa hè khi lượng khách du lịch bất ngờ tăng trở lại. Các sân bay và các doanh nghiệp du lịch không thể xử lí tốt được do đã cắt giảm nhân sự trước đó. Trong đại dịch COVID-19, tuy Nhật Bản không đóng cửa hoàn toàn nhưng thị trường việc làm ngành du lịch đã từng rất khó khăn và nhiều người đã buộc phải chuyển sang làm những công việc khác. Giờ đây, với việc chính phủ mở cửa hoàn toàn cho khách du lịch đã tiêm phòng vắc xin kể từ ngày 11 tháng 10, Nhật Bản dự kiến sẽ có ​​sự bùng nổ du lịch lớn trong thời gian tới nhờ nhu cầu mạnh mẽ của khách du lịch và đồng yên yếu hơn giúp du lịch Nhật Bản có giá cả phải chăng hơn.

Ông Otsuka Kazuki, giám đốc điều hành của Daiwa Motor Transportation – 1 trong những nhà điều hành taxi và xe limousine lớn nhất Nhật Bản – cho biết: “Sẽ rất khó để bắt taxi nếu du khách nước ngoài quay trở lại với số lượng như trước đại dịch COVID-19”. Ông Otsuka cho biết thêm, Daiwa Motor đang tìm cách bổ sung thêm nhiều tài xế, bao gồm cả sinh viên tốt nghiệp đại học… Để thu hút nhân viên, công ty taxi đang thiết kế lại đồng phục và quảng bá một chương trình cho phép nhân viên lấy được bằng MBA với sự tài trợ chi phí của công ty.

du lịch

Theo số liệu sơ bộ do Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản công bố ngày 16/11, đã có khoảng 498.600 du khách nước ngoài đã đến thăm Nhật Bản trong tháng 10. Con số này cao hơn gấp đôi so với tháng trước và gấp 24 lần mức trung bình hàng tháng của năm ngoái. Con số được báo cáo vẫn rất nhỏ so với con số kỷ lục 32 triệu du khách trong nước mà Nhật Bản đã đạt được ​​trong thời kỳ đỉnh điểm của sự bùng nổ du lịch vào năm 2019. Trong bối cảnh nền kinh tế của Nhật Bản bất ngờ gặp nhiều khó khăn trong quý trước, triển vọng tăng chi tiêu trong nước của khách du lịch nước ngoài là một điểm sáng lớn.

Lượng khách du lịch đã có dấu hiệu tăng lên ngay cả trước khi mở cửa trở lại vào tháng 10. Theo dữ liệu cán cân thanh toán từ Bộ Tài chính, chi tiêu đi du lịch nước ngoài – được định nghĩa là chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ của những người không cư trú trong các chuyến thăm – đã tăng 51% trong tháng 9 lên 63,9 tỷ yên (455 triệu USD) so với 1 năm trước đó.

du lịch

ANA Holdings đã chuyển nhân viên sang các ngành công nghiệp khác khi hãng cắt giảm các chuyến bay. Hiện tại, họ đang chuyển các nhân viên đó trở lại khi các chuyến bay tăng lên. Theo phát ngôn viên của hãng hàng không, các chuyến bay đến Narita từ Hồng Kông đã gần như kín chỗ từ ngày 11 tháng 10.

Ông Ohgami Shinji – giám đốc điều hành tại Ryobi Holdings – công ty vận hành 700 xe buýt trên toàn quốc và có 8.500 nhân viên – cho biết: “Các công ty lữ hành đã đặt kín xe trong năm nay và 2 năm tới”. Tuy nhiên hiện nay trung bình chỉ có 3 tài xế/20 xe buýt.

Tabist – công ty quản lý khách sạn được hỗ trợ bởi SoftBank Group và Hệ thống khách sạn Oyo của Ấn Độ – nhận thấy nhu cầu trong nước đối với các khách sạn của họ đã tăng lên 1,5 triệu khách du lịch từ con số chỉ vài trăm nghìn khách hiện tại ngay cả khi không có khách từ Trung Quốc – nơi việc đi lại trong và ngoài nước vẫn bị hạn chế.

Khi nào thì chiến dịch GoTo Travel sẽ bắt đầu trở lại?

 

Nguồn: www.japantimes.co.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る