15 món ăn trong bữa cơm gia đình truyền thống ở Nhật

Chắc nhiều người đều biết sushi, sashimi, ramen… là các đại diện trong ẩm thực Nhật Bản. Tuy nhiên, các món ăn thường thấy trong bữa cơm gia đình truyền thống ở Nhật là những món nào? Hãy để LocoBee giới thiệu tới bạn sau đây nhé!

 

1. Onigiri (おにぎり)

Onigiri về cơ bản là một nắm cơm được bọc trong rong biển đen. Đây là một trong những món ăn nhẹ phổ biến nhất, được bán ở mọi siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Các món ăn truyền thống nổi tiếng của Nhật Bản tương đối dễ làm và thường chứa muối trong cơm nắm, chẳng hạn như cá hồi nướng, mận ngâm, hoặc trứng cá tuyết cay.

bữa cơm gia đình truyền thống ở Nhật

Khi bạn nghe từ onigiri và cơm nắm, bạn có thể tưởng tượng một món ăn vặt có hình tròn, nhưng thực tế thì cơm nắm có đủ loại hình dạng và hương vị. Nếu đến một cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều loại onigiri hầu hết có hình tam giác. Điều tuyệt vời hơn nữa là chúng có giá cả hợp lý.

 

2. Súp miso (みそ汁)

Súp miso là một món súp truyền thống của Nhật Bản được làm từ tương miso, dashi (nước dùng). Bên cạnh nước dùng và tương miso, thường có thêm một số nguyên liệu như rau, rong biển, đậu phụ. Súp miso thường được phục vụ như một phần của các bữa ăn kiểu Nhật cùng với cơm trắng và cá nướng.

súp miso

Món súp màu nâu có thể trông lạ lẫm đối với những ai chưa từng thử nhưng hương vị nhẹ nhàng có thể khiến mọi người yêu thích bất kể quốc tịch hay độ tuổi! Nếu bạn có cơ hội nghỉ tại một ryokan truyền thống của Nhật Bản, nó có thể được phục vụ cho bữa sáng, giúp bạn làm ấm cơ thể từ bên trong và bắt đầu một ngày mới suôn sẻ!

 

3. Nikujaga (肉じゃが)

Nikujaga là một bữa ăn độc đáo đã được người Nhật yêu thích trong những năm qua. Nó có thể được dịch là “thịt kho và khoai tây”. Nguyên liệu đặc trưng của Nikujaga bao gồm thịt lợn, khoai tây, cà rốt, hành tây và konnyaku. Chúng được hầm với nước tương ngọt cho đến khi tất cả các nguyên liệu chín mềm.

bữa cơm gia đình truyền thống ở Nhật

 

4. Cơm cà ri (カレー ライス)

Cà ri ban đầu được du nhập từ Ấn Độ đến Nhật Bản vào cuối thế kỷ 19 và công thức này đã được điều chỉnh qua nhiều thế kỷ.

cơm cà ri

Nước sốt cà ri được làm từ nhiều loại nguyên liệu như khoai tây, cà rốt, hành tây và thịt bò. Vị cay có thể dễ dàng làm bằng bột cà ri hoặc túi có sẵn bán ở mọi siêu thị. Bạn có thể chọn mức độ cay ưa thích từ các độ cay khác nhau, bao gồm cả những loại nhẹ với hương vị gần như ngọt ngào luôn là món khoái khẩu của trẻ nhỏ!

 

5. Omurice (オム ライス)

Omurice là một từ được tạo ra trong tiếng Nhật bao gồm “omu” (trứng tráng) và “cơm”. Bề ngoài có thể trông giống như một món ăn kiểu phương Tây, nhưng thực ra nó được phát minh bởi một đầu bếp Nhật Bản vào thế kỷ 19!

bữa cơm gia đình truyền thống ở Nhật

Về cơ bản nó là một món trứng tráng được nhồi với cơm chiên nấu với gà và tương cà. Bạn có thể dùng thịt xông khói để thay thế cho thịt gà hoặc thêm một số nguyên liệu khác như bơ, hành tây và cà rốt khi chiên cơm nhé!

 

6. Takikomi Gohan (炊き込み ご飯)

Takikomi Gohan là một món cơm trộn của Nhật Bản với nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Nó thường được làm trong những dịp đặc biệt như lễ kỷ niệm hoặc các bữa tiệc truyền thống. Nó bao gồm gạo và các thành phần đặc trưng như thịt gà, cà rốt, ngưu bàng và nấm đông cô.

Takikomi Gohan (炊き込み ご飯)

Nếu bạn đã chán cơm trắng và muốn thử Takikomi Gohan tại nhà, bạn có thể cho tất cả các nguyên liệu và gia vị vào nồi cơm điện và nấu tất cả cùng nhau! Có rất nhiều công thức nấu ăn có sẵn trên mạng hoặc trong sách dạy nấu ăn để bạn có thể tự mình chế biến ra hương vị tinh tế.

 

7. Tamagoyaki (卵焼き)

Tamagoyaki là món trứng tráng cuộn của Nhật Bản, thường được ướp với muối và nước tương. Nó hơi khác so với món trứng tráng ở các nước khác; đặc điểm đáng chú ý nhất là hình dạng độc đáo bao gồm nhiều lớp trứng.

Tamagoyaki (卵焼き)

Món trứng tráng này rất phổ biến ở Nhật Bản và bạn sẽ thường thấy nó trong thực đơn tại các nhà hàng sushi hoặc thậm chí đôi khi được chế biến mới ở chợ.

 

8. Shogayaki (生姜焼き)

Shogayaki là một món ăn phổ biến của Nhật Bản, có thể được gọi là thịt lợn nướng/chiên (yaki) với gừng (shoga). Đây là một trong những món thịt lợn phổ biến nhất được làm ở nhà và cũng là một trong những món ăn phổ biến nhất của Nhật Bản, sau tonkatsu.

bữa cơm gia đình truyền thống ở Nhật

Shogayaki bao gồm thịt lợn thái mỏng và gừng bào, nướng với hành tây thái mỏng. Gia vị điển hình là nước tương, rượu sake nấu ăn và rượu mirin (một loại rượu sake nấu ngọt khác). So với các món thịt khác như karaage và tonkatsu, nó tương đối dễ làm trong thời gian ngắn, ngay cả đối với người mới bắt đầu!

 

9. Karaage (からあげ)

Karaage là một món ăn chiên giòn trong đó thịt hoặc rau được phủ trong tinh bột khoai tây và chiên cho đến khi giòn. Có thể dùng nhiều loại thức ăn khác nhau nhưng gà rán chắc chắn là món phổ biến nhất ở Nhật Bản. Từ tiêu chuẩn cho món gà rán Nhật Bản, được biết đến trên khắp thế giới, là karaage và chín trong số mười lần bạn sẽ nhận được gà khi gọi món karaage trong nhà hàng.

Không giống như gà rán được ăn ở các nước khác, karaage là một loại gà không xương, có kích thước vừa ăn với kết cấu giòn và mùi tỏi thơm khó cưỡng lại! Karaage cũng được ăn lạnh trong hộp bento – loại hộp ăn trưa phổ biến của Nhật Bản.

 

10. Yakizakana (焼き魚)

Yakizakana dùng để chỉ cá nướng, thường là một trong những yếu tố cần thiết cho các bữa ăn kiểu Nhật Bản truyền thống thường được phục vụ trong các món ryokans của Nhật Bản. Hầu như bất kỳ loại cá nào cũng có thể được sử dụng cho yakizakana nhưng cá hồi là loại phổ biến nhất có màu cam tươi sáng trên bàn ăn.

bữa cơm gia đình truyền thống ở Nhật

Công thức quá đơn giản – chỉ cần nướng cá cho đến khi nó chín hoàn toàn! Tốt nhất là nêm cá với muối và tiêu trước, và bắt đầu nướng với mặt da!

 

11. Hambagu (ハンバーグ)

Ở Nhật Bản, bạn có thể tìm thấy hai món ăn nghe rất giống nhau nhưng đều khá phổ biến: hambagu và hambaga. Một chiếc hambaga đề cập đến bánh hamburger kiểu Mỹ và được coi là một món ăn lạ ở Nhật Bản. Hambagu dùng để chỉ một món ăn phổ biến của Nhật Bản tương tự như bít tết Hamburg ở các nước phương Tây.

bữa cơm gia đình truyền thống ở Nhật

Nó được làm từ thịt xay, hành tây băm nhỏ, trứng và vụn bánh mì, nêm muối và tiêu. Trộn chúng cẩn thận trong một cái bát và tạo thành những miếng chả. Hambagu thường được phục vụ với cơm hoặc bánh mì, cũng như rau củ hấp hoặc nướng hoặc khoai tây nghiền bên cạnh.

 

12. Oyakodon (親子丼)

Món ăn linh hồn siêu phổ biến của Nhật Bản, oyakodon là một bát cơm gà và trứng. Oyako (親子) có nghĩa là cha mẹ và con cái, và don (丼) có nghĩa là một cái bát, vì vậy nó được gọi là bát cơm của cha mẹ và con cái.

bữa cơm gia đình truyền thống ở Nhật Oyakodon (親子丼)

Bát có thịt gà nhỏ và trứng nấu chín làm nguyên liệu chính, nấu với hành tây thái mỏng và nước dùng pha nước tương. Oyakodon được dùng với cơm trắng trong bát. Công thức rất dễ làm cho tất cả mọi người, sử dụng các nguyên liệu cơ bản. Bạn cũng có thể thử món oyakodon tại nhiều nhà hàng hoặc chuỗi nhà hàng Gyudon (牛 丼) nổi tiếng.

 

13. Udon/Soba (うどん/そば)

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến mì Udon và mì Soba, những loại mì siêu nổi tiếng của Nhật Bản được yêu thích qua nhiều thế kỷ. Mì Nhật Bản được sử dụng trong nhiều món ăn ở Nhật Bản. Udon là một loại mì trắng, bột mì thường dày hơn soba (còn được gọi là mì kiều mạch). Lịch sử của chúng được cho là có niên đại ít nhất là từ thời Edo, và từ lâu đã trở thành địa chỉ yêu thích của người Nhật. Chúng nhanh chóng trở nên phổ biến vì giá cả phải chăng và công thức nấu dễ dàng.

udon soba

Gần đây mì soba đã được chú ý vì lợi ích sức khỏe của nó, món ăn lành mạnh là một loại thực phẩm ăn kiêng phổ biến và được biết đến với đặc tính dự trữ năng lượng. Cả hai loại mì này đều được ăn quanh năm và vào đêm giao thừa, người Nhật thường ăn một trong hai loại mì này để chào mừng năm mới đến và hy vọng sống lâu như hình dáng lâu dài của họ!

 

14. Chirashizushi (ちらし 寿司)

Chirashizushi là một loại sushi độc đáo với các nguyên liệu đầy màu sắc. Nó thường được ăn vào ngày 3 tháng 3 được gọi là Ngày của bé gái hoặc Hinamatsuri – một trong nhiều ngày lễ quốc gia của Nhật Bản – để kỷ niệm sự phát triển khỏe mạnh của các bé gái.

bữa cơm gia đình truyền thống ở Nhật

Lớp trên cùng điển hình bao gồm sashimi, tôm luộc, nấm đông cô, trứng và rau. Lớp phủ chính xác có thể thay đổi tùy theo vùng hoặc sở thích của hộ gia đình, nhưng chúng thường được phủ lên trên gạo ngâm giấm. Hình thức đẹp mắt với lớp trên nhiều màu sắc, hoàn hảo như một món ăn đặc biệt cho mùa xuân!

 

15. Tonkatsu (とんかつ)

Tonkatsu là một món thịt lợn cốt lết kiểu Nhật và được người Nhật yêu thích như một trong những món thịt phổ biến nhất. Về cơ bản, nó là một miếng cốt lết chiên giòn được làm từ thịt lợn dày tẩm bột mì và vụn bánh mì tạo nên một kết cấu giòn.

Có rất nhiều món ăn có tonkatsu như Katsu-don (かつ丼), một bát cơm với tonkatsu và trứng!

Nếu có dịp tới Nhật hãy thử tìm ăn các món ăn gia đình để hiểu hơn về văn hoá ẩm thực Nhật Bản nhé!

 

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

91 ẩm thực Nhật Bản chắc chắn phải thử

Các chuỗi nhà hàng thịt nướng ăn không giới hạn tại Nhật

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る