Hướng dẫn thuê nhà ở Tokyo

Tìm nhà phù hợp và hiểu rõ hợp đồng thuê nhà ở Nhật Bản

Mặc dù bất kỳ sự thay đổi nào cũng có thách thức, nhưng việc chuyển đến Tokyo thường đòi hỏi nhiều sự điều chỉnh về lối sống cũng như cần sắp xếp lại các sự ưu tiên của bạn. Thoạt đầu, chắc hẳn bạn sẽ bị choáng ngợp bởi sự đông đúc, nhộn nhịp của Tokyo. Tuy nhiên, nếu lập kế hoạch phù hợp bạn có thể thoải mái sinh sống cũng như nhanh chóng thích nghi với văn hóa và xã hội độc đáo khi sống tại Tokyo – thủ đô của Nhật Bản.

Chìa khóa nằm ở việc tạo ra phong cách sống tiện lợi và lành mạnh cho mọi thành viên trong gia đình. Các bước để đạt được điều này là:

 

Chọn khu vực sống phù hợp

thuê nhà

Bạn nên tìm hiểu về các đặc điểm của từng khu vực ở Tokyo bao gồm giao thông đi lại đến nơi làm việc, hoặc trường học, siêu thị. Nếu bạn có con nhỏ, cần tìm hiểu trước về trường học cho con, cũng như cách thức và phương tiện đưa đón.

 

Chọn loại nhà bạn muốn thuê – Có đồ đạc hoặc không đồ đạc

Nhà có sẵn nội thất

Những người đang có kế hoạch ở lại Nhật Bản dưới 1 năm nên thuê loại này. Có nhiều lựa chọn bao gồm từ “nhà tiết kiệm cho thuê theo tuần” đến các căn hộ cao cấp rộng rãi đầy đủ dịch vụ. Nhà ở được trang bị nội thất thường bao gồm đồ nội thất cơ bản, TV, đầu đĩa DVD, kết nối internet, bát đĩa, đồ vệ sinh và dịch vụ dọn dẹp hàng tuần. Các tiện nghi như dịch vụ lễ tân, câu lạc bộ sức khỏe và trung tâm dịch vụ cũng có thể được bao gồm. Giá thuê thường đã bao gồm gas, nước và điện.

Khay nướng cá trong bếp Nhật

Nhà ở không có đồ đạc

Các căn hộ không có đồ đạc chiếm phần lớn các bất động sản có sẵn ở trung tâm Tokyo. Các căn hộ có nhiều loại từ căn hộ kiểu studio nhỏ gọn đến căn hộ 5LDK lớn, tầng thấp và tầng cao, căn hộ cho phép vật nuôi, căn hộ kiểu thiết kế, căn hộ cổ điển, căn hộ dành cho người nước ngoài, căn hộ sang trọng với dịch vụ đặc biệt như khách sạn, căn hộ có kết cấu chống động đất…

Ngược lại những ngôi nhà cho thuê bao gồm nhà biệt lập có vườn, nhà trên sân thượng, nhà có bố cục phù hợp với người nước ngoài, nhà trong khu liên hợp có cổng,…

Lưu ý: Hầu hết các bất động sản nhà ở cho thuê ở Nhật Bản đều yêu cầu người thuê không được mang giày trong nhà.

 

Tìm hiểu hợp đồng thuê nhà và các thuật ngữ

  • Tiền thuê nhà: Là khoản trả trước hàng tháng cho chủ nhà. Phí trả chậm có thể được tính nếu tiền thuê quá hạn thanh toán. Thông thường, bạn cần thanh toán tiền thuê tháng đầu tiên và tháng tiếp theo khi bắt đầu hợp đồng
  • Tiền đặt cọc: Tất cả các tài sản ở Nhật Bản đều yêu cầu đặt cọc. Số tiền đặt cọc có thể từ ít nhất là hai tháng tiền thuê nhà cho đến bốn hoặc sáu tháng tiền thuê nhà đối với các tài sản cấp cho người nước ngoài. Khoản đặt cọc là khoản được hoàn lại. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, một phần tiền đặt cọc được trích ra để chi trả cho việc bảo trì tài sản
  • Tiền lễ: Đôi khi được gọi là tiền “cảm ơn”. Người cho thuê thường phải trả một khoản tiền khoảng một đến hai tháng tiền thuê khi bắt đầu hợp đồng. Khoản tiền này không được hoàn lại
  • Phí đại lý / Hoa hồng: Đối với đại lý/công ty Bất động sản, bạn thường phải trả một tháng tiền thuê nhà cho họ dưới dạng hoa hồng
  • Phí quản lý (bảo trì): Đây là một khoản phí hàng tháng để bảo trì tòa nhà chung và bạn có thể đóng hàng tháng khoản tiền này cho người quản lý tòa nhà
  • Phí gia hạn hợp đồng: Đây là khoản tiền cần trả cho chủ sở hữu khi bạn gia hạn hợp đồng thuê sau khi hết thời hạn của hợp đồng thuê trước đó. Trong hầu hết các trường hợp, số tiền này tương đương với một tháng tiền thuê nhà
  • Các loại hợp đồng cho thuê: Hợp đồng cho thuê thông thường (Có thể gia hạn) thường có thời hạn là 2 năm. Đôi khi, phí gia hạn phát sinh tại thời điểm gia hạn hợp đồng. Hợp đồng cho thuê thời hạn cố định (Không gia hạn) là hợp đồng thuê nhà chấm dứt vào ngày hết hạn hợp đồng. Hợp đồng chỉ có thể được ký kết lại nếu cả Bên thuê và Bên cho thuê đồng ý

Tại sao Nhật Bản có tiền lễ khi thuê nhà?

 

Các mốc thời gian và các bước để có được nhà

Nói chung, bạn nên bắt đầu tìm kiếm nhà của mình ít nhất hai tuần trước ngày bạn dự kiến chuyển đến. Rất khó để đảm bảo bạn tìm được một căn nhà phù hợp trước 2 tháng, ngoại trừ bạn đăng ký một bất động sản hiện đang được sửa chữa, hoặc có thể thỏa thuận với người thuê hiện tại. Bạn nên đến xem nhà trực tiếp trước ít nhất một ngày để xem các tài sản và xem cần chuẩn bị những gì. Nếu có các yêu cầu đặc biệt, bạn nên đến trước tầm 1 tuần. Dưới đây là các mốc thời gian điển hình của sau khi bạn đã xác định được nơi mà bạn muốn thuê:

Đăng ký thuê nhà

Về cơ bản đây là bước đầu tiên trong quy trình cho thuê nhà. Bất kỳ yêu cầu nào liên quan đến tài sản phải được đưa ra tại thời điểm này và sẽ được chủ nhà xem xét. Các yêu cầu thường bao gồm công việc sửa chữa hoặc bảo trì nhỏ, bổ sung nhiều đồ đạc khác nhau, truyền hình cáp hoặc vệ tinh. Một lần nữa, tốt nhất là để người đại diện của công ty Bất động sản mà bạn đang làm việc hướng dẫn bạn thực hiện những yêu cầu này vì họ có kinh nghiệm và khả năng thương lượng tốt hơn bạn.

Chờ phản hồi của chủ nhà

Thời gian cần thiết để nhận được phản hồi cho đơn đăng ký của bạn khác nhau tùy theo chủ nhà. Có chủ nhà cho bạn câu trả lời ngay lập tức, trong khi một chủ nhà khác có thể mất đến 10 ngày cân nhắc hoặc có yêu cầu kiểm tra lý lịch của những người nộp đơn. Nếu “được chấp nhận” – chuyển sang bước tiếp theo: lên hợp đồng thuê dự thảo. Nếu bị từ chối – hãy tiếp tục tìm kiếm nhà ở của bạn. Lưu ý: Chủ nhà có thể “chấp nhận” trong một số điều kiện nhất định, nghĩa là loại bỏ hoặc giảm bớt các yêu cầu.

Hợp đồng dự thảo

Bản hợp đồng thường được chuẩn bị bằng tiếng Nhật. Bản dịch tiếng Anh có thể có sẵn tùy thuộc vào chủ nhà. Nếu bạn là nhân viên công ty, một bản sao sẽ được gửi đến bộ phận nhân sự của công ty bạn để xem xét, thương lượng và phê duyệt. Đại lý bất động sản của bạn cũng sẽ xem xét các điều khoản thuê.

khai báo thuế etax 確定申告

Hợp đồng ‘chốt’ cuối cùng

Sau khi tất cả các bên đồng ý, hợp đồng ‘Bản gốc’ sẽ được ký kết. Không thể có thương lượng thêm ở giai đoạn này. Bản gốc sẽ được đưa đến địa chỉ nhà riêng hoặc công ty của bạn để hoàn thành, và tất cả các khoản phí liên quan sẽ đến hạn và phải được thanh toán trước ngày bắt đầu thuê. Chủ nhà Nhật Bản sẽ không bao giờ chuyển giao tài sản trước khi nhận đủ tiền.

Trước khi chuyển đến ở

Công ty bất động sản của bạn sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về nhiều lựa chọn dành cho bạn cũng như thông báo cho bạn về bất kỳ chính sách xây dựng thích hợp nào. Vui lòng nói cụ thể về nhu cầu của bạn. Đại lý bất động sản sẽ phối hợp với công ty chuyển nhà và người quản lý tòa nhà để giúp cho việc chuyển nhà diễn ra suôn sẻ và gặp ít rắc rối nhất có thể.

Ngày chuyển đến

Công ty bất động sản sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng tài sản mới của bạn và sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng tất cả các thiết bị và hệ thống kiểm soát nhiệt độ trong phòng.

Vấn đề có thể gặp phải khi thuê nhà ở Nhật

 

Chăm sóc nơi ở mới của bạn

Bây giờ bạn đã ổn định chỗ ở mới, đây là một số mẹo nhỏ về việc chăm sóc tài sản của bạn. Những lời khuyên đơn giản này có thể làm giảm đáng kể số tiền bạn bị bắt bồi thường thiệt hại khi bạn chuyển đi. Bạn có thể có hoặc không chịu trách nhiệm thanh toán các yêu cầu này (tùy theo việc bạn là du học sinh hay người đi làm, tùy theo chính sách của công ty bạn), nhưng nên cẩn thận 1 chút để có thể đảm bảo rằng các khiếu nại được giữ ở mức tối thiểu.

Một số khoản phụ cấp sẽ được tính toán cho việc giảm chất lượng tự nhiên của thảm theo năm tháng, giấy dán tường và đồ đạc…. Tuy nhiên, bạn hoặc công ty của bạn sẽ phải thanh toán cho các vết bẩn, vết trầy xước, lỗ thủng, ‘vết hằn’ và bất kỳ vấn đề nào về thiệt hại do trẻ em hoặc vật nuôi cần được ‘phục hồi’. Những điều mà chủ nhà Nhật Bản của bạn sẽ quan tâm nhất là: các lỗ trên tường hoặc đồ gỗ (được định nghĩa là bất cứ thứ gì lớn hơn một dấu nhỏ); vết bẩn, vết hoặc vết mài mòn trên bề mặt tường; vết bẩn trên thảm hoặc hư hỏng do nấm mốc; trầy xước hoặc mài mòn trên bề mặt quầy trong nhà bếp và (các) phòng tắm; hư hỏng các thiết bị nhà bếp, hệ thống ống nước, hoặc hệ thống điều khiển. Ý thức cẩn thận ngay từ đầu có thể giúp bạn tránh những thiệt hại như vậy.

người Nhật có văn hoá cởi giày

Giấy dán tường

Phần lớn các ngôi nhà và căn hộ đều dán giấy dán họa tiết trên tường. Vì giấy dán tường có thể dễ bị trầy xước và hư hỏng, cần đặc biệt lưu ý để giảm thiểu thiệt hại và vết bẩn.

Nội thất (giường, bàn, giá sách, tủ, ghế)

Đặt đồ nội thất nên được đặt cách tường vài chục cm để tránh bất kỳ thiệt hại nào cho giấy dán tường. Nếu căn hộ hoặc ngôi nhà của bạn có sàn gỗ, hãy cẩn thận không kéo đồ đạc khi di chuyển để tránh làm hỏng sàn.

Treo ảnh và tranh ảnh trên tường

Không dùng đinh để treo đồ lên tường. Nó sẽ được tính là thiệt hại và sẽ xuất ra từ khoản tiền đặt cọc khôi phục của bạn khi chuyển nhà. Hãy hỏi chuyên gia tư vấn/đại lý của bạn về các loại móc đặc biệt mà bạn có thể sử dụng để tránh tạo lỗ trên tường.

Máy điều hòa

Nếu thiết bị của bạn không hoạt động hoặc bị rò rỉ nước, hãy gọi cho công ty quản lý của bạn. Việc để nước rò rỉ sẽ gây ra các vết ố trên tường cũng như sàn nhà. Nếu bạn nhận thấy điều này xảy ra, hãy nhớ gọi cho công ty quản lý của bạn càng sớm càng tốt và thông báo cho họ về tình hình. Để giữ cho máy hoạt động tốt, hãy đảm bảo làm sạch bộ lọc không khí thường xuyên.

Sàn nhà

Thảm và sàn gỗ rất dễ bám bẩn và trầy xước. Đừng ngần ngại liên hệ với công ty quản lý của bạn nếu bạn có vết bẩn từ những thứ như cà ri hoặc cà phê vì chúng có thể khó làm sạch.

Các câu hỏi thường gặp khi thuê nhà chính phủ Nhật

 

Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る