Tại sao Nhật có tiền lễ – reikin khi thuê nhà?

Tiền đầu vào khi thuê nhà ở Nhật là khá đắt đỏ. Một trong số mục có thể phát sinh trong tiền đầu vào này là tiền lễ – reikin hay tiếng Anh là key money. Vậy tiền lễ là gì và vì sao Nhật vẫn áp dụng hình thức này?

tiền lễ - thuê nhà ở Nhật

3 vấn đề có thể gặp phải khi thuê nhà ở Nhật

 

Tổng quan các chi phí thuê nhà ở Nhật

Việc thuê nhà ở Nhật rất vất vả. Có rất nhiều yếu tố bạn cần phải cân bằng để tìm được một căn phòng, ngôi nhà ưng ý. Ví dụ như tiền thuê hàng tháng, chi phí đầu vào, diện tích, tiện ích trong phòng, điều kiện xung quanh như vị trí so với ga gần nhất, gần siêu thị, trường học hay không…

thuê nhà ở Nhật cho người Việt

Từ vựng cần biết khi đi thuê nhà tại Nhật Bản

Ở Nhật có một số khoản phí mà bạn phải trả khi thuê nhà. Với người nước ngoài rất nhiều trong số các khoản này là vô cùng lạ lẫm và vô lý. Đa số các nơi yêu cầu người thuê nhà phải chi trả các khoản sau:

  • Phí trả cho đại lý bất động sản (thường là 1 tháng tiền thuê nhà)
  • Tiền bảo hiểm
  • Tiền lễ
  • Tiền trả trước (thường là tháng đầu tiên và 1 tháng tiếp theo)
  • Tiền thay ổ khoá
  • Tiền hỗ trợ
  • Phí bảo lãnh
  • Tiền cọc

Hãy tìm hiểu qua 1 ví dụ. Nếu tiền thuê phòng là 100.000 yên thì bạn có thể phải trả:

  • 200.000 yên cho tiền đặt cọc
  • 200.000 yên cho tiền lễ
  • 100.000 yên trả trước tiền phòng 1 tháng
  • 100.000 yên cho phí hoa hồng của công ty bất động sản
  • 30.000 yên cho việc đổi ổ khoá
  • 25.000 yên cho tiền bảo hiểm

Vậy là để được vào nhà, bạn cần phải trả hơn 650.000 yên cho 1 căn phòng với tiền thuê hàng tháng là 100.000 yên.

 

Tiền lễ là gì?

Vậy tiền lễ là gì? Vì sao Nhật áp dụng khoản phí này trong quá trình thuê nhà?

Hiện vẫn đang còn nhiều tranh luận về nguồn gốc của tiền lễ. Một trong những giả thuyết đó là nó có từ thời hậu chiến khi nhu cầu về nhà thuê chất lượng vượt xa nguồn cung. Do đó, các chủ nhà đã cố gắng lấy càng nhiều tiền từ những người thuê nhà trong thời gian ngắn vì biết rằng nhiều người trong số họ sẽ sớm chuyển đi. Những người thuê nhà thể hiện sự biết ơn đối với chủ nhà nên họ sẽ trả thêm tiền chỉ để được cho phép sử dụng tài sản.

tiền lễ

Một giả thuyết khác cho rằng tiền lễ là một cách để loại bỏ sự cân bằng quyền lực khi quyền của người thuê được cải thiện. Theo giả thuyết này, vì ngày càng khó để mời một cư dân ra ngoài mà không có lý do nên chủ nhà bắt đầu thực thi nghiêm ngặt các khoản tiền chính như một cách để loại bỏ những người tìm nhà không thực sự có mong muốn được thuê, hoặc có thể có trục trặc trong việc trả tiền thuê, hoặc không thể sử dụng căn hộ một cách cẩn thận nhất…

 

Có thể tìm nhà thuê không có tiền lễ hay không?

Vì nhiều người thuê nhà không muốn trả tiền lễ nên nếu như họ chấp nhận những căn phòng không có quá nhiều ưu điểm thì hoàn toàn có thể tìm được nhà 2 KHÔNG:

  1. Không tiền cọc
  2. Không tiền lễ

Điều này mang lại lợi ích cho cả 2 bên vì người thuê nhà có thể không phải trả quá nhiều chi phí đầu vào và chủ nhà có thể nhanh chóng tìm được người cho thuê để lấp đầy phòng còn trống.

Tất nhiên, có thể có một số điều kiện ràng buộc mà người thuê nhà phải xem xét cẩn thận đối với các phòng không có tiền lễ. Ví dụ như phải ở trong một khoảng thời gian được quy định trước hoặc phải chi trả một số tiền nào đó nếu rời đi trước thời gian tối thiểu quy định trong hợp đồng. Thông thường thời gian tối thiểu này có thể là 1 năm hoặc 2 năm.

Một số trường hợp người thuê nhà không phải trả tiền lễ nhưng nếu muốn gia hạn hợp đồng họ lại phải trả phí gia hạn…

thuê nhà ở Nhật

Hãy cân nhắc kĩ trước khi đặt bút ký vào hợp đồng thuê nhà. Chúc bạn tìm được nơi ở ưng ý nhất.

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Thuê nhà ở Nhật với chi phí đầu vào cực thấp tại Village House

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る