Sự khác biệt giữa Osaka và Tokyo

Tokyo và Osaka thường được so sánh với nhau. Nếu bạn để ý một chút sẽ thấy có rất nhiều điểm khác biệt giữa 2 thành phố này. Đặc biệt, tiếng địa phương Osaka có thể khiến bạn khó hiểu nếu trước đó bạn học tiếng Nhật chuẩn. Khẩu vị thức ăn khác nhau, vị trí bạn đứng khác nhau từ trái sang phải trên thang cuốn, và thậm chí kích thước của chiếu tatami cũng khác. Dưới đây là một số điểm khác biệt phổ biến giữa Osaka và Tokyo.

 

Từ địa phương

Người dân ở Osaka có thể nói tiếng Nhật chuẩn. Tuy nhiên khi giao tiếp với nhau họ nói bằng phương ngữ Osaka trong cuộc sống hàng ngày. Hiểu một số từ địa phương của Osaka sẽ giúp bạn cảm thấy gần gũi và hiểu nhau nhanh hơn. Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa tiếng Nhật chuẩn và phương ngữ Osaka.

Osaka Tokyo
Cảm ơn bạn. Okini Arigato
Giá bao nhiêu? Nanbo? Ikura?
Xin lỗi Kannin Gomennasai
Thật á? Honmani? Honto?
Rất, lắm Meccha Totemo
Không còn cách nào khác nhỉ Shaa-nai Shikatanai
Không được Akan Dame
Sai/khác Chau Chigau

Video giúp hiểu về phương ngữ tiếng Nhật vùng Kansai

Người ở thành phố nào nói nhiều hơn?

Osaka Tokyo

Tất nhiên, điều đó phụ thuộc vào mỗi người. Người ta nói rằng người dân ở Osaka nói nhiều hơn người dân ở Tokyo. Người Tokyo thì thường lặng yên trên tàu, ngược lại người Osaka nói rất nhiều trên tàu. Bạn có thể thấy sự khác biệt này khi đi tàu địa phương ở Tokyo và Osaka.

 

Khi đi thang cuốn: đứng về phía nào?

Tokyo

Đứng bên trái và để trống bên phải. Ở Tokyo và các thành phố khác trong vùng Kanto, mọi người có xu hướng đứng ở bên trái của thang cuốn, để trống phía bên phải cho những người có việc gấp, cần di chuyển nhanh có thể đi qua. Ngoài ra ở Kyoto, mọi người cũng đứng ở phía bên trái, có lẽ vì nơi đây có số lượng lớn khách du lịch.

thang cuốn

Osaka

Đứng bên phải và để trống bên trái. Ở Osaka, Hyogo, Nara và Wakayama, mọi người đứng bên phải thang cuốn và những người cần đi trên thang cuốn sẽ đi bên trái. Tuy nhiên trong những năm gần đây, người dân trên khắp Nhật Bản đã được khuyến khích đứng chứ không đi trên thang cuốn.

 

Tần số điện

Giáp với sông Itoigawa ở tỉnh Niigata và sông Fuji ở tỉnh Shizuoka, tần số điện là 50Hz ở phía đông và 60Hz ở phía Tây, điều này là do sự du nhập của phong cách Đức và Mỹ ở phía Đông và phía Tây.

  • Tokyo: 50Hz
  • Osaka: 60Hz

Cách đây vài năm, các thiết bị không thể sử dụng với các điện áp khác nhau và phải thay thế khi di chuyển qua Đông và Tây, nhưng đây không phải là vấn đề quá lớn ngày nay vì hiện nay có nhiều sản phẩm có thể được sử dụng với cả hai tần số.

 

Kích thước chiếu Tatami

chiếu tatami

Kích thước của chiếu tatami khác nhau giữa Kyoma (Kansai) và Edoma (Kanto). Edoma nhỏ hơn một chút là do ở vùng Kinki xưa hệ thống xây dựng đã sử dụng các cột trụ dựa trên kích thước của chiếu tatami. Trong khi ở vùng Kanto trong thời kỳ Edo, hệ thống xây dựng phù hợp với kích thước của chiếu tatami để phù hợp với khoảng cách giữa các cột. Kích thước của một tấm chiếu Tatami:

  • Tokyo: 176cm x 87,8cm
  • Osaka: 191cm x 95,5cm

 

Phản ứng với một người khi thấy người khác mặc quần áo mới

mua sắm

Ở Tokyo, mọi người sẽ hỏi nơi mà bạn đã mua nó.

Ở Osaka, mọi người sẽ hỏi bạn đã trả bao nhiêu cho nó.

Người dân Tokyo quan tâm đến các cửa hàng nơi họ có thể mua quần áo thời trang, trong khi người dân Osaka quan tâm đến số tiền họ đã trả cho chúng.  Sẽ rất thú vị khi tìm hiểu về các nền văn hóa và đặc điểm của các vùng khác nhau trong cùng một đất nước Nhật Bản.

 

Sự khác biệt về hương vị món ăn

Người Osaka và người Tokyo có những sở thích ăn uống khác nhau.

Ẩm thực Osaka

Ẩm thực Tokyo

Sự khác biệt giữa Tokyo và Osaka thật thú vị đúng không? Hãy theo dõi thêm các bài viết hấp dẫn khác về Nhật Bản của LocoBee nhé!

 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る