Tại sao người Nhật có văn hoá cởi giày?

Nếu bạn đã từng đến thăm Nhật Bản, sống ở Nhật Bản, hoặc thậm chỉ có một số cơ hội tiếp xúc với văn hóa Nhật Bản tại đất nước của bạn, bạn có thể biết rằng cởi giày trước khi vào nhà là một phong tục phổ biến và ăn sâu trong cuộc sống hàng ngày của người Nhật. Tuy nhiên, những lý do đằng sau truyền thống này là gì?

Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu lý do tại sao việc cởi giày lại quan trọng khi ở Nhật Bản, cũng như một số cách cư xử cụ thể đi kèm với thực hành và cách phân biệt khi nào cần cởi giày và khi nào thì nên đi giày.

 

Tại sao người Nhật có văn hoá cởi giày?

Một trong những câu hỏi đầu tiên được đưa ra khi thảo luận về chủ đề này là tại sao người Nhật lại cảm thấy việc cởi giày khi bước vào nhà là rất quan trọng.

người Nhật có văn hoá cởi giày

Sạch sẽ

Một trong những lý do chính, đơn giản là vì sự sạch sẽ. Cởi giày trước khi bước vào sẽ giữ bụi bẩn bám vào giày ở cửa, do đó, giúp cho bên trong nhà hoặc cơ sở kinh doanh sạch sẽ hơn. Điều này đặc biệt phù hợp ở Nhật Bản, nơi có truyền thống dùng sàn trải chiếu tatami – loại có thể dễ bị hư hỏng, dễ bám bẩn và khó tẩy các vết bẩn.

Hơn hết, chiếu tatami theo truyền thống được sử dụng không chỉ để lát sàn mà còn là nơi để ngồi, ăn và thậm chí là ngủ (thường sử dụng nệm futon). Nhiều ngôi nhà Nhật Bản hiện nay được xây dựng theo phong cách phương Tây, nhưng người ta vẫn thường có ít nhất một phòng trải chiếu tatami trong nhà và đòi hỏi mức độ giữ gìn cẩn thận tương tự.

người Nhật có văn hoá cởi giày

Ngoài ra, độ ẩm cao trong mùa mưa ở Nhật Bản là một yếu tố nguy cơ đối với cả thảm tatami và các loại sàn khác. Cởi giày ra để không bị đọng nước và ẩm là điều cần thiết để tránh nấm mốc và các vấn đề tương tự khác.

 

Thể hiện sự tôn trọng

Ngoài lý do thiết thực kể trên, việc cởi giày còn được coi là biểu hiện của sự tôn trọng khi bước vào nhà hoặc nơi kinh doanh của một ai đó.

Theo truyền thống, việc đi giày của bạn ở nơi ở của người khác có thể được coi là thiếu tôn trọng. Điều này thoạt nghĩ là đơn giản, nhưng nếu bạn để giày ở nơi mà chủ nhà không mong đợi, nó vẫn có thể bị hiểu là thô lỗ và thiếu tôn trọng.

 

Cởi giày khi nào và ở đâu?

Nếu bạn là người mới đến Nhật Bản, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc rằng thời điểm nào bạn cần cởi giày khi bước vào một tòa nhà, những nơi nào có thể để chúng? Một nguyên tắc chung là nếu địa điểm đó là địa điểm văn hóa truyền thống, có chiếu tatami hoặc là không gian cá nhân của ai đó như nơi ở, thì bạn nên cởi giày.

người Nhật có văn hoá cởi giày

Nếu bạn đang ở một nơi mà bạn cần cởi giày, thường sẽ có một khu vực lối vào nhà được gọi là genkan. Điều quan trọng là bạn phải tìm các dấu hiệu, chẳng hạn như có giá để giày hoặc người khác có tháo giày của họ ra không. Tuy nhiên, nếu bạn không để ý các dấu hiệu này, rất có thể chủ nhà sẽ yêu cầu bạn tháo giày hơn trước khi bạn phạm lỗi khi mang chúng trong nhà.

Những ngôi nhà

Quy tắc cơ bản nhất là phải cởi giày trước khi vào trong nhà riêng. Điều này áp dụng cho việc thăm gia đình, bạn bè hoặc một người quen lần đầu.

Các nhà hàng

Một số nhà hàng kiểu cũ có thể yêu cầu bạn cởi giày. Điều này thường được yêu cầu nếu sử dụng sàn trải chiếu tatami hoặc chỗ ngồi trong nhà hàng là một số biến thể của chỗ ngồi trên sàn (chẳng hạn như đệm sàn hoặc chỗ ngồi âm tường).

Nhật Bản vào tháng 10

Doanh nghiệp truyền thống

Có một số tình huống cụ thể tại những địa điểm văn hóa truyền thống yêu cầu bạn cởi giày.

Ví dụ: một số doanh nghiệp tuân thủ các quy tắc truyền thống, chẳng hạn như cửa hàng kimono và các doanh nghiệp tương tự khác.

Đền & chùa

Nơi phổ biến yêu cầu cởi giày là ở các đền, chùa, điều này có thể gây nhầm lẫn vì không phải địa điểm nào cũng yêu cầu điều này và nó thường chỉ giới hạn trong tòa nhà chính. Sẽ có những vật như giá đỡ hoặc hộp để cất giày của bạn và đây là dấu hiệu để nhắc nhở bạn cởi giày đấy.

Shukubo - Nghỉ trọ ở chùa Nhật Bản

Onsen & nhà tắm công cộng

1 trong những văn hóa truyền thống của Nhật Bản là Onsen và nhà tắm công cộng. Ngoài ra, nhiều cơ sở kinh doanh onsen sử dụng chiếu tatami, loại chiếu này cần được giữ sạch sẽ và khô ráo.

 

Nghi thức khi cởi giày

Ngoài việc biết nơi cần phải cởi giày, điều quan trọng là phải biết các nghi thức thích hợp để cởi giày ở Nhật Bản.

người Nhật có văn hoá cởi giày

• Mang tất sạch sẽ, vừa vặn, không có lỗ thủng

• Mang giày dễ cởi và xỏ lại

• Đặt giày của bạn gọn gàng vào khu vực được yêu cầu hoặc hộp đựng đồ

 

Tìm hiểu thêm về nghi thức và văn hóa Nhật Bản

Cho dù bạn đang sống ở Nhật Bản hay chỉ đến du lịch nơi đây, việc cởi giày sẽ có thể xuất hiện nhiều lần và là một văn hóa quan trọng mà mọi người nước ngoài phải tuân thủ. Đôi khi có thể gây nhầm lẫn trong tình huống nào đó, nghi thức cụ thể xung quanh nó và thậm chí là lý do đằng sau nó, vì vậy điều quan trọng là phải để ý quan sát khi bạn bước vào một tòa nhà hoặc nơi ở.

Để biết thêm thông tin hữu ích về các nghi thức trong văn hóa Nhật Bản, hãy nhớ xem các bài viết khác của LocoBee nhé!

thành viên LocoBee

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

10 điều bị coi là khiếm nhã ở Nhật mà bạn cần tránh

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る