Nhật lo ngại người lao động Việt không còn mặn mà với Nhật Bản

Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy người lao động Việt Nam, với tỉ trọng lớn nhất là thực tập sinh kỹ thuật, bao gồm cả những người trong lĩnh vực nông nghiệp, đang rời Nhật Bản. Người lao động Việt Nam ngày càng có nhiều lựa chọn đất nước với tiền lương và các điều kiện đãi ngộ tốt hơn so với Nhật Bản.

Nhật lo ngại người lao động Việt không còn mặn mà với Nhật Bản

Bối cảnh của thực trạng đó là do việc Nhật thực hiện nhiều các biện pháp biên giới nghiêm ngặt và tình trạng đình trệ việc làm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tiền lương giảm do đồng yên mất giá cũng là một yếu tố quan trọng.

 

Đài Loan vượt qua Nhật Bản ở vị trí đầu tiên

Cho đến năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch do vi rút corona chủng mới, Nhật Bản đứng đầu về số lượng lao động Việt Nam được đưa đi làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, do hạn chế về nhập cảnh, Đài Loan đã có thời điểm vượt qua Nhật Bản để chiếm vị trí số 1 vào năm 2021. Mặc dù Nhật Bản vẫn giữ vị trí số 1 từ tháng 1 đến giữa tháng 6 năm 2022 nhưng có thể thấy những dấu hiệu thay đổi về quốc gia xuất khẩu.

Nhật lo ngại người lao động Việt không còn mặn mà với Nhật Bản

Đồng yên giảm giá là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. So với đồng Việt Nam, đồng Yên đã mất giá gần 20% kể từ đầu năm, điều này dẫn đến tiền lương được chuyển về nước giảm. Mức lương tối thiểu ở Việt Nam đã tăng 5,9% lên 6,1% trong tháng 7. Khoảng cách với Nhật Bản đang thu hẹp nhanh chóng.

Thực tập sinh kỹ năng phải đóng thuế cư trú, thuế thu nhập, lương hưu và bảo hiểm xã hội ở Nhật Bản. Nhiều lao động rất ngạc nhiên bởi sự chênh lệch giữa thu nhập mà họ được nghe trước khi tới Nhật và lương thực tế. Chính điều này này và sự giảm giá của đồng yên đã thúc đẩy người Việt Nam rời xa Nhật Bản.

 

Khoảng cách lương giữa Úc và Nhật là quá lớn

Mặt khác, Việt Nam và Australia đã ký thỏa thuận phái cử và tiếp nhận lao động nông nghiệp vào mùa xuân này và sẽ bắt đầu tuyển dụng vào tháng 9. Giới hạn 1.000 người mỗi năm. Mức lương ở Úc cao và theo báo chí Việt Nam, mức lương hàng tháng là 3.200 đô la Úc đến 4.000 đô la Úc (304.000 yên đến 380.000 yên) cho 9 tháng trong năm và 3 tháng rảnh rỗi được hoạt động tự do. Con số này cao hơn gần 10 lần thu nhập bình quân hàng tháng ở Việt Nam.

Nhật lo ngại người lao động Việt không còn mặn mà với Nhật Bản

Một điều phối viên dự án của tổ chức phi lợi nhuận MP Research Group, cho biết “Lao động ở Úc đang là chủ đề nóng của người Việt Nam”. Theo ông, người lao động Việt Nam rất bất bình với việc bị hạn chế ra ngoài vào các ngày lễ. Người ta nói rằng người lao động Việt Nam quan tâm tới thị trường Úc bởi vì có nhiều gia đình đã ly hôn vì không được trở về thăm quê. Nhân viên này cũng chỉ ra rằng “cần phải có những cải tiến trong đối xử” để giữ chân những người Việt Nam muốn làm việc tại Nhật Bản.

Đồng yên giảm sâu nhất sau 24 năm

Giấc mơ thực tập sinh – có đáng để lựa chọn?

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Theo Yahoo

bình luận

ページトップに戻る