Giá đất ở trung bình của Nhật tăng lần đầu tiên trong vòng 31 năm

Theo số liệu của chính phủ vào thứ 3 vừa rồi đăng trên báo Tokyo, giá đất ở trung bình ở Nhật Bản tính đến ngày 1 tháng 7 đã tăng 0,1% so với năm trước, tăng lần đầu tiên sau 31 năm, khi nền kinh tế nước này phục hồi sau đại dịch corona.

Giá đất thương mại trung bình và giá đất nói chung lần lượt tăng 0,5% và 0,3%, đều tăng trở lại lần đầu tiên sau 3 năm, điều này cũng phản ánh nhu cầu ngày càng tăng khi việc hỗ trợ lãi suất thấp đã tạo ra một môi trường cho vay thuận lợi.

“Khi các hoạt động kinh tế bình thường hoá trở lại, xu hướng phục hồi giá đất đã diễn ra trên toàn quốc”, một quan chức chính phủ cho biết. Giá đất đã tăng ở các khu vực đô thị Tokyo và Nagoya, cũng như ở 4 thành phố lớn là Sapporo, Sendai, Hiroshima và Fukuoka.

du lịch sapporo

Mua nhà ở vùng nông thôn Nhật Bản – Thông tin cần nắm

Giá đất thổ cư của quốc gia này đã giảm liên tục sau sự sụp đổ của bong bóng kinh tế do tài sản bị thổi phồng lên vào đầu những năm 1990. Mặc dù tốc độ giảm đã dần giảm bớt từ năm 2010 nhưng nó đã tăng lên vào năm 2020 khi bắt đầu đại dịch, dẫn đến giá trung bình của đất thổ cư giảm 0,5% vào năm 2021.

Bất chấp xu hướng đó, nhu cầu nhà ở vẫn ở mức ổn định ở các trung tâm đô thị và các khu vực được coi là thuận tiện và dễ sinh sống, giúp nâng giá đất ở những nơi này.

Vào năm 2022, 14 trong số 47 tỉnh  của Nhật Bản đã có kết quả báo cáo ​​giá đất ở tăng lên, trong khi năm ngoái số lượng là 7 tỉnh báo tăng và 32 tỉnh báo cáo giảm. Giá đất trung bình ở tỉnh Ibaraki vẫn không đổi. Theo khu vực, giá đất ở trung bình đã tăng tại các khu vực đô thị lớn nhất Nhật Bản như Tokyo, Nagoya và Osaka sau khi phục hồi ở các khu vực phía Tây.

Giá trung bình tại các khu vực đã giảm 0,2%, nhưng biên độ giảm nhỏ hơn mức giảm 0,7% của năm 2021. Sự sụt giảm được cải thiện bởi mức tăng giá lớn hơn ở Sapporo, Sendai, Hiroshima và Fukuoka.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã tiến hành cuộc khảo sát giá đất năm 2022 bao gồm khảo sát giá trung bình của tất cả các loại đất bao gồm thương mại, nhà ở và công nghiệp, dựa trên giá trị của 21.444 khu đất trên toàn quốc.

giá đất Nhật Bản

Đối với giá đất thương mại trung bình, 18 tỉnh đã có sự tăng giá, với mức tăng so với 6 năm trước. Nguyên nhân được nhận định là do tiêu dùng cá nhân tăng dẫn đến nhu cầu về cửa hàng tăng, trong khi nhu cầu về căn hộ và văn phòng vẫn giữ ở mức ổn định.

Một số điểm du lịch và khu mua sắm có ​​giá trị đất tăng nhờ hoạt động được thuận lợi hơn, do các chính sách hạn chế về đại dịch đã được nới lỏng.

Giá đất tăng mạnh nhất được ghi nhận ở khu vực công nghiệp Kikuyo, tỉnh Kumamoto, phía Tây Nam Nhật Bản, nơi đã ghi nhận mức tăng 31,6% sau khi nhà máy sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới – Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. có quyết định xây dựng một nhà máy mới ở đó.

Mức giảm lớn nhất là 8,7% được xác định tại các khu dân cư của Koriyama, tỉnh Fukushima, sau khi khu vực này bị tàn phá bởi một cơn bão vào năm 2019. Tòa nhà thương mại Meidi-ya Ginza ở khu mua sắm Ginza của Tokyo đã đạt mức giá mỗi mét vuông cao nhất trong 17 năm liên tiếp là 39,3 triệu yên (274.000 USD).

Ginza - Tokyo

Giá đất tăng cũng là 1 dấu hiệu tốt của nền kinh tế. Hi vọng sắp tới đây nền kinh tế Nhật Bản sẽ có nhiều khởi sắc hơn sau gần 3 năm đại dịch.

Hãy theo dõi các bài viết khác của LocoBee để có thêm nhiều kiến thức về kinh tế tại Nhật Bản nhé!

10 trung tâm mua sắm ở Tokyo được yêu thích nhất

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る