Phương pháp điều trị nội soi mới với ung thư đại tràng giai đoạn đầu

Theo Trung tâm nghiên cứu ung thư quốc gia Nhật Bản, phương pháp điều trị nội soi mới đối với ung thư đại tràng giai đoạn đầu hầu như không có tái phát và tỉ lệ sống 5 năm là khoảng 94%. Người ta hy vọng rằng nó sẽ trở thành một phương pháp điều trị tiêu chuẩn trong tương lai.

 

Đại tràng

đại tràng

Đại tràng hay ruột già là cơ quan hình ống có tổng chiều dài khoảng 1,5m đến 2m bao quanh ruột non. Ruột già được chia thành 2 phần: ruột kết (manh tràng, đại tràng lên, đại tràng ngang, đại tràng xuống, đại tràng sigmoid) và trực tràng (trực tràng sigmoid, trực tràng trên, trực tràng dưới). Ruột già hấp thụ nước từ các chất chứa trong ruột, dần dần chuyển thành phân rắn trên đường đến hậu môn và có vai trò bài tiết qua hậu môn.

 

Ung thư đại tràng

ung thư đại tràng

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến nhất ở Nhật Bản. Ở giai đoạn đầu khi nguy cơ di căn thấp thì phương pháp điều trị nội soi cắt bỏ khối u bằng dây chuyên dụng (wire) là phương pháp điều trị chính. Tuy nhiên phương pháp này có tỉ lệ tái phát cao (từ 10% trở lên), nguyên nhân một phần vì ung thư không thể được loại bỏ hoàn toàn.

 

Phương pháp điều trị nội soi mới

Trong vòng 2 năm từ năm 2013, nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Saito Yutaka – trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện trung tâm ung thư quốc gia dẫn đầu đã thực hiện phương pháp điều trị nội soi cắt bỏ khối ung thư bằng dao mổ điện gọi là ESD. Đối tượng là khoảng 1400 bệnh nhân mắc bệnh ung thư đại tràng giai đoạn đầu có kích thước khối u từ 2cm.

ung thư đại tràng

Kết quả là tỉ lệ sống 5 năm của những bệnh nhân điều trị bằng ESD là 93,6%. Chỉ 8 người tương đương 0,5% bệnh nhân bị tái phát ung thư, thậm chí những người bị tái phát vẫn có thể điều trị nội soi. Nhóm nghiên cứu nhận thấy phương pháp điều trị bằng ESD có nguy cơ tái phát thấp, dự kiến ​​trong tương lai đây sẽ trở thành phương pháp điều trị tiêu chuẩn trên toàn thế giới.

Tiến sĩ Saito cho biết “Chúng tôi phát hiện ra rằng ESD ít gây gánh nặng cho bệnh nhân và có thể chữa khỏi hoàn toàn cho nhiều người. Vì nó có thể áp dụng cho ung thư giai đoạn đầu nên điều quan trọng là phải đi kiểm tra sức khỏe và phát hiện ung thư càng sớm càng tốt”.

Liệu pháp tế bào miễn dịch cho bệnh ung thư vùng đầu cổ

Kiểm tra và tiêm phòng ung thư cổ tử cung HPV ở Nhật

Theo www.keiso-comm.com

bình luận

ページトップに戻る