Kiểm tra và tiêm phòng ung thư cổ tử cung HPV ở Nhật

Tiếp tục tìm hiểu những kiến thức cần biết về ung thử cổ tử cung khi sống ở Nhật, bài viết lần này sẽ giới thiệu việc chẩn đoán và tiêm phòng vắc xin.

 

Có cách nào để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung không?

Phương pháp phòng ngừa ung thư cổ tử cung – tiêm phòng vắc-xin HPV có thể ngăn ngừa nhiễm vi rút u nhú ở người (HPV).

Ngoài ra, bằng cách kiểm tra ung thư cổ tử cung thường xuyên, các bất thường (loạn sản) trong quá trình phát triển ung thư và ung thư ở giai đoạn cực sớm có thể được phát hiện. Lúc này bệnh nhân có thể được theo dõi với sự tư vấn với bác sĩ để kèm với những điều trì ở mức độ nhẹ.

ung thư cổ tử cung hpv

 

Kiểm tra ung thư cổ tử cung là gì?

Phụ nữ trên 20 tuổi nên kiểm tra ung thư cổ tử cung 2 năm một lần. Nói chung, “xét nghiệm tế bào cổ tử cung” được thực hiện bằng cách thu thập các tế bào từ cổ tử cung và kiểm tra các tế bào để tìm bất kỳ bất thường nào.

Vui lòng liên hệ với thành phố nơi bạn ở để biết chi tiết các thông tin như nơi có thể kiểm tra sức khoẻ của cổ tử cung.

ứng dụng hẹn hò ở nhật bản

Nên liên hệ tơi đâu để biết thông tin cần thiết như địa điểm tiêm vắc-xin HPV?

Việc tiêm chủng theo quy định của Luật tiêm chủng được thực hiện bởi từng đô thị theo tình hình thực tế của địa bàn. Vui lòng liên hệ với bộ phận tiêm chủng (予防接種担当課) của nơi ở của bạn để biết chi tiết.

 

Có nhất thiết phải chủng ngừa HPV không?

Tiêm phòng vắc xin HPV được thực hiện dựa trên Luật tiêm chủng, từ các kết quả nghiên cứu trong và ngoài nước đã khẳng định những ưu điểm như tác dụng phòng ngừa ung thư cổ tử cung bằng tiêm vắc xin lớn hơn những nhược điểm như phản ứng phụ. Do đó, bạn nên tiêm chủng.

Tuy nhiên, việc tiêm chủng là không bắt buộc, và dựa trên ý muốn của cá nhân. Nhà nước Nhật Bản không ép buộc những người không muốn tiêm chủng. Ngoài ra, việc tiêm chủng sẽ không được thực hiện nếu không có sự đồng ý của người tiêm hoặc người giám hộ.

Trước khi tiêm vắc xin, vui lòng đưa ra quyết định có nhận hay không sau khi hiểu đầy đủ về hiệu quả và rủi ro của vắc xin. Bạn có thể xem thêm ở các tờ rơi về tiêm chủng ngừa HPV để biết hiệu quả và rủi ro của thuốc chủng ngừa.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì về vắc-xin HPV, bạn có thể tham khảo ý kiến ​​của bàn tư vấn được thiết lập tại địa phương của bạn.

 

Nên chủng ngừa HPV bao nhiêu lần?

Tiêm ngừa HPV cần 3 lần tiêm.

ung thư cổ tử cung hpv

Kiến thức về Ung thư cổ tử cung

Tiêm chủng tiêu chuẩn dựa trên Luật Tiêm chủng sẽ được tiếp nhận như sau trong năm nhất của trường trung học cơ sở.

  • Đối với Cervarix®, bạn sẽ nhận được lần tiêm thứ hai 1 tháng sau khi nhận được lần tiêm đầu tiên và lần tiêm thứ ba sau lần đầu 6 tháng.
  • Đối với Gardasil®, bạn sẽ nhận được lần tiêm thứ hai 2 tháng sau lần tiêm đầu tiên và lần tiêm thứ ba sau lần đầu 6 tháng.

Ngoài việc chủng ngừa tiêu chuẩn, bạn có thể nhận được vắc xin HPV sau đây với chi phí công cộng như một loại vắc xin định kì giữa lớp 6 của trường tiểu học và năm nhất của trường trung học.

  • Đối với Cervarix®, tiêm hai lần với khoảng cách từ 1 tháng trở lên, và tiêm lần tiêm thứ 3 ít nhất 5 tháng sau lần tiêm đầu tiên và ít nhất 2 tháng rưỡi sau lần tiêm thứ hai.
  • Đối với Gardasil®, tiêm hai lần vào các khoảng thời gian từ 1 tháng trở lên, và tiêm lần thứ ba cách lần thứ hai 3 tháng trở lên.

 

Vắc xin ngừa HPV có hiệu quả như thế nào?

Vắc xin HPV có thể nhận được với chi phí công là vắc xin có tác dụng phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng dai dẳng như hai loại vi rút gây u nhú ở người (loại 16 và 18), nguyên nhân gây ra 50 đến 70% tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung.

kiểm tra

Các cuộc khảo sát dịch tễ học được thực hiện ở nước ngoài và ở Nhật Bản (khảo sát điều tra sự bùng phát dịch bệnh trong quần thể) đã cho thấy sự ra đời của vắc xin HPV có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các tổn thương tiền ung thư của ung thư cổ tử cung.

Nó cũng đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc tự ngăn ngừa ung thư cổ tử cung ở một số quốc gia nơi tiêm chủng đang tiến triển.

 

Có phải thực hiện cả kiểm tra ung thư cổ tử cung và tiêm ngừa HPV không?

Cả kiểm tra ung thư cổ tử cung và vắc xin đều là phương pháp phòng ngừa hiệu quả. Vắc xin không thể ngăn ngừa tất cả các trường hợp nhiễm HPV nguy cơ cao nên việc khám ung thư cổ tử cung cũng được thực hiện thường xuyên để phát hiện sớm và điều trị.

Điều quan trọng là tăng cường hiệu quả phòng ngừa đối với ung thư cổ tử cung. Đặc biệt, vắc xin được cho là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư cổ tử cung phát triển ở độ tuổi 20 và 30.

 

Có bất kỳ phản ứng phụ nào sau khi chủng ngừa HPV không?

Các phản ứng phụ chính gặp sau khi tiêm vắc xin HPV bao gồm sốt, đau và sưng tại chỗ tiêm, đau do tiêm, sợ hãi và ngất xỉu do phấn khích.

 

Khi tiêm chủng vắc xin HPV cần chú ý điều gì?

Những người thuộc bất kỳ trường hợp nào sau đây nên được tiêm phòng sau khi đã trình bình kỹ lưỡng cho bác sĩ phụ trách về tình trạng sức khỏe và thể trạng, nhận được sự giải thích đầy đủ về sự cần thiết, nguy cơ và hữu ích của việc tiêm chủng và hiểu rõ về điều đó.

  • Những người có các triệu chứng như giảm tiểu cầu hoặc khó cầm máu khi chảy máu
  • Những người mắc các bệnh tiềm ẩn như bệnh tim mạch, bệnh thận, bệnh gan, bệnh máu và chậm lớn
  • Những người bị sốt trong vòng 2 ngày sau khi tiêm chủng
  • Những người có tiền sử co giật trong quá khứ
  • Những người đang mang thai hoặc có thể đang mang thai
  • Những người bị đau không rõ nguyên nhân sau khi tiêm chủng hoặc sau khi bị thương
  • Ngoài ra, phần bên ngoài (cơ delta) gần vai của cánh tay chủ yếu được chọn làm nơi tiêm, vì vậy vui lòng mặc quần áo để dễ tiêm

 

Nên cẩn thận gì sau khi tiêm ngừa HPV?

Nếu bạn cảm thấy đau hoặc tê mạnh ngay sau khi tiêm, hãy báo ngay cho bác sĩ phụ trách và rút kim ra. Ngoài ra, vui lòng tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để biết cách xử lý tiếp theo.

Ngay sau khi tiêm vắc xin, có thể xuất hiện ngất xỉu do đau đớn, sợ hãi, phấn khích,… do tiêm. Vì đã có báo cáo về trường hợp ngất xỉu, ngã và bị thương, nếu có thể nên có người đi cùng để đỡ người được tiêm khi di chuyển sau khi tiêm, và có thể ngồi nghỉ ngơi trong khoảng 30 phút sau khi tiêm, tránh đứng lên ngồi xuống nhiều vì có thể, và chờ xem điều gì sẽ xảy ra.

Ngoài ra, đối với tiêm chủng nói chung, cần tránh gắng sức trong ngày tiêm chủng, giữ vệ sinh nơi tiêm chủng và quản lý thể trạng sau khi tiêm chủng. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào như bất thường tại vị trí tiêm, thay đổi thể trạng, sốt cao, co giật hoặc đau dữ dội kéo dài.

Ngoài ra, nếu các triệu chứng lo lắng xuất hiện sau tiêm, có thể dừng hoặc hoãn lần cấy tiếp theo. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào đáng lo ngại.

 

Kênh tư vấn bệnh truyền nhiễm/tiêm chủng

Tư vấn về các loại vắc xin bao gồm vắc xin HPV, cúm, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh truyền nhiễm khác nói chung.

  • Số điện thoại: 03-5276-9337
  • Thời gian: 9:00 đến 17:00

* Không tính thứ bảy, chủ nhật, các ngày lễ tết và cuối năm, lễ tết

* Kênh tư vấn này được điều hành bởi một công ty tư nhân bên ngoài do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi uỷ nhiệm.

đại dịch corona

Mong rằng những thông tin này giúp bạn có được những thông tin tham khảo khi xem xét việc kiểm tra và tiêm ngừa ung thư cổ tử cung khi sống ở Nhật nhé!

Tiêm ngừa vi rút HPV gây ung thư cổ tử cung miễn phí ở Nhật

Chính phủ Nhật đẩy mạnh chương trình tiêm chủng vắc xin corona

Chi phí cần chuẩn bị cho việc mang thai và sinh con ở Nhật

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Theo Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản

bình luận

ページトップに戻る