Liệu pháp tế bào miễn dịch cho bệnh ung thư vùng đầu cổ

Bệnh viện đại học Chiba đang nghiên cứu sự phát triển của liệu pháp tế bào miễn dịch cho bệnh ung thư vùng đầu cổ. Liên quan đến phương pháp điều trị mới ung thư biểu mô tế bào vảy ở đầu cổ bằng cách sử dụng tế bào NKT có tác dụng chống ung thư mạnh, qua các thử nghiệm lâm sang từ năm 2005 đã được phê duyệt như một phương pháp điều trị y tế tiên tiến từ năm 2013. Ngoài ra, bệnh viện cũng đang tiến hành các thử nghiệm lâm sàng đối với ung thư tuyến nước bọt và ung thu hắc tố ác tính niêm mạc.

 

Các loại ung thư vùng đầu cổ

Ung thư phát triển ở mũi, miệng, họng và cổ được điều trị ngoại khoa tai mũi họng và đầu cổ được gọi là ung thư vùng đầu cổ.

ung thư vùng đầu cổ

Tuỳ theo vùng phát triển mà nó được phân loại thành ung thư mũi/xoang mũi, ung thư khoang miệng/lưỡi, ung thư cuống họng trên/giữa/dưới, ung thư thanh quản… và hầu hết các loại mô học là ung thư biểu mô tế bào vảy. Ngoài ra, trong ung thư tuyến nước bọt còn nhiều phân loại khác.

 

Các vấn đề trong điều trị ung thư vùng đầu cổ

Ung thư biểu mô tế bào vảy của đầu và cổ thường được điều trị bằng sự kết hợp của phẫu thuật, xạ trị và thuốc chống ung thư. Tuy nhiên, trong những trường hợp nặng, gánh nặng cho cơ thể do điều trị là rất nặng. Ngay cả khi tất cả những điều này được thực hiện, vẫn có khả năng cao là không chữa khỏi. Ngoài ra, thuốc chống ung thư và xạ trị thông thường có thể không đủ hiệu quả đối với ung thư tuyến nước bọt và u ác tính.

ung thư vùng đầu cổ

Đối với ung thư vùng đầu cổ, tái phát và di căn sau khi kết thúc điều trị là một vấn đề lớn. Vì vậy nhiều nghiên cứu khác nhau đã được tiến hành về các loại thuốc chống ung thư để ngăn ngừa tái phát và di căn nhưng vẫn chưa có phương pháp chữa khỏi nào được xác nhận. Do đó, bệnh viện đại học Chiba đã và đang nghiên cứu sự phát triển của liệu pháp tế bào miễn dịch như một phương pháp điều trị với ít gánh nặng về tiền bạc hơn.

 

Tế bào NKT là gì?

Tại Đại học Chiba, người ta đã phát hiện ra tế bào NKT là tế bào lympho có tác dụng chống ung thư mạnh và được kích hoạt mạnh bởi tế bào đuôi gai được kích thích bằng một chất gọi là α-galactosylceramide. Từ năm 2005, bệnh viện đại học Chiba đã tiến hành các nghiên cứu lâm sàng trên bệnh nhân ung thư vùng đầu cổ bằng cách sử dụng tế bào đuôi gai được kích thích bằng α-galactosylceramide.

tế bào NKT

Ảnh: www.m.chiba-u.ac.jp

Để ghi nhận những thành tựu đạt được, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản đã phê duyệt phương pháp này là dịch vụ chăm sóc y tế tiên tiến từ năm 2013, đồng thời được sử dụng chung với chăm sóc y tế của bảo hiểm.

 

Thử nghiệm lâm sàng hiện tại của liệu pháp tế bào miễn dịch

Liệu pháp truyền tế bào iPS-NKT cho bệnh nhân ung thư vùng đầu cổ tái phát/tiến triển (thử nghiệm lâm sàng; nghiên cứu giai đoạn I)

  • Đối tượng: bệnh nhân mắc ung thư biểu mô tế bào vảy vùng đầu cổ tái phát/tiến triển sau điều trị tiêu chuẩn hoặc không hiệu quả với điều trị tiêu chuẩn
  • Phương pháp: tạo tế bào iPS từ máu của người khỏe mạnh, phân hoá và tạo ra tế bào NKT. Tiêm trực tiếp tế bào này vào vùng đầu cổ của bệnh nhân. Đây là một thử nghiệm lâm sàng để xác nhận tính an toàn.
  • Số trường hợp được tuyển dụng: 4-18 trường hợp
  • [Chú ý] Mỗi thử nghiệm có tiêu chí và thời gian tham gia riêng. Để biết thêm thông tin cần liên hệ với bệnh viện đại học CHiba qua email. Nếu không nhận được phản hồi sau 1 tuần cần gửi lại email
  • Địa chỉ email: jibika@office.chiba-u.jp

Kiểm tra và tiêm phòng ung thư cổ tử cung HPV ở Nhật

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Theo www.m.chiba-u.ac.jp

bình luận

ページトップに戻る