Làm thế nào để trở thành giáo viên tiếng Nhật?

Giáo viên tiếng Nhật là giáo viên dạy người nước ngoài và sinh viên ngoại ngữ không nói tiếng Nhật đọc, viết và phát âm tiếng Nhật. Giáo viên tiếng Nhật không chỉ hoạt động ở Nhật Bản mà còn ở nhiều nơi khác nhau như các trường dạy tiếng Nhật ở nước ngoài. Tuy nhiên, thực tế là rất ít người biết về chi tiết của công việc này.

Trong bài viết này, LocoBee sẽ giới thiệu phương pháp và điều kiện để trở thành giáo viên tiếng Nhật, điểm hấp dẫn của công việc, đặc điểm của những người phù hợp để theo đuổi công việc này nhé!

Công việc và lương của một giáo viên mầm non ở Nhật

 

#1. Công việc của giáo viên tiếng Nhật là gì?

Công việc chính của một giáo viên tiếng Nhật là dạy cho người nước ngoài cách giao tiếp, ngữ pháp tiếng Nhật… Ngoài ra còn truyền tải những nguyên tắc và văn hóa Nhật Bản cũng như các giá trị và phong tục của người Nhật.

Giáo viên tiếng Nhật cũng có thể lập kế hoạch và chuẩn bị cho các sự kiện của trường và tạo tài liệu giảng dạy.

 

#2. Nội dung công việc và nơi làm việc của giáo viên tiếng Nhật

Đối với những bạn đang có ý định làm giáo viên dạy tiếng Nhật, LocoBee sẽ giới thiệu nội dung công việc cụ thể và địa điểm tuyển dụng.

giáo viên tiếng Nhật

Nội dung công việc cụ thể của giáo viên tiếng Nhật

Nội dung công việc của giáo viên tiếng Nhật bao gồm:

  • Quản lý việc có mặt ở lớp của học sinh
  • Tạo và cho điểm tài liệu, bài tập về nhà, bài kiểm tra
  • Xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp với học sinh
  • Quản lý trường học và hỗ trợ sự kiện

Một số học sinh theo học tại một trường dạy tiếng Nhật có mục đích học tiếp lên đại học hoặc cao học của Nhật Bản trong khi các học sinh khác được chuẩn bị trước cho một kỳ nghỉ ngắn hạn chẳng hạn như một chuyến du lịch. Vì vậy, việc thiết kế khóa học sao cho học viên đạt được mục tiêu một cách hợp lý theo nhu cầu và trình độ của từng học viên cũng rất quan trọng. Ngoài ra, giáo viên có thể tự làm tài liệu giảng dạy bổ sung khi cần thiết.

Nơi làm việc và hoạt động chính của giáo viên tiếng Nhật

Địa điểm làm việc và địa điểm hoạt động chính như sau:

  • Trường Nhật ngữ ở Nhật Bản
  • Trường Nhật ngữ ở nước ngoài
  • Các hoạt động tình nguyện và các nhóm dạy tiếng Nhật cho người nước ngoài trong khu vực
  • Đào tạo cho lao động nước ngoài làm việc tại công ty, nhà máy

Ngoài ra, nhu cầu về giáo viên tiếng Nhật ngày càng tăng do số lượng các cơ sở giáo dục kết hợp đào tạo tiếng Nhật như các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học ở nước ngoài ngày càng nhiều.

 

#3. Điều kiện để trở thành giáo viên tiếng Nhật?

giáo viên tiếng Nhật

Dưới đây, LocoBee giải thích các điều kiện và trình độ cần thiết để trở thành một giáo viên tiếng Nhật.

Có cần phải lấy bằng giáo viên/bằng cấp quốc gia không?

Bạn không cần phải có bằng giáo viên để làm việc như một giáo viên tiếng Nhật. Bất cứ ai muốn dạy đều có thể trở thành giáo viên tiếng Nhật. Kể từ tháng 2 năm 2020, không có bằng cấp quốc gia cho giáo viên tiếng Nhật.

Điều kiện của các trường Nhật ngữ

Giáo viên tiếng Nhật không cần phải có bằng cấp đặc biệt nhưng để trở thành giáo viên dạy tiếng Nhật được Bộ Tư pháp Nhật Bản chấp nhận thì phải đáp ứng 1 trong các điều kiện sau:

  • Vượt qua “Bài kiểm tra năng lực giảng dạy tiếng Nhật”
  • Có bằng cử nhân và hoàn thành “Khóa đào tạo giáo viên tiếng Nhật (420 giờ)”/日本語教師養成講座 do Cơ quan Văn hóa chứng nhận
  • Hoàn thành chương trình chính hoặc phụ về giáo dục tiếng Nhật tại trường đại học hoặc cao học

Các điều kiện bổ sung tùy theo nơi dạy

Xin lưu ý rằng một số tổ chức giáo dục và quốc gia có các điều kiện bổ sung để tuyển dụng. Ví dụ, nếu bạn muốn dạy ở trường tiểu học hoặc trung học cơ sở, bạn cần phải có giấy phép giáo viên. Ngoài ra, để làm việc tại một cơ sở giáo dục ở nước ngoài, bạn cần có giấy phép giáo viên của quốc gia đó.

Khi giảng dạy cho sinh viên quốc tế tại một trường đại học, điều kiện thường là họ phải hoàn thành bằng thạc sĩ trở lên với chuyên ngành là giáo dục ngôn ngữ Nhật Bản, nghiên cứu ngôn ngữ Nhật Bản và ngôn ngữ học.

Có thể trở thành giáo viên tiếng Nhật khi chỉ tốt nghiệp cấp 3 không?

Ngay cả học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông cũng có thể trở thành giáo viên dạy tiếng Nhật. Nếu bạn đã tốt nghiệp cấp 3, bạn phải vượt qua kỳ thi “Kiểm tra năng lực giảng dạy tiếng Nhật”. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng một số trường Nhật ngữ có thể chỉ tuyển sinh viên tốt nghiệp đại học trở lên.

Có giới hạn độ tuổi cho giáo viên tiếng Nhật không?

Bạn có thể làm ở bất kì tuổi nào miễn là đáp ứng đủ điều kiện cũng là điểm thu hút lớn của giáo viên tiếng Nhật. Có rất nhiều ứng viên ở độ tuổi 40 trở lên trong kỳ thi “Kiểm tra năng lực giảng dạy tiếng Nhật”, và rất có thể họ sẽ được tuyển dụng ngay cả khi à người đã có tuổi.

Hệ thống giáo dục Nhật Bản – điều cần biết trước khi đi du học

 

#4. Làm thế nào để trở thành giáo viên tiếng Nhật?

giáo viên tiếng Nhật

Có một số phương pháp để được làm việc với tư cách là một giáo viên tiếng Nhật. Sau đây, LocoBee sẽ giới thiệu 3 phương pháp tiêu biểu:

Vượt qua “Bài kiểm tra năng lực giảng dạy tiếng Nhật”

“Kỳ thi năng lực giảng dạy tiếng Nhật”/日本語教育能力検定試験 là kỳ thi do Hiệp hội Trao đổi và Dịch vụ Giáo dục Nhật Bản tiến hành vào tháng 10 hàng năm nhằm tìm hiểu kiến ​​thức về ngôn ngữ Nhật Bản và giáo dục tiếng Nhật.

Không có giới hạn về độ tuổi hoặc trình độ học vấn, và bất kỳ ai cũng có thể làm bài kiểm tra nếu họ nộp đơn. Bạn có thể thi tại 7 địa điểm: Sapporo, Sendai, Tokyo, Aichi, Osaka, Hiroshima và Fukuoka. Lệ phí thi là 10,800 yên. Có năm loại câu hỏi: “Xã hội/Văn hóa/Khu vực”, “Ngôn ngữ và Xã hội”, “Ngôn ngữ và Tâm lý”, “Ngôn ngữ và Giáo dục” và “Ngôn ngữ nói chung”.

Ngoài ra, thống kê về số lượng người đã dự thi và số người vượt qua kì thi như sau:

Năm 2018

  • Số người thi :6.801
  • Số người đỗ: 1.937 (tỷ lệ đậu: khoảng 28,5%)

Năm 2019

  • Số người thi: 9.380
  • Số người đỗ: 2.659 (tỷ lệ đậu: khoảng 28,3%)

Năm 2020

  • Số người thi: 9.033
  • Số người đỗ: 2.613 (tỷ lệ đậu: khoảng 28,9%)

Nếu bạn bận rộn với công việc, việc nhà, chăm sóc con cái và gặp khó khăn trong việc tham gia các khóa học hoặc khóa đào tạo, vượt qua Kỳ thi Kiểm tra năng lực giảng dạy tiếng Nhật là cách nhanh nhất.

Hoàn thành Khoá đào tạo giáo viên tiếng Nhật dài 420 giờ

Những người đã tốt nghiệp đại học có thể tiếp thu kiến ​​thức cần thiết cho nghề giáo viên tiếng Nhật bằng cách hoàn thành “Khóa đào tạo giáo viên tiếng Nhật” kéo dài 420 giờ do Cơ quan Văn hóa cấp chứng chỉ. Phạm vi nghiên cứu của khóa học là 5 hạng mục giống như Kỳ thi năng lực giảng dạy tiếng Nhật. Giá học phí vào khoảng 520.000 đến 560.000 yên, bạn có thể nhận được chế độ hậu mãi để hỗ trợ việc làm sau khi tốt nghiệp.

Thời gian của khóa học khác nhau tùy thuộc vào cơ sở giáo dục nhưng nói chung là khoảng 6 tháng đến 1 năm. Ngoài việc đi học tại trường, một số tổ chức giáo dục đã giới thiệu các khóa học tương ứng cho phép bạn tham gia các lớp học trực tuyến, vì vậy bạn có thể chọn khóa học phù hợp với thực tế của mình.

Hoàn thành “Chuyên ngành giáo dục tiếng Nhật (hoặc chuyên ngành phụ)” tại trường đại học hoặc cao học

Nếu bạn hoàn thành “Chuyên ngành (hoặc chuyên ngành phụ) về giáo dục tiếng Nhật” tại một trường đại học hoặc cao học, bạn có thể tiếp thu những kiến ​​thức cần thiết cho một giáo viên tiếng Nhật. Nếu bạn có bằng cao đẳng trở lên, bạn không chỉ có nhiều sự lựa chọn về việc làm mà còn có thể theo học nhiều lĩnh vực khác nhau từ giáo dục phổ thông đến ngôn ngữ.

Sinh viên tốt nghiệp đại học có xu hướng nhận mức lương cao hơn so với sinh viên tốt nghiệp trung học khi trở thành giáo viên tiếng Nhật. Tuy nhiên, cách này vừa tốn học phí, vừa mất thời gian để tốt nghiệp nên bạn hãy cân nhắc kỹ.

 

#5. Sức hấp dẫn khi là giáo viên tiếng Nhật

giáo viên tiếng Nhật

Lợi ích khi trở thànhg giáo viên tiếng Nhật đó là:

Có thể chọn cách làm việc tùy theo thực tế của mình

Giáo viên tiếng Nhật về cơ bản là một hệ thống lương được tạo ra cho mỗi buổi học. Nói chung, các bài học được gọi theo đơn vị khung và độ dài của mỗi khung khác nhau giữa các trường. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể làm việc theo cách phù hợp với thực tế của mình chẳng hạn như vừa làm vừa nuôi con nhỏ hoặc đi dạy như công việc tay trái.

Có thể bắt đầu từ mọi lứa tuổi

Mặc dù các điều kiện để được thuê làm giáo viên tiếng Nhật ở mỗi trường khác nhau nhưng trong hầu hết các trường hợp không có giới hạn độ tuổi. Vì vậy, một số người đặt mục tiêu trở thành giáo viên tiếng Nhật sau khi đã trở thành thế hệ cuối cấp. Điều hấp dẫn nữa là bạn dễ dàng tiếp tục lâu dài vì có thể linh hoạt thay đổi cách làm việc theo thực tế của mình.

Tiếp xúc với những người từ các quốc gia khác nhau

Là một giáo viên tiếng Nhật, bạn có thể tìm hiểu về các nền văn hóa và giá trị mà bạn chưa biết trong khi tương tác với các học sinh sinh ra và lớn lên ở nhiều quốc gia khác nhau. Bạn không chỉ dạy với tư cách là một giáo viên mà bạn sẽ thường xuyên được dạy bởi các học sinh của mình.

 

#6. Mẫu người như thế nào phù hợp với công việc là giáo viên tiếng Nhật?

Ai là người phù hợp để trở thành một giáo viên tiếng Nhật?

Yêu thích công việc giảng dạy

Những người thích dạy và nhìn thấy sự tiến bộ của học sinh là ứng cử viên sáng giá cho giáo viên tiếng Nhật. Vì học sinh về cơ bản là người nước ngoài nên họ có thể khó truyền đạt những gì muốn nói. Ngay cả khi bạn định giải thích cặn kẽ không có nghĩa là học sinh sẽ hiểu nó. Vì vậy, điều quan trọng là phải thật kiên nhẫn và để làm được điều đó, người này phải thực sự yêu thích công việc giảng dạy.

Người yêu thích việc giao tiếp với người khác

Giáo viên tiếng Nhật cần để mắt và dạy cho nhiều học sinh. Đôi khi rất khó để đưa ra một bài học làm hài lòng học sinh nếu không sẵn sàng giao tiếp. Nếu bạn thích giao tiếp với người khác, bạn có thể chủ động lắng nghe những lo lắng và yêu cầu của học viên.

thiếu giáo viên

7 lầm tưởng thú vị về du học Nhật Bản

Người có thể truyền đạt lịch sử, văn hóa và phong tục của Nhật Bản

Việc giảng dạy về lịch sử, văn hóa và phong tục Nhật Bản cũng rất quan trọng. Những ai quan tâm đến văn hóa và lịch sử Nhật Bản và có nhiều kiến ​​thức có thể thích làm việc như một giáo viên tiếng Nhật.

Những người có thể chấp nhận các nền văn hóa khác nhau và các giá trị khác nhau

Vì các trường Nhật ngữ dạy học sinh đến từ các quốc gia khác nhau nên điều cần thiết là phải có năng lực để chấp nhận các giá trị khác nhau. Cũng cần lưu ý đến lịch sử, văn hóa và kinh tế của thế giới. Bạn cũng sẽ cần sẵn sàng tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau bằng cách thu thập thông tin và lắng nghe học sinh của mình.

 

Công việc giáo viên Nhật Bản cũng đang thu hút sự chú ý từ những người đang tìm kiếm một phong cách làm việc phù hợp với lối sống của họ và những người đang tìm kiếm một công việc có thể năng động bất kể tuổi tác. Có nhiều con đường khác nhau để trở thành giáo viên tiếng Nhật, vì vậy hãy cân nhắc ngân sách và thời gian của bạn và thực hành một phương pháp mà bạn có thể làm việc thoải mái.

thành viên LocoBee

Học tiếng Nhật miễn phí tại LocoBee với các video học giao tiếp, Minna no Nihongo, thi thử JLPT – Nhanh tay đăng ký thành viên để học mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn miễn phí!

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る