Sự khác biệt trong văn hoá làm việc ở Nhật Bản (kỳ 5)

Các công ty Nhật Bản cũng đang tích cực thuê người nước ngoài với mục tiêu toàn cầu hóa, và các công ty lớn đang tăng cường nỗ lực dịch ngôn ngữ chính thức của họ sang tiếng Anh. Tất nhiên, các quốc gia khác nhau có cách tiếp cận và cách suy nghĩ về công việc khác nhau là điều đương nhiên, nhưng cũng có những văn hoá của công ty Nhật khiến chúng ta khó hiểu.

Tại bài viết này, LocoBee tiếp tục giới thiệu tới các bạn những điểm khác biệt trong văn hoá làm việc ở Nhật Bản tại bài viết này.

Tại sao nên làm việc tại Nhật Bản?

 

#1. Không nói “Xin lỗi” khi đi qua trước mặt ai đó

Người Nhật tương đối quen với những chuyến tàu đông đúc và không mấy quan tâm đến việc vượt trước mặt người khác, nhưng ở Mỹ và các quốc gia khác, người ta thường nói “Xin lỗi” khi đi qua trước mặt người khác.

đi tàu ở Nhật

 

#2. Lấy lý do công việc khi tới tiệc muộn

Ở nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, đến muộn trong một bữa tiệc rượu vì công việc được coi là thiếu năng lực và có thể gây ấn tượng xấu về bạn với tư cách là một nhân viên. Với những quốc gia này, làm việc và giải trí được tách biệt rõ ràng, vì vậy công việc không phải là lý do để đến muộn cho một buổi nhậu.

nomikai - nhậu ở Nhật

Ngược lại, ở Nhật Bản, điều này là thường xuyên xảy ra và mọi người chấp nhận nó.

 

#3. Chạy để kịp lên tàu để không bị muộn giờ

Ở Nhật Bản, có những người chạy thục mạng lên tàu khi họ sắp đi làm hoặc đi học muộn, nhưng điều này không phổ biến ở nước ngoài.

tàu điện ở Nhật

Ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác, những người chạy vì đi làm hoặc đi học muộn thường bị nhầm lẫn với những kẻ ăn cắp vặt và bị coi là hành động kỳ lạ. Nó cũng tạo ấn tượng là một người không tuân thủ với thời gian.

 

#4. Thư tín thương mại

Các e-mail trong công việc của Nhật Bản có các câu điển hình thường sử dụng. Có thể nói, việc bạn sử dụng những câu này tốt như thế nào cho thấy tác phong kinh doanh của bạn cao như thế nào.

làm việc ở Nhật

Làm việc ở Nhật: 10 cách chào hỏi phù hợp với các tình huống thư tín thương mại tiếng Nhật (kì 2)

Ngoài ra còn có những lời chào khi bắt đầu, các cụm từ khác nhau và cách cư xử độc đáo cho từng công ty và ngành, và nếu bạn không thể tuân theo các quy tắc phức tạp, bạn có thể bị coi là thất lễ.

Ngược lại, các e-mail công việc ở nước ngoài rất đơn giản. Họ không cần thiết phải sử dụng các tiêu đề kính ngữ hoặc các cách diễn đạt bằng kính ngữ vốn được coi trọng ở Nhật Bản. Trọng tâm là nội dung của thông điệp có thể được truyền tải một cách ngắn gọn và chính xác như thế nào.

 

#5. Các cuộc họp

Ít cuộc họp và khi họp phải hiệu quả là chìa khóa thành công tại các công ty nước ngoài. Các cuộc họp ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác có số lần ít hơn và thời gian diễn ra cũng ngắn hơn.

Các cuộc họp ở Nhật Bản, thường bị chế giễu, có xu hướng trở thành nghi thức và thông lệ. Ý kiến ​​của cấp trên có xu hướng cực kỳ quan trọng.

công việc - họp

Tuy nhiên, các cuộc họp cũng có lợi thế là có nhiều giờ và nhiều lần để lập kế hoạch chính xác và đảm bảo nhận thức thấu đáo lẫn nhau. Trong khi thảo luận tích cực là mục đích chính của các cuộc họp ở các công ty nước ngoài, thì các cuộc họp ở Nhật Bản có xu hướng nhằm mục đích thống nhất nhận thức của các thành viên.

Hẹn gặp bạn ở kỳ tới nhé!

Sự khác biệt trong văn hoá làm việc ở Nhật Bản (kỳ 1)

Sự khác biệt trong văn hoá làm việc ở Nhật Bản (kỳ 2)

Sự khác biệt trong văn hoá làm việc ở Nhật Bản (kỳ 3)

 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る