5 trường đại học ở Nhật lọt top 100 đại học tốt nhất thế giới

5 trường đại học Nhật Bản lọt vào top 100 trong ấn bản năm 2023 của bảng xếp hạng thế giới do một cơ quan đánh giá trường đại học của Anh công bố vào ngày 9 tháng 6 năm nay. Trong đó, Đại học Tokyo đứng ở vị trí thứ 23, cao nhất trong số các trường đại học của Nhật Bản.

đại học nhật bản

Hệ thống giáo dục Nhật Bản – điều cần biết trước khi đi du học

QS Quacquarelli Symonds đã xếp hạng 1.418 trường đại học trên toàn thế giới trong ấn bản năm 2023 của Bảng xếp hạng các trường đại học thế giới QS, và 50 trường đại học từ Nhật Bản cũng được đưa vào. Đây là 1 trong 2 bảng xếp hạng đại học nổi tiếng quốc tế bên cạnh Times Higher Education (THE) phát hành.

QS đưa ra bảng xếp hạng dựa trên 6 chỉ số, bao gồm danh tiếng của hơn 150.000 học giả, số lượng bài báo được trích dẫn trên mỗi giảng viên, cho biết tầm ảnh hưởng của nghiên cứu và tỷ lệ giảng viên trên mỗi sinh viên.

Đến từ Nhật Bản, Đại học Tokyo đã được xếp hạng 23 trong năm thứ 2 liên tiếp, tiếp theo là Đại học Kyoto ở vị trí 36, Học viện Công nghệ Tokyo ở vị trí 55, Đại học Osaka ở vị trí 68 và Đại học Tohoku ở vị trí 79. 4 trường đại học Nhật Bản được xếp hạng từ 100 đến 200 là Đại học Nagoya ở vị trí thứ 112, Đại học Kyushu ở vị trí 135, Đại học Hokkaido ở vị trí thứ 141 và Đại học Keio ở vị trí thứ 197.

đại học nhật bản

Có nên chọn Tokyo khi du học ở Nhật?

Viện Công nghệ Massachusetts ở Hoa Kỳ đứng đầu trong năm thứ 11 liên tiếp, tiếp theo là Đại học Cambridge ở Anh ở vị trí thứ 2 và Đại học Stanford ở Hoa Kỳ ở vị trí thứ 3. Trong số các quốc gia và khu vực châu Á, Đại học Quốc gia Singapore đứng thứ 11 trong năm thứ 5 liên tiếp, trong khi Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa của Trung Quốc, một quốc gia tiếp tục đạt được tiến bộ nhanh chóng, lần lượt xếp thứ 12 và 14.

So với phiên bản năm 2022, 19 trong số 50 trường được xếp hạng từ Nhật Bản đã xếp ở vị trí thấp trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, 11 trường đại học đã cải thiện thứ hạng, trong khi 18 trường không có thay đổi về vị trí.

Đại học Tokyo vẫn duy trì thứ hạng của mình, nhưng số lượng “trích dẫn trên mỗi giảng viên” đã giảm 25 bậc so với năm trước xuống thứ 128. QS đánh giá Đại học Tokyo hoạt động tốt trên hầu hết các chỉ số, nhưng cho rằng tầm ảnh hưởng của nghiên cứu tại trường đang giảm.

Ben Sowter, Phó chủ tịch cấp cao của QS, cho biết dữ liệu cho thấy nguyên nhân chính khiến Nhật Bản tụt hạng là do hiệu suất nghiên cứu sụt giảm. Ông phân tích rằng đây là kết quả của việc Nhật Bản thiếu đầu tư vào vốn tri thức trong 2 thập kỷ qua, khác hẳn với Trung Quốc khi nước này tiếp tục chứng kiến ​​sự gia tăng số lượng sinh viên tốt nghiệp bằng thạc sĩ.

đại học Nhật Bản

Ông cũng đề cập đến quỹ 10 nghìn tỷ yên (khoảng 74 tỷ đô la) do Chính phủ Nhật Bản thành lập để hỗ trợ các trường đại học và tuyên bố rằng đây là một bước đầy hứa hẹn để vực dậy các hoạt động nghiên cứu đang suy giảm của Nhật Bản, nhưng sẽ mất nhiều năm để kết quả hiển thị trong bảng xếp hạng.

Top các trường đại học của Nhật có nhiều du học sinh theo học nhất (năm 2021)

 

Học tiếng Nhật miễn phí tại LocoBee với các video học giao tiếp, Minna no Nihongo, thi thử JLPT – Nhanh tay đăng ký thành viên để học mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn miễn phí!

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Theo The Mainichi

 

bình luận

ページトップに戻る