Nhật thành lập quỹ hỗ trở khả năng nghiên cứu ở các trường đại học

Nội các Nhật Bản đã thông qua dự luật thành lập quỹ trị giá 10 nghìn tỷ yên (78,43 tỷ USD) dành cho các trường đại học được chính phủ công nhận là “xuất sắc” để giúp họ tăng cường khả năng nghiên cứu.

Các cuộc thảo luận về nội các về dự luật không đưa ra thông tin liên quan nào cho câu hỏi liệu sáng kiến ​​này có thể tạo ra kết quả như mong đợi hay không. Ngoài ra, một thực tế đáng lo ngại mà các nhà nghiên cứu đại học đang phải đối mặt đã được làm rõ. Đó chính là việc hợp đồng làm việc có thể sớm bị chấm dứt đối với hàng trăm nhà nghiên cứu tại các trường đại học quốc gia.

đại học Nhật Bản

Một quy tắc cho phép các nhà nghiên cứu có hợp đồng thời hạn yêu cầu người quản lý chuyển hình thức của họ thành nhà nghiên cứu lâu dài khi thời gian làm việc của họ dài hơn 10 năm.

Các trường đại học quốc gia đang gặp khó khăn trong việc tài trợ cho hoạt động của mình khi chính phủ cắt giảm trợ cấp theo chiến lược tập trung nguồn lực tài khóa hạn chế vào một số lĩnh vực được chọn trong những năm gần đây. Ngày càng nhiều lo ngại rằng nhiều nhà nghiên cứu có hợp đồng thời hạn có thể bị mất việc làm trước khi thời hạn làm việc của họ đạt 10 năm do các trường đại học cố gắng hạn chế số lượng nhân viên cố định được bổ sung vào biên chế của họ.

thi đại học nhật bản

Theo một cuộc khảo sát của Bộ giáo dục, có 3.099 nhà nghiên cứu như vậy tại các trường đại học quốc gia. Trong số đó, 1.672 người được thuê theo hợp đồng có giới hạn rõ ràng là 10 năm cho thời gian làm việc của họ. Giới hạn 10 năm cũng được bao gồm trong hợp đồng đối với 317 nhà nghiên cứu tại các cơ sở nghiên cứu và phát triển dưới sự giám sát của Bộ.

Các nhà nghiên cứu khoa học trẻ, các nhà nghiên cứu trong khoa học xã hội và nghệ thuật tự do cũng được cho là đang phải đối mặt với số phận tương tự. Không phải tất cả họ đều đang phải đối mặt với nguy cơ mất việc ngay lập tức. Nhưng đây sẽ là một đòn mạnh vào nghiên cứu học thuật Nhật Bản.

đại học nhật bản

Hệ thống giáo dục Nhật Bản – điều cần biết trước khi đi du học

Các trường đại học và tổ chức nghiên cứu nên nỗ lực hết mình để giữ họ trong biên chế của họ. Để bảo vệ việc làm của họ, điều quan trọng là chính phủ phải hỗ trợ tài chính cho đơn vị quản lý các nhà nghiên cứu.

Tất cả những người lao động có hợp đồng thời hạn đều phải đối mặt với nguy cơ bị chấm dứt hợp đồng. Tuy nhiên, chính phủ cần đặc biệt chú ý đến tình hình của các nhà nghiên cứu với chính sách ưu tiên của mình là thúc đẩy năng lực cạnh tranh quốc tế của các trường đại học.

Các nhà nghiên cứu thiếu sự đảm bảo về công việc do hợp đồng thời hạn có xu hướng chọn các dự án được mong đợi sẽ nhanh chóng tạo ra kết quả và giúp họ đảm bảo công việc tiếp theo. Họ ngần ngại giải quyết các dự án đầy thử thách.

Nhiều nhà khoa học đã được trao giải Nobel cho những thành tựu mà họ đã đạt được khi còn trẻ. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp một môi trường khuyến khích các nhà nghiên cứu trẻ đột phá và giải quyết các dự án mà không phải lo lắng về công việc của họ.

du học nhật bản

Khi thông qua dự luật thúc đẩy nghiên cứu tại các trường đại học với quỹ đầu tư, Nội các Nhật đã thông qua một nghị quyết bổ sung kêu gọi tăng trợ cấp cho các trường đại học quốc gia, có thể được sử dụng cho chi phí nhân sự. Mục đích là tăng số lượng các nhà nghiên cứu có khả năng đảm bảo việc làm và nhân viên ở các vị trí cố định.

Những người hoài nghi cho rằng nếu nhiều nhà nghiên cứu có được vị trí cố định, động lực cạnh tranh sẽ giảm đi, điều này đe dọa đến tiến độ nghiên cứu và sự di chuyển của nguồn nhân lực. Nhưng thành tựu của các nhà nghiên cứu phải được đánh giá nghiêm ngặt cả trong và ngoài trường đại học. Khả năng di chuyển công việc khó có thể bị mất.

Điều đáng lo ngại nhất là các sinh viên tài năng đang né tránh việc theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu. Trên thực tế, số lượng sinh viên theo học các khóa học tiến sĩ đang giảm dần. Chất lượng và khả năng cạnh tranh của nghiên cứu sẽ không được cải thiện trừ khi có thêm nhiều nhà nghiên cứu có được sự đảm bảo về việc làm.

Top 16 trường đại học ở Nhật có nhiều nguyện vọng theo học (năm 2022)

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る