Tìm hiểu về hệ thống tính điểm visa chất lượng cao

Chắc chắn bạn đã nghe nói về visa chất lượng cao ở Nhật. Vậy hệ thống tính điểm liên quan đến visa chất lượng cao đang được áp dụng ở Nhật là gì?

hệ thống tính điểm visa chất lượng cao

Cùng LocoBee tìm hiểu ngay sau đây nhé.

 

Mục đích của hệ thống

Để thúc đẩy việc tiếp nhận nguồn nhân lực nước ngoài có tay nghề cao, Chính phủ Nhật Bản đã đưa vào áp dụng hệ thống ưu đãi quản lý xuất nhập cảnh và cư trú bằng hệ thống tính điểm cho nguồn nhân lực nước ngoài có tay nghề cao từ ngày 7/5/2012.

visa làm việc ở Nhật

Các hoạt động của nguồn nhân lực nước ngoài có tay nghề cao được phân thành 3 loại: “hoạt động nghiên cứu học thuật tiên tiến” – 高度学術研究活動, “hoạt động chuyên môn/kỹ thuật tiên tiến” – 高度専門・技術活動 và “hoạt động quản lý/quản lý cấp độ cao” – 高度経営・管理活動.

Cách quy định điểm cho từng mục như “thu nhập hàng năm “, “trình độ học vấn” và “kinh nghiệm làm việc” được thiết lập. Nếu như người nước ngoài đạt được một số điểm nhất định (70 điểm) sẽ nhận được ưu tiên từ cơ quan quản lý xuất nhập cảnh. Từ đó thực hiện được mục đích hỗ trợ nguồn nhân lực chất lượng cao là người nước ngoài của Chính phủ Nhật Bản.

 

Nguồn nhân lực nước ngoài chất lượng cao

Nguồn nhân lực nước ngoài chất lượng cao mà Nhật Bản tích cực hỗ trợ là “nguồn nhân lực chất lượng cao có mối quan hệ bổ sung với vốn và lao động trong nước và không thể thay thế được”, và “cung cấp sự đổi mới cho ngành công nghiệp Nhật Bản và là thị trường lao động chuyên nghiệp và kỹ thuật thông qua cạnh tranh lành mạnh với người Nhật.”

Chính phủ Nhật cho rằng “nguồn nhân lực được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của Nhật Bản và nâng cao hiệu quả của thị trường lao động Nhật Bản.” Thông tin dựa trên Báo cáo ngày 29/5/2009 của Hội đồng xúc tiến tiếp nhận nguồn nhân lực chất lượng cao.

hệ thống tính điểm visa chất lượng cao

3 hoạt động của nguồn nhân lực nước ngoài có tay nghề cao:

1, Hoạt động nghiên cứu học thuật tiên tiến – 高度学術研究活動「高度専門職1号(イ)」

Hoạt động thực hiện nghiên cứu, hướng dẫn nghiên cứu hoặc giáo dục dựa trên hợp đồng với các tổ chức công và tư ở Nhật Bản. Hoạt động nghiên cứu học thuật nâng cao

2, Hoạt động chuyên môn/kỹ thuật tiên tiến – 高度専門・技術活動「高度専門職1号(ロ)」

Các hoạt động đòi hỏi kiến ​​thức hoặc kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên hoặc nhân văn được thực hiện dựa trên hợp đồng với các cơ sở công và tư ở Nhật Bản. Hoạt động mang tính chuyên môn và kỹ thuật cao

3, Hoạt động quản lý/quản lý cấp độ cao – 高度経営・管理活動「高度専門職1号(ハ)」

Các hoạt động quản lý hoặc điều hành doanh nghiệp tại các cơ sở công và tư ở Nhật Bản. Các hoạt động quản lý và quản lý cấp độ cao

 

Nội dung về những ưu tiên từ cơ quan quản lý xuất nhập cảnh

hệ thống tính điểm visa chất lượng cao

Trong trường hợp 高度専門職1号

1. Chấp nhận nhiều loại hoạt động cư trú
2. Cấp thời gian lưu trú “5 năm”
3. Đơn giản hoá các yêu cầu về xin visa vĩnh viễn cũng như lịch sử cư trú
4. Việc làm cho vợ/chồng
5. Được cho cha mẹ đi cùng trong những điều kiện nhất định
6. Có người giúp việc gia đình đi cùng trong những điều kiện nhất định
7. Ưu tiên xử lý các thủ tục xuất nhập cảnh/cư trú

 

Trong trường hợp 高度専門職2号

a. Được làm việc ở nhiều dạng tư cách lao động gần như tương đương với 高度専門職1号
b. Thời gian lưu trú là không thời hạn
c. Được nhận các ưu tiên từ 3 đến 6 như ở 高度専門職1号

* 高度専門職2号 dành cho những người đã hoạt động từ 3 năm trở lên trong “Chuyên gia cao cấp số 1”.

 

Tính pháp lý

Các mục đánh giá và tính điểm phân bổ trong hệ thống điểm do Pháp lệnh Bộ Tư pháp quy định.

làm việc quá sức

Hệ thống sẽ được sử dụng để chứng nhận nguồn nhân lực nước ngoài có tay nghề cao từ những người đáp ứng các yêu cầu về tư cách cư trú làm việc (đủ điều kiện về tư cách cư trú và phù hợp với tiêu chuẩn giấy phép khi nhập cảnh) và tư cách cư trú “高度専門職” – “visa chất lượng cao” sẽ được cấp.

Du học Nhật Bản: Visa và 3 chương trình chủ yếu

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Theo MOJ

bình luận

ページトップに戻る